Quản lý tên miền quốc tế tại VN

27/08/2009 23:25 GMT+7

Ngày 27.8, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc họp với các nhà đăng ký tên miền quốc tế để phổ biến và bàn các biện pháp quản lý đối với các tên miền này.

Hiện tại, việc quản lý tên miền quốc tế bao gồm: các nhà đăng ký tên miền quốc tế tại VN phải hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng tên miền quốc tế thực hiện khai báo một số thông tin theo quy định trên môi trường mạng với VNNIC. Bên cạnh đó, nhà đăng ký tên miền quốc tế còn phải cập nhật danh sách tên miền quốc tế mà mình quản lý với VNNIC cũng thông qua internet.

Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện một số nhà đăng ký tên miền quốc tế có mặt tại cuộc họp đều cho biết: thực tế, những biện pháp này chỉ giúp VNNIC có thêm thông tin chứ không phải là biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn các vi phạm về thông tin trên mạng internet có liên quan đến tên miền quốc tế. Đại diện một đơn vị nói: "Bản chất của internet là không biên giới, việc đăng ký ở VN hay đăng ký ở nước ngoài là như nhau và rất dễ dàng. Nếu họ muốn vi phạm thì họ đăng ký trực tiếp với nước ngoài chứ không cần phải thông qua nhà đăng ký tên miền tại VN".

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện của Thanh tra Bộ TT-TT cho biết: hiện còn 11 nhà đăng ký tên miền quốc tế chưa thông báo với Bộ về danh sách tên miền mà mình quản lý, 73% các tên miền quốc tế chưa được thông báo thông tin về chủ đăng ký...

Trao đổi với PV Thanh Niên về mục tiêu quản lý tên miền quốc tế của VNNIC, ông Trần Minh Tân - Phó giám đốc VNNIC cho biết: mục tiêu là có được một cơ sở dữ liệu rõ ràng về các chủ thể đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam. Thông qua đó sẽ giúp làm giảm các vụ việc vi phạm thông tin trên internet có liên quan đến tên miền quốc tế. Tuy nhiên, ông Tân cũng thừa nhận, nếu các chủ thể đăng ký tên miền quốc tế trực tiếp với nước ngoài hoặc đăng ký ở nước ngoài và không thông báo thì cũng khó có thể quản lý được.

  Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.