Xét tuyển nguyện vọng 2: Thí sinh cần phải tham khảo nhiều yếu tố

19/08/2009 22:21 GMT+7

Từ ngày 25.8, các trường ĐH-CĐ bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng (NV) 2 của thí sinh dự thi ĐH-CĐ năm nay. Mời nghe đọc bài

Làm thế nào để có cơ hội trúng tuyển, đó là băn khoăn của không ít thí sinh (TS). PV Báo Thanh Niên đã tham khảo ý kiến tư vấn của một số chuyên gia giáo dục nhằm giúp TS có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Bình tĩnh theo dõi thông tin

Bộ GD-ĐT cho biết, hiện Bộ đang tập hợp và thống kê các thông tin về việc xét tuyển NV2 của các trường. Khoảng ngày 25.8, Bộ gửi thông báo tới các Sở GD-ĐT và sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để TS biết và đăng ký. Trong thống kê này sẽ có số lượng chỉ tiêu cụ thể  của các trường, mức điểm nhận hồ sơ (HS) và nguồn tuyển là đối tượng TS nào. Ngoài thông tin của những trường có tổ chức thi, Bộ cũng sẽ thông báo các điều kiện và chỉ tiêu xét tuyển NV2 vào các trường không tổ chức thi để TS lựa chọn, cân nhắc. Ngoài ra, có tới 137 trường ĐH-CĐ không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển TS đã dự kỳ thi ĐH-CĐ. Vì vậy, có thể nói, cơ hội để xét tuyển NV2 của TS vẫn còn nhiều.

Một chuyên gia về tuyển sinh của Bộ GD-ĐT cho rằng: Trước hết, TS hãy bình tĩnh theo dõi các thông tin về xét tuyển NV2 để có thể biết được “toàn cảnh” việc xét tuyển của các trường. TS cần cân nhắc kỹ các điều kiện xét tuyển bao gồm: mức điểm, chỉ tiêu và nguồn tuyển của các trường để nộp hồ sơ xét tuyển. Theo kinh nghiệm của các năm trước đây, những TS có mức điểm cao hơn mức điểm nhận hồ sơ của các trường từ 2-3 điểm thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao. Những TS có mức điểm thấp hơn thì nên chọn các trường không tổ chức thi, còn nhiều chỉ tiêu xét tuyển và đặc biệt là các trường CĐ.

Đừng sợ ít chỉ tiêu

Ông Đoàn Văn Vệ - Trưởng phòng Đào tạo của trường ĐH Khoa học tự nhiên ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: kinh nghiệm nhiều năm xét tuyển cho thấy, những ngành còn ít chỉ tiêu xét tuyển NV2 thì TS lại đăng ký vào rất ít, có khi không đủ chỉ tiêu. Có thể các TS sợ khó trúng tuyển, nên không dám nộp hồ sơ. Thực tế, tại ĐH Khoa học tự nhiên những năm trước, hầu như những ngành ít chỉ tiêu thì TS lại có cơ hội trúng tuyển cao. Vì vậy, TS có mức điểm đạt yêu cầu cứ tự tin nộp vào những ngành mà mình cho là phù hợp. 

Một kinh nghiệm khác khi tham gia xét tuyển NV2 là không nên lao vào những ngành điểm thấp. Ông Lê Trọng Thắng - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Mỏ - Địa chất cho biết: những ngành có mức điểm chuẩn thấp chưa chắc đã dễ đậu bởi số lượng TS đăng ký vào những ngành này sẽ cao. Đồng thời, đừng nộp vì thấy ngành học hấp dẫn bởi những ngành như vậy sẽ có đông TS đăng ký.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng - Trưởng phòng Đào tạo Viện ĐH Mở Hà Nội, tại Viện một số ngành hấp dẫn bao giờ cũng có mức điểm trúng tuyển cao hơn mức điểm nhận hồ sơ từ 0,5-1 điểm như các ngành: Quản trị du lịch, Tiếng Anh, Công nghệ thông tin... Trong khi đó, một số ngành khác thì có mức điểm trúng tuyển chênh lệch với mức điểm nhận hồ sơ không đáng kể, có khi chỉ bằng mức điểm này.

Có thể thấy khi nộp hồ sơ xét tuyển NV2, TS không chỉ cần dựa vào số chỉ tiêu, mức điểm mà nên tham khảo nhiều yếu tố khác - trong đó có độ hấp dẫn của ngành học, trường học.   

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.