Món ngon từ cua biển

20/08/2009 17:16 GMT+7

Cua xào. Chọn cua vừa (khoảng 3 con/kg). Gia vị gồm đường, dầu ăn, nước mắm, tiêu, tỏi; thêm ít hành lá. Cua rửa sạch, tách bỏ mai, lấy gạch; thân cua chia làm tư để khi xào được thấm đều gia vị.

Hành lá giã nhuyễn trong một cái chén, thêm đường, chút nước mắm (lưu ý là nước mắm thật ít vì trong thịt cua đã có sẵn vị mặn), ít tiêu rồi cho gạch cua vào trộn đều. Tỏi giã nhuyễn, bắc chảo dầu lên bếp, phi tỏi thật thơm rồi cho cua vào xào sơ, sau đó cho hỗn hợp gạch cua vào trộn đều. Cua chín, nêm gia vị lại lần nữa cho vừa miệng rồi tắt bếp, rắc thêm tiêu. Món này dùng nóng với cơm hoặc dùng làm món... nhậu đều rất ngon!

Cháo cua. 2 con cua khoảng 1 kg rửa sạch, hấp chín. 1 lon sữa bò gạo thơm, dẻo dùng để nấu cháo. Tranh thủ bắc nồi lên bếp nấu cháo trước cho mau nhừ. Cua gỡ thịt, gạch để chung trong tô, sau đó cho vào chảo dầu xào chung với ít củ hành tím băm nhuyễn, nêm nếm đường, ít nước mắm... cho vừa ăn. Xào cua xong, đợi cháo gần nhừ thì cho cua vào chung. Khuấy cháo đều tay, đợi thật nhừ nêm nếm lại lần nữa cho vừa miệng. Tắt bếp, rắc tiêu, hành lá xắt nhuyễn vào nồi cháo. Món này ăn nóng vào buổi chiều mưa sẽ rất tuyệt!

Ngoài ra còn có những món đơn giản như cua luộc, cua hấp bia hoặc chế biến khá cầu kỳ như cà ri cua, miến cua, chả giò hải sản với thịt cua... đều là những món ngon, có lợi cho sức khỏe. Chỉ lưu ý là ăn thịt cua với một lượng vừa phải, tránh ngon miệng nên ăn quá nhiều, sẽ sinh ra một số triệu chứng như dị ứng nổi mẩn ngứa, nhức đầu, nôn mửa...

Tiểu Kiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.