Em trai cố Tổng thống John F Kennedy từ trần

26/08/2009 16:23 GMT+7

(TNO) Thượng nghị sĩ kỳ cựu Edward Kennedy, em trai của cố Tổng thống John F Kennedy đã từ trần hôm 25.8 vì bệnh u não, hưởng thọ 77 tuổi, theo BBC. Ông là con trai duy nhất qua đời một cách tự nhiên trong gia đình Kennedy có hai con trai bị ám sát chết và một tử nạn vì rơi máy bay.

Thượng nghị sĩ suốt đời

Edward Kennedy trở thành thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện cho bang Massachusetts từ năm 1962, ngồi vào đúng chiếc ghế mà trước đó anh trai của ông là John F Kennedy đã từ chức để làm tổng thống. Sự kiện này đã khiến ông trở thành thượng nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ, lúc ông chỉ mới tròn 30. Và ông đã tái đắc cử tổng cộng 7 lần, trở thành một nghị sĩ kỳ cựu, một tiếng nói quan trọng trên chính trường Mỹ trong suốt mấy chục năm qua.

 

 Ông Edward Kennedy (trái) cùng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton - Ảnh: Reuters

Trong thời gian gần đây, ông là một người tích cực ủng hộ Tổng thống Barack Obama và đi tiên phong trong lĩnh vực cải cách y tế cũng như giáo dục.

Ông cũng là một thượng nghị sĩ lão luyện trong việc gây ảnh hưởng ra ngoài đường biên giới Dân chủ: thúc đẩy các thay đổi về mặt giáo dục đối với George Bush trong thời gian ông này làm tổng thống Mỹ, đẩy nhanh những cải cách về di dân đối với nghị sĩ Cộng hòa nhiều ảnh hưởng John McCain.

Cùng lúc, Edward Kennedy cũng là người chỉ trích mạnh mẽ các chính sách của ông Bush, nhất là trong vấn đề Iraq và cách đối xử với tù nhân khủng bố.

Năm 2006, tạp chí Time từng bầu chọn ông vào danh sách 10 thượng nghị sĩ hàng đầu nước Mỹ với nhận định những đóng góp to lớn về mặt lập pháp của ông “tác động tới cuộc sống của gần như là tất cả mọi đàn ông, đàn bà và trẻ em trên đất nước này (Mỹ).”

Reuters đưa tin gia đình của ông Edward Kennedy đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn thông báo cái chết của ông, trong đó có đoạn: “Chúng tôi đã mất đi một trụ cột không thể thay thế của gia đình và một nguồn sáng rực rỡ trong cuộc sống chúng tôi, nhưng niềm tin, sự lạc quan và tinh thần kiên định của ông sẽ sống mãi trong trái tim chúng tôi. Ông yêu đất nước này và hy sinh cả cuộc đời để phục vụ nó. Ông luôn tin tưởng rằng những ngày tốt đẹp nhất của chúng tôi vẫn còn ở phía trước, nhưng thật khó mà hình dung ra bất kỳ một ngày nào như thế mà không có ông ấy”.

Huyền thoại và bi kịch Kennedy

Edward Kennedy là con trai út trong một gia đình có truyền thống làm chính trị có tới 9 người con. Ba ông từng là một tỉ phú. Sau khi thành đạt trên con đường kinh doanh, ông chuyển sang làm chính trị và từng là đại sứ Mỹ tại Anh.

 

 Và cùng với chị dâu Jacqueline Kennedy Onassis, phu nhân của cố Tổng thống John F Kennedy - Ảnh :Reuters

Edward Kennedy là con trai duy nhất đã qua đời một cách tự nhiên trong số bốn con trai của gia đình này.

Anh trai Joseph của ông chết trong một tai nạn máy bay thời thế chiến thứ II. Cả hai anh trai còn lại là Tổng thống John F Kennedy cùng Robert F Kennedy, người có tham vọng giành ghế tổng thống, đều bị ám sát chết trong thập niên 60 của thế kỷ trước.

Edward Kennedy từng được xem là một gương mặt sáng giá trong Nhà Trắng sau khi anh trai John F. Kennedy bị ám sát vào năm 1963 ngay giữa nhiệm kỳ. Tuy nhiên, ông đã không thể thực hiện ước mơ làm tổng thống, chủ yếu là bởi vụ xì căng đan do ông gây ra hồi năm 1969, trong đó ông đã lái xe rớt khỏi một cây cầu gần nhà mình tại Chappaquiddick làm thiệt mạng một phụ nữ trên xe. Vụ này đã phá hỏng chiến dịch tranh cử tổng thống duy nhất của ông vào hơn một thập niên sau đó.

Tuy nhiên, cho đến ngay trước cái chết, ông vẫn là một chính trị gia sáng giá trên chính trường Mỹ. Nói đến điều này thì không thể kể đến việc ông lọt vào cuộc đua sít sao với bà Hillary Clinton cho chiếc ghế Ngoại trưởng Mỹ. Tổng thống Obama cuối cùng đã chọn bà Clinton.

Bản thân cuộc đời Edward Kennedy cũng không thiếu bi kịch, trong đó phải kể đến một tai nạn máy bay hồi năm 1964 làm tổn hại cột sống của ông và khiến ông phải đau đớn kinh niên. Vào tháng 5.2008, sau một lần ông ngất xỉu, các bác sĩ đã chẩn đoán ông bị u não, chứng bệnh thường giết chết nạn nhân của nó trong vòng 1 năm. Bệnh tật  đã khiến ông không thể đến dự đám tang người chị Eunice Hennedy Shriver của mình hối tháng trước.

Gia đình nhỏ của ông cũng đầy những rắc rối: chứng ung thư xương đã cướp đi một cái chân của con trai Teddy của ông, người vợ đầu tiên Joan thì vất vả vật lộn với chứng nghiện rượu và đó là một trong những nguyên nhân làm cho hôn nhân của bà với Edward Kennedy đổ vỡ. Các cháu trai của ông thì dính đến ma túy, trong đó một người đã chết vì dùng quá liều. Một đứa cháu khác, John Kennydy Jr. thì qua đời hồi năm 1999 khi chiếc máy bay nhỏ của mình đâm xuống biển. Vậy là đã có ít nhất ba người trong dòng họ Kennedy bị tai nạn máy bay.

Tuy nhiên, Edward Kennedy vẫn được biết đến là một chính trị gia lạc quan, mạnh mẽ và kiên cường.

Mới hồi tuần trước, ông đã đề nghị thống đốc Massachusetts, bang mà ông đại diện tại thượng viện, thay đổi luật của bang để mở đường cho việc nhanh chóng bầu chọn người kế nhiệm khi chiếc ghế ông đang ngồi bị trống. Giới phân tích nhận định rằng ông đã lo lắng việc để chiếc ghế này trống quá lâu sẽ tước mất cơ hội chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu quan trọng về chính sách cải cách y tế mà Tổng thống Barack Obama đang theo đuổi.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.