Chương trình “Nguồn sáng cho đời” đến Quảng Trị và Lai Châu

17/08/2009 17:46 GMT+7

Trong các ngày từ 11.8 đến 15.8, chương trình “Nguồn sáng cho đời” của Báo Thanh Niên với sự tài trợ của Công ty võng xếp Duy Lợi, đã đến với những người mù nghèo của tỉnh Quảng Trị và Lai Châu.

Tại Quảng Trị, chương trình được khởi động sáng 11.8 ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị. Bác sĩ Lê Văn Thanh, Thầy thuốc Ưu tú, Giám đốc bệnh viện đã thay mặt ngành y tế địa phương và người bệnh bày tỏ lòng tri ân đối với sự hỗ trợ thiết thực của Báo Thanh Niên và tấm lòng của nhà tài trợ. Bác sĩ Thanh cho biết: Với sự hỗ trợ của chương trình, đợt này sẽ có 50 người dân nghèo, đa số tuổi già bị các bệnh đục thủy tinh thể, glocom... nhưng không có bảo hiểm y tế tại địa phương sẽ được giải phẫu.

Ngay sau lễ khởi động, hai bệnh nhân đầu tiên của chương trình tại Quảng Trị là ông Nguyễn Phú Mậu, 64 tuổi, ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa và bà Trương Thị Nậy, 72 tuổi, ở xã Gio Bình, huyện Gio Linh, đã được lên bàn mổ. Bà Nậy cho biết bà bị mờ cả hai mắt gần chục năm nay, nhưng do quá khó khăn nên vẫn chưa mổ được. Sau khi xem thông báo trên tivi, biết có chương trình mổ mắt miễn phí của Báo Thanh Niên bà Nậy đã đến bệnh viện khám và đăng ký mổ mắt. Ở cái tuổi thất thập, bà Nậy vẫn còn chưa hết cực nhọc, dù hai mắt ngày một mờ dần. Chồng chết, bà một mình nuôi ba người con, trong đó có người con trai năm nay đã 52 tuổi nhưng bị bệnh tâm thần từ khi lên 9. Bây giờ tuổi cao sức yếu, lại thêm hai mắt mờ dần không thấy đường, mọi công việc của bà càng thêm khó khăn hơn.

“Tui trông được sáng mắt để nuôi con gà, con heo... kiếm thêm đồng bạc nuôi con. Tui sợ mình chết đi, nó không biết sống với ai ”, bà Nậy nói trong nước mắt. Giọt nước mắt của người già khiến chúng tôi càng thêm nhói lòng. Đa số những người mù được mổ mắt miễn phí đợt này, mỗi người đều có mỗi thân phận riêng. Hy vọng sau khi được sáng mắt, cuộc sống của họ sẽ bớt phần cực nhọc hơn.

Tính đến nay chương trình đã thực hiện được 55 đợt, mang lại ánh sáng cho hàng ngàn người mù nghèo trên cả nước. Từ năm 2004 đến nay, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, Báo Thanh Niên cũng đã dành hàng chục tỉ đồng cho công tác xã hội, trong đó phần kinh phí dành cho các hoạt động khám chữa các bệnh về mắt lên tới hơn 3 tỉ đồng.

Trong hai ngày 13-14.8, đoàn công tác xã hội từ thiện gồm đại diện Báo Thanh Niên, Công ty võng xếp Duy Lợi, Bệnh viện Mắt T.Ư đã có mặt tại tỉnh Lai Châu để trao kinh phí giúp thực hiện chương trình mổ mắt miễn phí cho các bệnh nhân nghèo của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đối, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, do điều kiện khó khăn của một tỉnh miền núi, cộng thêm địa hình rộng, đường sá đi lại khó khăn, nên hoạt động chống mù lòa trong tỉnh còn gặp khá nhiều khó khăn. Trong các năm 2004-2006, mỗi năm ngành y tế tỉnh đều thực hiện khoảng trên 20.000 ca khám điều tra các bệnh về mắt, trong đó mỗi năm thực hiện hơn 100 ca mổ đục thủy tinh thể. Tuy nhiên từ 2007 trở lại đây, do nguồn kinh phí hạn chế nên số lượng các ca mổ sụt giảm đáng kể. Với sự hỗ trợ về kinh phí, vật tư, trang thiết bị của Bệnh viện Mắt T.Ư, sự hỗ trợ kinh phí của các tổ chức nhân đạo như Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và một số doanh nghiệp, trong thời gian tới, công tác chăm sóc mắt ban đầu cho nhân dân trong tỉnh chắc chắn sẽ có bước cải thiện, ông Đối cho biết.

Bác Vũ Đức Huân, 73 tuổi (thị xã Lai Châu), một trong số những bệnh nhân được mổ mắt từ kinh phí hỗ trợ của chương trình xúc động cho biết nhờ có chương trình “Nguồn sáng cho đời” mà bác đã có cơ hội thấy được ánh sáng sau một thời gian dài chỉ biết bóng tối.

Bà Tẩn Thị Kế, 60 tuổi, người dân tộc Mông tại thị xã Lai Châu, cũng là một bệnh nhân, cho biết sau khi được mổ mắt, bà đã đi chợ được và giúp đỡ được con cháu, gia đình.

Bùi Ngọc Long - Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.