Quỹ đầu tư khởi động

19/08/2009 22:35 GMT+7

Được đánh giá là khá im ắng trong đợt thị trường tăng trưởng nóng vừa qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khá nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang lên chương trình huy động vốn.

Thêm các quỹ mới

Vừa từ Mỹ trở về sau chuyến đi kéo dài 2 tuần để gặp gỡ các cổ đông, ông Andy Ho - Giám đốc điều hành VinaCapital cho biết, mục đích của chuyến đi là thăm dò ý kiến cổ đông để huy động vốn cho quỹ bất động sản (BĐS) mới của VinaCapital. Dự kiến, quỹ này có tổng vốn lên tới 350 triệu USD để đầu tư vào các dự án BĐS tại VN. Theo ông Andy Ho, các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá tốt cơ hội đầu tư tại VN. Tuy nhiên, họ cũng tỏ ra băn khoăn bởi thời điểm hiện tại, một số quỹ BĐS trong nước đang trong tình trạng ách tắc giải ngân vì không tìm kiếm được dự án. Hiện VinaCapital đang lên danh mục các dự án có thể đầu tư. 

Cũng đang thai nghén việc huy động vốn để thành lập quỹ mới, ông Louis Nguyễn - Chủ tịch HĐQT Công ty Saigon Asset Management (SAM), đang quản lý 2 quỹ niêm yết trên thị trường chứng khoán Đức, cho biết mục tiêu quỹ mới của SAM là nhắm đến các công ty tư nhân chuẩn bị cổ phần hóa, các công ty đang lên kế hoạch IPO. "Đầu tư lúc họ mới bắt đầu thì mức giá hấp dẫn và khả năng sinh lời cao hơn khi các công ty này lên sàn hoặc IPO" - ông Louis Nguyễn cho biết.

Ông Bùi Công Giang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc AnphaCapital cũng khẳng định, công ty này sẽ lập quỹ đầu tư có trách nhiệm đầu tiên lại VN để phục vụ các nhà đầu tư quốc tế và nội địa. Quỹ có trách nhiệm gắn kết hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư của AnphaCapital với lợi ích chung của xã hội. Sở dĩ AnphaCapital lập quỹ này vì công ty đã cam kết và tuân thủ thực hiện "Nguyên tắc cơ bản về đầu tư có trách nhiệm" do Liên Hiệp Quốc đề ra.

Đón đầu kinh tế phục hồi

Sau khi Nhật Bản chính thức tuyên bố về dấu hiệu phục hồi nền kinh tế thông qua việc GDP quý II/2009 đã tăng trưởng 0,9% (sau 4 quý liên tục tăng trưởng âm), tính đến thời điểm hiện nay, đã có một số nước và vùng lãnh thổ bắt đầu bước qua suy thoái như Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Singapore, Hàn Quốc. Kinh tế VN cũng đã và đang có những dấu hiệu phục hồi trở lại thông qua báo cáo tài chính quý II của khá nhiều doanh nghiệp đạt kết quả kinh doanh và lợi nhuận khả quan. Đây là lý do vì sao nhiều công ty đang rục rịch mở quỹ mới để đón đầu cơ hội khi nền kinh tế trong nước lấy đà trở lại.

Không chỉ mở quỹ mới, việc giải ngân các quỹ cũ ở một số công ty cũng bắt đầu được đẩy mạnh. Mới đây nhất, SAM đã chính thức trở thành đối tác chiến lược của Công ty cổ phần Thanh Niên (TNC). VPH (Vietnam Property Holding) - quỹ đầu tư niêm yết tại Đức của SAM là cổ đông chiến lược trong dự án BĐS của TNC. Ông Louis Nguyễn cho biết, cơ cấu đầu tư của SAM hiện nay đã thay đổi so với trước kia. Dòng vốn ngắn hạn tăng lên đáng kể và dòng vốn này vẫn đang luân chuyển liên tục để tìm các cơ hội từ thị trường trong nước.

Việc các công ty khởi động lập quỹ mới tại thời điểm này là điều dễ hiểu bởi nhìn chung, giá BĐS, giá chứng khoán... tại VN vẫn còn hấp dẫn, phù hợp cho một tầm nhìn trung và dài hạn của các quỹ đầu tư. Bắt đáy khủng hoảng và đón đầu cơ hội thể hiện kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của giới đầu tư. Đặc biệt, các thị trường mới nổi bao giờ cũng có xu hướng tăng mạnh hơn so với các thị trường đã ổn định. Vì vậy, có thể hiểu vì sao dòng vốn đầu tư gián tiếp thường có xu hướng chảy vào những thị trường này sau khi khủng hoảng kinh tế đi qua và VN cũng không phải là ngoại lệ.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.