Show ít, công ty tổ chức thì nhiều

04/09/2009 00:15 GMT+7

Khi thị trường âm nhạc ngày càng ảm đạm thì số công ty tổ chức biểu diễn, tổ chức sự kiện vẫn ngày một phát triển.

Thời nở rộ công ty tổ chức sự kiện

Tính đến nay, chỉ riêng tại TP.HCM số lượng công ty quảng cáo - tổ chức sự kiện (TCSK), tổ chức biểu diễn có đăng ký kinh doanh đã gần đến mức 5.000 công ty. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có khoảng 250 công ty thuộc lĩnh vực này tạo được hiệu quả trong kinh doanh. Số còn lại hoặc chỉ có trên giấy hoặc dần biến mất theo thời gian.

Hơn 10 năm trước, khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, sự đổ bộ ào ạt của hàng loạt nhãn hiệu lớn trên thế giới đã thúc đẩy việc ra đời rất nhiều công ty chuyên về quảng cáo, tiếp thị. Dần dà, do nhu cầu của xã hội, các công ty này mở rộng sang cả lĩnh vực TCSK, tổ chức biểu diễn các chương trình ca nhạc. TCSK không còn gói gọn trong việc tổ chức họp báo, giới thiệu sản phẩm, lễ trao giải thưởng mà lan sang cả tổ chức game show, thực hiện chương trình truyền hình thực tế trên truyền hình, tổ chức show ca nhạc, biểu diễn thời trang...

Những đạo diễn của TP.HCM từng một thời "làm mưa làm gió" trong những chương trình quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới tại các khách sạn sang trọng, sân vận động như Tất My Loan, Phạm Hoàng Nam, Dương Thảo... đều nhìn nhận nay tình hình đã đổi khác.

 
"Quá nhiều công ty TCSK mọc lên nên có sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả sản xuất. Tôi từng gặp trường hợp một chương trình mà có đến 4 công ty TCSK đến chào mời làm đạo diễn. Như thế đủ hiểu số lượng các công ty này phát triển như thế nào.
 
Tôi thấy bây giờ những cửa hiệu làm hộp đèn quảng cáo, bán đèn chiếu màn hình cũng nhảy ra mở công ty TCSK. Làm TCSK đâu chỉ đơn giản thuê mọi thứ về là xong mà quan trọng nhất là đưa ý tưởng. Đây chính là điểm yếu kém của đa số công ty TCSK đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay" -
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam

Do suy thoái kinh tế nên hàng loạt thương hiệu lớn không chọn hình thức giới thiệu sản phẩm mới bằng chương trình ca nhạc, thời trang hoành tráng mà chuyển sang hình thức "mưa dầm thấm lâu" kích thích tiêu dùng bằng các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, trúng thưởng...

Nghệ sĩ cũng mở công ty

Nhạc sĩ Đức Trí nổi tiếng với thương hiệu Music Faces. Ca sĩ Thanh Thảo có Công ty Music Box. Ca sĩ Nam Khánh vừa mở Công ty truyền thông, tổ chức sự kiện Nam Khánh. Đàm Vĩnh Hưng có Công ty Giải trí Tiếng hát Việt. Diễn viên Ngô Thanh Vân lập Công ty Giải trí Thần tượng. Nghệ nhân Mai Đình Tới thành lập Công ty Ánh sáng Việt...

Đạo diễn Trần Vi Mỹ - người từng thực hiện live show Người tình của Đàm Vĩnh Hưng có kinh nghiệm lâu năm trong nghề tổ chức biểu diễn tại Công ty Pro Event nhận xét: "Nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn là điều cần thiết. Tuy nhiên đa số họ chỉ đứng tên thành lập công ty còn chuyện điều hành, quản lý đều do một ê-kíp khác đảm nhiệm. Dĩ nhiên không phải nghệ sĩ nào mở công ty cũng đều có thể thành công, bởi ngoài danh tiếng, mối quan hệ thì để công ty hoạt động hiệu quả đòi hỏi phải có một đội ngũ nhân viên am tường về sáng tạo, ý tưởng, có bộ phận đảm trách hậu cần giỏi, người quản lý, điều hành, giám sát tiến độ công việc đầy kinh nghiệm. Tổ chức biểu diễn không chỉ là thuê mặt bằng, thuê âm thanh, ánh sáng, gọi ca sĩ đến là có thể xong một show ca nhạc được".

Những công ty TCSK nổi tiếng và thành công tại TP.HCM như Pro Event, Le Bros., Cool Event, Big Solution... ngày càng hiếm hoi. Trong khi đó những công ty "con" TCSK được thành lập từ những nhân viên của công ty "mẹ" đang ngày một phát triển theo cấp số nhân. Chỉ cần đôi ba triệu đồng hoàn tất thủ tục xin cấp phép, thuê mặt bằng trong hẻm nhỏ, mướn vài nhân viên chạy việc là có thể đàng hoàng khai sinh một công ty TCSK. Hợp đồng được "rót" từ trên xuống thông qua công ty "mẹ" là những người quản lý nhãn hiệu lớn trong và ngoài nước. Đôi khi một công ty chỉ TCSK duy nhất cho một nhãn hiệu mà thôi.

Mặt khác, vài "ông lớn" trong ngành quảng cáo trước đây như Đất Việt, Lasata, Đông Tây... cũng nhảy vào lĩnh vực TCSK, game show, làm phim truyền hình. Do các "đại gia" này có mối quan hệ mật thiết với báo đài nên gần như chiếm lĩnh thị trường về TCSK tại TP.HCM.

Tỷ lệ 5% số công ty quảng cáo -TCSK hoạt động tốt, thực lãi là con số đáng để những người hoạt động trong ngành này phải suy nghĩ. Bởi nếu không đi dần vào hướng chuyên nghiệp hóa cùng đội ngũ nhân viên thạo nghề thì các công ty này dễ cạnh tranh không lành mạnh và sẽ cho ra đời những sản phẩm vừa không đạt chất lượng về nghệ thuật mà ngược lại ngày càng xuống cấp về thẩm mỹ thưởng thức trong lòng công chúng, đặc biệt khi thực hiện những show ca nhạc.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.