Hội ngộ mùa thu

21/08/2009 23:18 GMT+7

Năm nay là lần thứ 4 tôi tham gia Giai điệu mùa thu (GĐMT). Năm đầu tiên tôi vẫn còn là một khán giả. Lúc đó xem mọi người biểu diễn, tôi thấy rất thích và không ngờ năm 2006 mình lại có tên trong danh sách tham gia chương trình này.

Lần đầu tiên được biểu diễn trong một chương trình như thế,  tôi rất run, có lẽ vì tính chất hàn lâm của GĐMT. Dù chỉ hát một aria nhỏ thôi nhưng tập trung tập luyện rất nhiều, vì tôi nghĩ khán giả đi xem và nghe chương trình này sẽ rất khắt khe. Không chỉ tôi mà ai cũng cố gắng thể hiện một cách hoàn hảo nhất để bộc lộ hết tài năng. Tôi không phải là người được đào tạo ở nước ngoài, nên được biểu diễn chung với các bạn trên sân khấu này có thể xem là niềm vinh hạnh rất lớn.

Trong thời gian qua, mỗi năm có thêm những gương mặt mới. Có làm việc chung, luyện tập cùng nhau mới thấy được sự chuyên nghiệp, sự nhiệt tâm trong nghề nghiệp của các anh chị, các bạn như thế nào. Năm nay tình hình kinh tế gặp khó khăn chung, đã ảnh hưởng ít nhiều đến chương trình. Tuy không tập trung nhiều khách mời quốc tế như năm 2008, nhưng điều đó không làm giảm đi sự hào hứng, cảm xúc của mọi người. Chính vì GĐMT là một hoạt động không chỉ nhằm động viên các tài năng trẻ, khuyến  khích các bạn tiếp tục nỗ lực học tập cũng như có trách nhiệm với sự phát triển nghệ thuật hàn lâm của nước nhà, mà còn là nơi để các tài năng nghệ thuật được đào tạo ở nước ngoài trở về biểu diễn cho khán giả thưởng thức. Thế nên, đã có bạn không ngại bỏ tiền túi để được về VN với GĐMT. Tôi nghĩ, để chương trình diễn ra mỗi năm một lần trong điều kiện hiện nay, là nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức, của những người có tâm huyết với GĐMT. Và vì vậy, những năm qua, mỗi nghệ sĩ, dù đang học tập hay công tác trong, ngoài nước đã xem GĐMT là một điểm hẹn, cứ tháng 8 hằng năm lại quy tụ về để biểu diễn. Đây cũng là dịp các bạn báo cáo những thành quả lao động, những tiến bộ trong quá trình học tập, nghiên cứu của mình.

Năm nay, tuy đêm đầu khán giả chưa kín rạp (GĐMT diễn tại Nhà hát TP.HCM từ ngày 19-21.8), nhưng có thể nói, 3 đêm diễn của GĐMT đã mang đến cho người thưởng thức những tiết mục đặc sắc. Những khách mời như Hanayo Tokuyama (Nhật), Wong marine Yat - Lam (Pháp), hay những nghệ sĩ trẻ như Vũ Việt Anh, Trần Nhật Minh, Hồng Châu, Văn Hùng Cường, Nguyễn Nhật Quỳ, Đào Nhật Quang, Nguyễn Anh Sơn, Nguyễn Mạnh Duy Linh, Hồ Đăng Hội, Phạm Bảo Trung, Hồ Phi Điệp... đã thật sự hết mình cho cuộc hội ngộ lần này. Tiếc là năm nay không có đêm diễn ở Nhà văn hóa Thanh niên dành cho sinh viên, cho giới trẻ. Tôi nghĩ mô hình này rất hay và tốt, nếu được áp dụng thường niên. Thật ra, tuy là hàn lâm, nhưng nếu mang ra sân khấu Nhà văn hóa Thanh niên, được biên tập sao cho phù hợp với mức độ thưởng thức của các bạn, thì sẽ rất thu hút. Bởi tôi còn nhớ đêm biểu diễn cho sinh viên, lớp khán giả trẻ này có vẻ rất hào hứng, đã đến xem rất đông và nồng nhiệt tán thưởng...

Khép lại GĐMT 2009, tôi cũng như những nghệ sĩ tham gia chương trình đều rất mong GĐMT tiếp tục duy trì chương trình và nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa, không chỉ của riêng khán giả của loại hình nghệ thuật này...

Nghệ sĩ Ngọc Tuyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.