Chung tay xóa đói giảm nghèo

22/08/2009 16:54 GMT+7

(TNO) Chiều nay 22.8, Ban chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Lao động thương binh và Xã hội, Đảng ủy khối doanh nghiệp (DN) TW và UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp hỗ trợ các huyện nghèo thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc Trương Vĩnh Trọng; Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị.

Hàng chục nghìn tỉ đồng cho các huyện nghèo

Nghị quyết 30a về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo được Chính phủ ban hành vào cuối năm 2008.

Ông Võ Đức Huy, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Đảng ủy khối DN TW cho biết, là những tập đoàn, tổng công ty lớn, các DN trong khối đã nhận thức sâu sắc được trách nhiệm của mình trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Trong một thời gian ngắn, các DN đã cam kết hỗ trợ 1.300 tỉ đồng cho 62 huyện nghèo, trong đó hỗ trợ các huyện nghèo thuộc Ban chỉ đạo Tây Bắc là 1.073,5 tỉ đồng. Số tiền này được tập trung vào việc xây dựng nhà ở, trường học, đào tạo nghề, đầu tư các cơ sở y tế, hạ tầng xã hội… Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Tổng công Công nghiệp Xi măng Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Tập đoàn Điện lực Việt Nam… là những DN đi đầu trong việc hỗ trợ các huyện nghèo. Tổng công ty Giấy đã thành lập hai công ty lâm nghiệp tại hai huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) và Bắc Yên (Sơn La) giúp dân trồng rừng.

Theo Bộ Lao động thương binh và Xã hội, đến nay các huyện nghèo đã hoàn thành việc xây dựng Đề án giảm nghèo trên địa bàn và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến thẩm tra. Đã có 42 huyện thuộc (thuộc 15 tỉnh) được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đề án. Chính phủ đã chỉ đạo ứng trước cho mỗi huyện 25 tỉ đồng để thực hiện những việc cần làm ngay như hỗ trợ tiền làm nhà, bảo vệ rừng… Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sẽ bố trí kinh phí để thực hiện các chính sách mới cho 62 huyện nghèo với tổng số tiền lên tới 10 nghìn tỉ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo các tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) đều khẳng định, cùng với việc đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, việc giúp dân xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị của các TĐ, TCT.

DN cam kết hỗ trợ nhiều hơn nữa

Chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: “Xóa đói giảm nghèo là cái gốc, là một trong nhiều nguyên nhân để ổn định xã hội. Địa phương nào có tỷ lệ hộ đói nghèo cao thì lòng dân không yên”. Phó thủ tướng cho rằng: “Các DN là sợi dây kết nối, rút ngắn khoảng cách giữa miền xuôi và miền ngược”, và đề nghị: “Các DN đi sâu nghiên cứu để hỗ trợ dân”.

Hưởng ứng đề nghị của Phó thủ tướng, ông Dương Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết: “DN này đã hỗ trợ 4 huyện nghèo nhưng nếu còn huyện nào chưa có DN hỗ trợ thì Tổng công ty Hàng hải xin nhận tiếp”.

Tranh thủ diễn đàn, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) tỏ ra suốt ruột về sự chậm trễ của đơn vị đã nhận hỗ trợ huyện xóa đói giảm nghèo: “Tổng công ty XNK Xây dựng Việt Nam -Vinaconex đã nhận giúp đỡ huyện nhưng chưa được TCT cho đồng nào”.

Tổng giám đốc Vinaconex lên tiếng: “Vinaconex cam kết, hỗ trợ huyện Mường Lát và Thường Xuân (Thanh Hóa) mỗi huyện một trạm xá hoặc trường học, hỗ trợ đào tạo lao động và nhận về làm việc hoặc đưa đi xuất khẩu khoảng 100 lao động, mỗi huyện 100 tấn xi măng và không dưới 1,5 tỉ đồng. Hỗ trợ Yên Bái 100 tấn xi măng. Và sang năm sẽ hỗ trợ nhiều hơn”.

Theo ông Đào Ngọc Dung, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc, có 15 DN đã đăng ký hỗ trợ các huyện nghèo và đi khảo sát nhưng vẫn chưa có việc làm cụ thể. Ông Dung lưu ý: “DN đã hứa là phải làm, tránh tình trạng hứa suông”.

Để tạo điều kiện cho các DN tham gia hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, ông Võ Đức Huy, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Đảng ủy khối DNTW cho rằng cần phải có chính sách ưu tiên cho DN. “Chính phủ đã có chủ trương tính tiền mà DN hỗ trợ xóa đói giảm nghèo vào chi phí DN nhưng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể”, ông Huy thắc mắc.

X.Toàn - N.Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.