Người tị nạn Myanmar bắt đầu về nước

31/08/2009 11:34 GMT+7

Tân Hoa xã ngày 30-8 cho biết những người Myanmar chạy sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để tránh chiến sự đã bắt đầu trở về nhà. Tuy vậy, tại vùng Kokang ở Myanmar, giao tranh giữa các tay súng chống đối và binh sĩ chính phủ vẫn tiếp diễn.

Theo một quan chức thuộc văn phòng đối ngoại của chính quyền tỉnh Vân Nam, một lượng lớn người Myanmar sống ở khu vực biên giới, trong đó có cả người gốc Hoa, đã chạy sang tỉnh Vân Nam sau khi giao tranh bùng phát hồi tuần trước. Theo quan chức trên, chính quyền tỉnh Vân Nam đã giúp đỡ những người lánh nạn, cung cấp cho họ nơi ở, lương thực và chăm sóc y tế.

Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết kể từ ngày 8-8 đến nay, có tới 30.000 người thiểu số Kokang gốc Hoa đã chạy sang tị nạn ở thành phố Nam Tam của Trung Quốc và giao nộp vũ khí cho chính quyền nước này.

BBC cho biết chính quyền Trung Quốc đã cho dựng 10 khu trại để cung cấp thực phẩm, nơi ở và chăm sóc y tế khẩn cấp cho người tị nạn.

Trong khi đó, các cuộc đọ súng giữa quân chính phủ và các phần tử thiểu số có vũ trang ở vùng Kokang đã bước sang ngày thứ tư. Hiện các binh sĩ đã phong tỏa một số tuyến đường chính dẫn tới Kokang, nơi có khoảng 150.000 người dân sinh sống và giáp biên giới với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Theo LA Times, một nhóm người tị nạn cho biết chính quyền Myanmar đã điều 7.000 quân đến chiến đấu với nhóm vũ trang Kokang trong các đợt giao tranh mới. Ông Aung Din, giám đốc Tổ chức Chiến dịch Mỹ vì Myanmar (USCB), cho biết chính quyền Myanmar đã tấn công các thành viên Kokang ở khu vực dọc biên giới với Trung Quốc bằng xe tăng, pháo. Ông cũng cho biết Myanmar đang chuyển thêm 3.000 quân từ các khu vực khác tới vùng này.

Hạnh Nguyên/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.