Nhận nhiều ''gửi gắm'' nên phải loại ra

25/08/2009 14:04 GMT+7

Trong khi học sinh (HS) trên toàn thành phố Hà Nội đã tựu trường và bước vào năm học mới từ ngày 17.8 thì ngày 20.8, 38/158 HS có đơn xin vào lớp 1 trường phổ thông cơ sở (PTCS) Nguyễn Đình Chiểu bất ngờ bị loại khỏi trường.

Lý do mà 38 HS bị loại được nhà trường cho biết: do quá nhiều các mối quan hệ “gửi gắm” nên nhà trường đã tiếp nhận tới 158 đơn, trong khi chỉ tiêu mà Sở GD-ĐT Hà Nội giao chỉ là 120. Trường đã báo cáo Sở để Sở xem xét cho phép tuyển 3 lớp với 45 HS/lớp nhưng chỉ được Sở chấp nhận 40 HS/lớp.

Sáng 24.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Hữu Quỳ - Hiệu trưởng trường này cho biết: "Ngay trong chiều 24.8, nhà trường sẽ có công văn báo cáo với Ban tuyển sinh của phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng để đảm bảo cho tất cả 38 HS có chỗ học trước ngày khai giảng năm học mới".

Đến ngày 24.8, đã có các trường Quỳnh Mai, Thanh Lương, Vĩnh Tuy, Lương Yên đồng ý sẽ tiếp nhận HS đúng tuyến vào trường. "Từ nay đến cuối tuần chúng tôi sẽ cùng với các trường và phụ huynh HS hoàn tất các thủ tục để 38 HS bị loại có chỗ học", ông Quỳ nói. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Quỳ, khó khăn hiện nay là trong các trường trong quận thì phụ huynh lại muốn chọn vào một số trường, ví dụ trường Quỳnh Mai, một trường có cơ sở vật chất rất tốt, khung cảnh và chất lượng tốt. Quan điểm của họ là trường tiểu học Thanh Lương hay Vĩnh Tuy là trường chuẩn quốc gia nhưng ở trong ngõ, phải đi qua chợ, địa bàn phức tạp... nên họ không muốn cho con em vào học.

Trả lời câu hỏi “căn cứ vào tiêu chí nào để nhà trường quyết định loại 38/158 hồ sơ xin học vào lớp 1 tại trường?”, ông Quỳ cho biết: "Khi loại, chúng tôi buộc phải loại ra theo các tiêu chí: những trẻ em trên phường Thanh Lương, một phường có trường chuẩn quốc gia nhưng các năm trước tuyển sinh thiếu so với chỉ tiêu tuyển sinh. Thứ hai là cắt các tiêu chuẩn của cán bộ giáo viên mới về trường công tác trong 5 năm gần đây, để ưu tiên cho những người đã công tác lâu năm tại trường. Xem xét các mối quan hệ “vừa mức” với nhà trường, kể cả những trường hợp mà người đứng tên xin mà chúng tôi dễ thuyết phục họ rút đơn".

Điều đáng nói là không chỉ có năm nay trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu mới tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu mà Sở GD-ĐT giao. Năm học trước, sĩ số của trường này lên tới 50 hoặc hơn 50 HS/lớp và trường này đã bị Sở GD-ĐT phê bình nhưng vì HS đã vào học nên không buộc phải loại như năm học này. “Nhận khuyết điểm” ở năm trước nhưng năm nay trường vẫn lặp lại khuyết điểm mà không đưa ra lý do thỏa đáng.

Trên thực tế, sĩ số 40 HS/lớp đối với mô hình giáo dục hòa nhập như ở trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu vẫn là quá cao so với quy định của Bộ GD-ĐT. Theo quy định của Bộ, ở bậc học mầm non và phổ thông khi có một HS khuyết tật học hòa nhập thì sĩ số trong lớp được giảm 5 người, dựa trên sĩ số HS bình quân của trường đó, nhưng không được quá 25 HS trên lớp. Trong khi đó, mỗi lớp 1 của trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu có tới 4 HS khuyết tật.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD Tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết: Tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT là đảm bảo cho tất cả 38 HS đều có chỗ học trước ngày 30.8. Sở GD-ĐT sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc lãnh đạo trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu vì để xảy ra sai phạm nói trên.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.