Hộp thư Tư vấn giáo dục (kỳ 12): Đỗ trường này có được học trường khác?

25/08/2009 15:52 GMT+7

* 1) Em xin hỏi: Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có công bố điểm chuẩn của ngành Công nghệ hóa dầu, Công nghệ phân tích, Công nghệ hóa nhưng các ngành đó không có đăng trong cuốn Tuyển sinh 2009. Vậy làm sao có thể đăng ký vào 1 trong các ngành đó?

2) Em dự thi vào trường ĐH Công nghiệp TP.HCM với số điểm khối A là 18,5, ngành 202. Bây giờ em có thể xin vào ngành Công nghệ sinh học cũng mã ngành 202 với điểm chuẩn 17,5 (theo như trong công bố điểm chuẩn của trường tại trang web của trường) được không? Nếu được thì thủ tục đăng ký như thế nào? (Hang Tho < thanh91...@yahoo.com >)

+ 1) Đúng là thông tin tuyển sinh của trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trong quyển “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2009” chỉ có ngành Công nghệ thực phẩm mang mã ngành 202. Tuy vậy, khi công bố điểm chuẩn NV1, trường đã tách ngành 202 thành hai chuyên ngành  là Công nghệ thực phẩm (điểm chuẩn NV1: khối A 19,5; khối B 21,5) và Công nghệ sinh học (điểm chuẩn NV1: khối A 17,5; khối B 21).

2) Bạn thi khối A được 17,5 điểm thì nên liên hệ với trường để làm thủ tục học chuyên ngành Công nghệ sinh học

* Xin hỏi: đối với các trường ĐH khi xét NV2 hệ CĐ có ghi: xét thí sinh đã tham dự kỳ thi ĐH-CĐ 2009. Ví dụ thí sinh A thi đề ĐH đạt 10 điểm (khối A), thí sinh B thi đề CĐ đạt 12 điểm (khối A); như thế khi xét điểm NV2 CĐ có phải trường ĐH đó căn cứ cả hai kết quả của thí sinh này và thí sinh B (thi CĐ) được xét tuyển do "hơn hẳn" điểm hay không? (Dinh Hy <dinhhy...@yahoo.com.vn>)

+ Chỉ có một số trường ĐH chấp nhận xét tuyển NV2 cho những thí sinh thi theo đề CĐ (đợt 3, thi ngày 15 và 16.7.2009) và thường lấy điểm để xét tuyển cao hơn thí sinh thi theo đề ĐH. Bạn phải xem kỹ thông báo xét tuyển NV2 của từng trường để thực hiện cho đúng.

* Em đã đậu vào một trường ĐH nhưng lại muốn học ở trường ĐH khác bằng cách xin chuyển trường hoặc xin xét tuyển NV2 thì có được không? Nếu được thì thủ tục ra sao? (nguyentr...@yahoo.com)

+ Việc chuyển trường cần có nhiều điều kiện, trong đó không cho phép chuyển trường đối với sinh viên năm đầu và năm cuối. Bạn cũng không thể xin xét tuyển NV2 vì khi đủ điểm trúng tuyển  NV1 thì bạn chỉ được cấp “Giấy báo trúng tuyển”, không được cấp “Giấy chứng nhận kết quả thi” số 1 và 2 nên không thể dùng giấy này để xin xét tuyển NV2 và NV3. Tóm lại, bạn chỉ có thể nhập học vào trường ĐH mà bạn đã trúng tuyển.

* Năm nay em dự thi ĐH khối B ngành Bác sĩ đa khoa trường ĐH Y Dược TP.HCM, được 23,5 điểm. Em được biết trường có 100 chỉ tiêu ngoài ngân sách Nhà nước, không  biết có chỉ tiêu dành cho tỉnh Đồng Tháp không, nếu có thì bao nhiêu, học phí...? Mong Báo Thanh Niên tìm hiểu giúp các thông tin liên quan đến hệ đào tạo này? (Duy Bang <muonbiet...@yahoo.com>)

+ Bộ GD-ĐT mới chỉ cho phép các trường: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Kiến trúc TP.HCM và các Học viện Ngân hàng, HV Công nghệ Bưu chính - Viễn thông, HV Tài chính được xét tuyển đào tạo hệ ngoài ngân sách đối với những thí sinh đã dự thi vào các trường này, đạt điểm cao nhưng chưa trúng tuyển NV1. Sinh viên hệ ngoài ngân sách phải đóng học phí cao hơn hệ có ngân sách, ở mức đủ đảm bảo chi phí đào tạo, khi tốt nghiệp được cấp bằng ĐH hệ chính quy dài hạn. Khi nào trường ĐH Y Dược TP.HCM có tuyển thêm chỉ tiêu hệ ngoài ngân sách, chúng tôi sẽ thông tin trên Báo Thanh Niên ngay để các bạn thí sinh được biết.

* 1) Em thi ĐH khối A được 12đ, khối B 11đ, đều dưới mức điểm sàn ĐH nhưng có được lấy kết quả đó để xét vào hệ CĐ của các trường ĐH không?

2) Em thi CĐ 15,5đ nhưng không đậu vào trường đã đăng ký, vậy em có thể lấy điểm đó xét vào trường CĐ khác nếu nó có xét NV2 không, hoặc xét vào hệ CĐ của trường ĐH được không, hay hệ CĐ của trường ĐH chỉ xét theo điểm thi ĐH thôi? (lipton ice tea <lemon_tea...@yahoo.com>)

+ 1) Bạn thi theo đề ĐH và có kết quả như đã nêu (với điều kiện không có môn nào bị điểm 0) thì được cấp Giấy chứng nhận kết quả thi để xin xét tuyển NV2 và NV3. Cả hai khối thi bạn đều đủ điểm sàn CĐ, nên với mỗi khối thi thì bạn đều được xin xét tuyển NV2 và NV3 bậc CĐ của khối đó, với điều kiện trường ĐH bạn muốn xét tuyển có đào tạo bậc CĐ.

2) Bạn thi CĐ được 15,5 điểm và nếu  không có môn nào bị điểm 0 thì được xét tuyển NV2 và NV3  vào các trường CĐ khác nếu trường đó nằm trong vùng tuyển, cùng khối thi, còn chỉ tiêu xét tuyển NV2, NV3. Riêng đối với việc xin xét tuyển vào bậc CĐ của các trường ĐH thì bạn cần lưu ý trường đó có xét tuyển theo đề thi CĐ hay không.

Thuỳ Dương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.