Bó tay với “tôm tặc”!

30/08/2009 00:19 GMT+7

Nỗi ám ảnh lớn nhất của người nuôi tôm công nghiệp ở ĐBSCL hiện nay là vấn nạn “tôm tặc” lộng hành. Nhiều người phải thức trắng đêm canh, thuê mướn bảo vệ, làm hàng rào quanh vuông tôm, thậm chí mua chó bẹc-giê canh trộm, nhưng vuông tôm của họ vẫn thường xuyên bị trộm viếng...

Cỡ nào cũng... mất

Ông Nguyễn Văn Bé, ở ấp Cả Vĩnh, xã Hưng Hội (H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), cho biết kể từ lúc tôm nuôi được 3 tháng tuổi, đêm nào ông cũng phải đi tới đi lui tới sáng để canh trộm. Đi riết “mòn cả bờ vuông”, nhưng tôm của ông vẫn liên tục bị mất trộm. “Mình canh trộm thì trộm cũng... canh mình. Đợi lúc đêm khuya mỏi mòn, hoặc lúc mình ăn cơm trưa, cơm tối bọn chúng mới đột nhập vào vuông tôm bắt trộm. Chỉ riêng vụ tôm năm 2009, vuông tôm của tôi bị “trộm viếng” đến 3 lần, mất gần 1 tấn tôm”, ông Bé nói.

Cùng cảnh ngộ với ông Bé là ông Quách Thành Mộc, nguyên Chủ tịch UBND P.Nhà Mát, thị xã Bạc Liêu. Ông Mộc có 1,5 ha nuôi tôm công nghiệp. Để phòng ngừa trộm, ông cho rào chắn cẩn thận xung quanh vuông tôm rồi thuê 4 người canh giữ. Ông Mộc bức xúc: “Bọn trộm biết rất rõ tôm của người dân nuôi được bao nhiêu tháng tuổi, nếu tôm lớn, bán được giá thì tổ chức trộm cắp cho kỳ được, bất chấp người dân có canh gác cỡ nào”.

 

Nhiều hộ nuôi tôm đầu tư hàng trăm triệu đồng kéo điện quanh bờ vuông tôm để canh trộm - Ảnh: Trần Thanh Phong

Trước vấn nạn "tôm tặc”, ông Trịnh Thanh Lâm, ở khóm Kinh Tế, P.Nhà Mát, thị xã Bạc Liêu đầu tư hàng chục triệu đồng làm hàng rào lưới B40 bao quanh 4 ao nuôi tôm công nghiệp, rồi thuê 3 người canh giữ. Để chắc ăn hơn, ông cho mắc bóng điện khắp các ao tôm, cứ “bật lên là điện sáng như ban ngày”... Thế nhưng, vuông tôm dù được đầu tư bảo vệ nghiêm ngặt vẫn không ngăn chặn được bọn trộm. Ông Lâm than: “Có lúc tôm nuôi bị bọn trộm vét sạch, coi như mất cả chì lẫn chài, thiệt khổ”!

Người đầu tư lớn nhất để chống trộm tôm ở thị xã Bạc Liêu có lẽ là ông Lê Anh Xuân. Ông Xuân có 5 ha nuôi tôm công nghiệp ở xã Vĩnh Trạch. Để bảo vệ tôm nuôi, ông bỏ ra trên trăm triệu đồng hạ thế lưới điện để chiếu sáng toàn bộ diện tích nuôi tôm. Quanh bờ vuông, ông cất gần chục chòi thuê mướn công nhân túc trực canh giữ. Ngoài ra, ông còn mua hai con chó bẹc-giê cỡ lớn, đêm nào cũng được ông "điều" đi tuần tra quanh vuông tôm canh trộm. “Ấy vậy mà thi thoảng tôi vẫn phát hiện tôm bị mất trộm”, ông Xuân nói.

Trộm... ngủ mùng

Nhưng những vụ bị mất trộm tôm kiểu như trên hiện đã trở thành chuyện phổ biến và thuộc loại “nhỏ như... con thỏ”! Trung tá Trương Minh Khởi, Trưởng công an xã Vĩnh Trạch Đông, TX Bạc Liêu, nói rằng ông đã nhiều lần trực tiếp tham gia truy bắt các đối tượng trộm tôm, nhưng “ấn tượng” nhất là vụ bắt trộm tôm tại Công ty Duyên Hải - Bạc Liêu vào tháng 3 năm nay. Băng trộm khoảng hơn 20 tên, ngoài lưới, lú để kéo tôm, chúng còn trang bị mã tấu, ống tuýp và đặc biệt là còn mang theo cả mùng để... ngủ. Chúng khống chế bảo vệ của công ty rồi tự nhiên kéo tôm, y như thu hoạch tôm của chúng vậy... “Lần đó, chúng tôi phải dùng súng bắn chỉ thiên để trấn áp bọn trộm. Tuy nhiên, do lực lượng quá ít nên chỉ bắt được... một tên đang ngủ say, số còn lại đều chạy thoát. Tang vật thu được gồm hơn 100 kg tôm, 21 tay lưới và 5 cái lú...”, ông Khởi kể.

Công ty Hải Nguyên là một công ty nuôi tôm có quy mô lớn ở xã Vĩnh Trạch Đông. Mặc dù đã thuê mướn lực lượng bảo vệ rất nghiêm ngặt, rào lưới bao quanh bờ vuông tôm, nhưng công ty này vẫn thường xuyên bị trộm. Chịu hết xiết, công ty phải “cầu cứu” công an địa phương và Đồn biên phòng 650 (tỉnh Sóc Trăng) đóng gần đó tiếp sức bảo vệ tôm nuôi. Qua nhiều ngày truy kích, đầu năm 2009, lực lượng phối hợp đã tóm gọn 7 tên trộm. Theo khai nhận, bọn chúng dùng xe gắn máy đến gần vuông tôm rồi cử 1 tên canh đường, 2 tên đi rải thức ăn để dụ tôm bu lại, 2 tên lấy lưới kéo tôm và 2 tên ngồi chờ sẵn trên xe để sẵn sàng cùng đồng bọn... chuồn, nếu bị phát hiện.

Ông Phan Minh Quang, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, nói rằng tình hình trộm cắp tôm trên địa bàn xảy ra thường xuyên, liên tục, với nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Nhiều hộ đã đầu tư mua dây chì gai kéo bao quanh vuông tôm nhưng vẫn không ngăn chặn được bọn trộm. Theo ông Quang, để phòng chống bọn trộm tôm một cách hữu hiệu, ngoài việc tuần tra canh gác, người nuôi tôm cần kết hợp chặt chẽ với lực lượng công an, dân phòng địa phương nhằm sẵn sàng theo dõi các đối tượng khả nghi và kịp thời truy bắt bọn trộm ngay từ khi mới phát hiện.  

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.