Xét tuyển NV2: Nộp hồ sơ tại “bưu điện trường”

25/08/2009 23:02 GMT+7

Ngay từ sáng sớm 25.8, đông đảo phụ huynh và thí sinh (TS) đã đổ về các trường ĐH ở TP.HCM để nộp hồ sơ (HS) xét tuyển NV2, thông qua đại lý bưu điện đóng tạm thời tại trường.

Ưu tiên gửi sớm hồ sơ NV2

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Tươi, chuyên viên Ban Dịch vụ bưu chính - Tổng công ty bưu chính Việt Nam cho biết: vì là ngày đầu tiên nên ở tất cả các bưu cục, số TS đến gửi HS và lệ phí xét tuyển NV2 đều rất đông, phải huy động thêm nhân viên ở các bộ phận khác tham gia tiếp nhận HS để khách hàng không phải chờ đợi quá lâu. Những thư có HS xét tuyển NV2 đều có đóng dấu ghi rõ: “HS xét tuyển NV2” trên phong bì để những thư này được ưu tiên gửi trong thời gian sớm nhất với phương tiện tối ưu nhất.

Bà Tươi khẳng định: Từ trước tới nay, hầu như không xảy ra trường hợp nào bị thất lạc HS hoặc HS của TS đến các trường quá trễ so với thời hạn quy định. Bà Tươi cho biết thêm, mức thu lệ phí xét tuyển NV2 thường mỗi trường mỗi kiểu, mức thấp nhất là 15.000 đồng nhưng có trường thu tới 50.000 đồng/HS.

Đối với dịch vụ chuyển HS và lệ phí xét tuyển NV2, công ty tiến hành dịch vụ trọn gói. Tuy nhiên, HS xét tuyển sẽ được chuyển đến các trường trước, lệ phí xét tuyển sẽ được gửi sau mỗi đợt nhận HS bằng đường bưu điện hoặc chuyển khoản. Cước vận chuyển HS và lệ phí xét tuyển NV2 là 20.000 đồng/HS. Theo yêu cầu của các trường thì khi nộp HS xét tuyển NV2 TS phải đồng thời nộp luôn cả lệ phí xét tuyển. Tuy nhiên, theo bà Tươi, một số khách hàng nhất định không nộp lệ phí mà chỉ nộp HS xét tuyển, nhân viên bưu cục đã phải yêu cầu những khách hàng này phải ghi rõ là chưa nộp lệ phí xét tuyển và phải chịu trách nhiệm theo quy định của trường tiếp nhận HS. Thời gian nhận chuyển HS xét tuyển NV2 sẽ được tiến hành đến hết giờ giao dịch thông lệ của bưu điện ngày 10.9.

Nhất cử lưỡng tiện

Theo đúng quy chế, TS không được phép đến trường nộp HS xét tuyển NV2 và các trường ĐH-CĐ cũng không được phép nhận HS tại trường. Tuy nhiên, trong mấy năm qua, nhiều trường ĐH tại TP.HCM đã có cách để vừa không làm sai quy chế mà vẫn được nhận HS ngay tại trường, đó là thông qua một đại lý bưu điện đặt ngay cơ sở của mình để tiếp nhận HS. Về vấn đề này, PGS-TS Ngô Kim Khôi cũng đã khẳng định: “Nếu đại lý bưu điện đó được phép của Tập đoàn bưu chính - viễn thông Việt Nam thì như vậy là đủ căn cứ pháp lý. Tuy nhiên không phải tất cả TS đều có điều kiện đến đại lý bưu điện đóng ngay tại trường để nộp. Các em ở xa trường vẫn phải ra bưu điện”.

Ở sân trường ĐH Hùng Vương, phụ huynh và TS tập trung kín tại dãy bàn kê giữa sân. Bên cạnh dãy bàn là 2 nhân viên của dịch vụ chuyển phát nhanh EMS bận rộn với việc ghi nhận HS của TS... Tính đến 10 giờ sáng, trường đã nhận được khoảng hơn 100 HS. Tương tự, tại trường ĐH Hoa Sen, 4 nhân viên của Bưu điện Trung tâm Sài Gòn thoăn thoắt làm việc. Trường cũng có đội ngũ tư vấn trực tiếp cho TS chọn ngành. Bà Ngô Thị Mỹ Lan - Phó phòng Tuyển sinh cho biết đã nhận được khoảng gần 200 HS. Các trường khác như ĐH Văn Lang, ĐH quốc tế Hồng Bàng, ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM cũng không bỏ qua cách thức này để gom HS được nhanh và có vẻ chắc ăn hơn cả.

Tại trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cũng có những TS không nắm rõ quy chế, đến xin nộp HS nhưng cũng được cán bộ phòng đào tạo chỉ ra bưu điện. Theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó trưởng phòng Đào tạo, phải sau 1-2 ngày nữa HS TS gửi mới bắt đầu được bưu điện chuyển tới trường.

Tuệ Nguyễn - Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.