Nước Úc kỳ lạ

28/08/2009 11:53 GMT+7

(TNTT>) Anh hướng dẫn viên của công ty du lịch TST nói ngay với đoàn chúng tôi khi máy bay vừa hạ cánh ở Sydney: “Đến Úc không cần mất công khám phá vì quý vị sẽ rất dễ thấy những điều kỳ thú chỉ có tại xứ này”

Đúng là có nhiều con vật, cây cỏ chỉ có ở Úc, chẳng hạn thú mỏ vịt, kanguru, gấu túi, gấu koala…Nhưng qua một chuyến đi, tôi muốn nói về những điều kỳ lạ khác...

Lạ từ cách Xét hành lý

Cứ tưởng Mỹ mới là nước mà an ninh hàng không thuộc vào hàng số 1 trên thế giới. Nào là phải tháo giày ra, bỏ dây nịt, lấy máy tính xách tay để riêng, rồi đi qua máy scan toàn thân…nhưng so với Úc thì vẫn còn nhanh và thuận lợi chán.

Xuống sân bay Sydney, làm xong thủ tục nhập cảnh là đến màn xét hành lý. Từng người một, toàn bộ vali, túi xách tay đều phải để hết lên bàn cho nhân viên hải quan mở ra, lôi ra ngoài tất tần tật, không chừa bất cứ món gì. Vali nào dày và nặng thì được gửi riêng vào trong soi chiếu trước khi cho phép bỏ đồ vô lại.

 
 

Kể cả trái cây, thức ăn gì cũng không được vượt qua cửa kiểm soát này. Dù kiểm soát gắt gao hơn cả Mỹ, nhưng nhân viên hải quan Úc lúc nào cũng tỏ ra thân thiện hỏi thăm và cười luôn miệng chứ không hình sự như ở sân bay Mỹ.

Tại Canberra, thủ đô nước Úc, ta có thể lái xe chạy ù vào tầng hầm của tòa nhà Quốc hội đậu mà không có bất kỳ sự kiểm tra hay chốt chặn nào. Tòa nhà Quốc hội Úc tọa lạc bên bờ hồ Burley Griffin, được xây dựng hoàn tất năm 1988 với 4.700 phòng; bảo tàng chiến tranh. Ở đó có tháp phun nước kỳ vĩ, được xây dựng để kỷ niệm 200 năm thuyền trưởng người Anh - James Cook khám phá ra châu Úc. Du khách có thể lang thang, chụp ảnh các tòa nhà chính phủ hay trụ sở thượng viện và hạ viện.

Còn muốn vào tham quan và theo dõi các vị dân biểu họp hành thì chỉ cần đi qua bộ phận kiểm tra an ninh như ở sân bay đặt trước cửa tòa nhà là có thể vào tận phòng họp của nghị viện. Khách có thể tự do ngồi ở tầng trên nhìn xuống khu vực các nghị sĩ họp ở tầng trệt, miễn là giữ im lặng. Điều cảm kích là những nhân viên quốc hội rất thân thiện và cởi mở.

Đến chuyện siêu thị "ngủ" sớm

Đó là "thảm trạng" cho dân du lịch thích đi shopping khi đến Úc. Cứ tầm 18 giờ là đồng loạt các siêu thị lớn nhỏ ở xứ này đóng cửa. Mỗi tuần chỉ có 1 ngày siêu thị mở cửa trễ hơn vài tiếng, mà ngày đó chắc chắn không phải là Chủ nhật. Chẳng hạn ở Sydney là thứ năm, còn Melbourne là thứ sáu.

Đi nhảy cũng phải xếp hàng

Cuối tuần rất dễ dàng bắt gặp cảnh một loạt thanh niên rồng rắn xếp hàng trước các vũ trường và quán bar để chờ được vào.

 
 

Vì theo quy định mỗi nơi kinh doanh như vậy chỉ được phép chứa một số lượng khách nhất định trong cùng một thời điểm, do vậy phải có người ra thì mới có người vào.

Nước Úc lắm kỳ quan

Trong tour Sydney-Melbourne-Canberra 8 ngày, du khách sẽ có dịp thăm Darling Harbour, một cảng biển nhộn nhịp nằm ngay khu vực trung tâm thành phố; Nhà hát opera "Con Sò" một kỳ quan về kiến trúc của nước Úc. Đồng thời cả đoàn sẽ được chụp hình lưu niệm tại cầu cảng Sydney, với hình dáng như chiếc móc áo bằng sắt khổng lồ được xây dựng từ năm 1932. Ngoài ra, du khách còn được đứng trên tháp truyền hình Sydney cao 305m để chiêm ngưỡng toàn cảnh Sydney diễm lệ. Tiếp đó, du khách tham quan bãi biển Bondi-bãi biển đẹp nhất tại Sydney; Paddy Market–khu chợ bán hàng lưu niệm lớn nhất Sydney...

Trọng Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.