Sơn bóng Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)

23/08/2009 23:32 GMT+7

Các cột gỗ mộc và toàn bộ khu Văn Miếu sẽ được sơn son thếp vàng với mục đích làm tăng tính thẩm mỹ và giúp bảo quản lâu dài. Dự án đã được UBND TP Hà Nội giao cho Sở VH-TT-DL làm chủ đầu tư, tổ chức triển khai thực hiện.

Tuy nhiên TS Đặng Kim Ngọc, Giám đốc Trung tâm Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho biết dự án này hiện vẫn chưa khởi động, và chưa rõ công trình có kịp hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội hay không. Theo ông Ngọc, nhiều nơi trong khu di tích mới được sơn lại từ năm 2000 nhưng nay đã xuống cấp.

Sau cuộc họp lấy ý kiến góp ý ngày 8.8 tại Hà Nội, hồ sơ đề cử 82 bia đá Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám là Di sản Tư liệu thế giới, đã được giao cho GS-TS Trịnh Khắc Mạnh, Viện trưởng Viện Hán Nôm - chuyên gia về văn bia cổ, viết lại toàn bộ. Ông Mạnh cũng là người viết hồ sơ mộc bản triều Nguyễn (vừa được UNESCO công nhận Di sản Tư liệu thế giới). Hồ sơ 82 bia đá tiến sĩ sẽ được hoàn thiện vào đầu tháng 9 tới để cuối tháng 9 kịp trình Ủy ban UNESCO Việt Nam xem xét và dịch sang tiếng Anh.

Y Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.