Chống cúm ngày tựu trường

16/08/2009 22:50 GMT+7

* Tổng vệ sinh trường lớp, sẵn sàng nhiều kế hoạch ứng phó Mời nghe đọc bài Hôm nay 17.8, ngày tựu trường của học sinh nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Bên cạnh sự háo hức đón ngày đầu tiên của năm học mới là nỗi lo về cúm A/H1N1.

Không lùi ngày tựu trường vì dịch

Sau 10 ngày (từ ngày 7-17.8) tạm thời đóng cửa tất cả các trường học, hôm nay, học sinh (HS) Hà Nội chính thức bước vào ngày đầu tiên của năm học mới. Trước diễn biến phức tạp của dịch, trước ngày tựu trường, UBND thành phố đã có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các quận huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch cúm A/H1N1 trong các trường học trên địa bàn thành phố.

Chiều qua, ông Trần Quang Quý, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết: đến thời điểm này Bộ GD-ĐT chưa nhận được thông tin từ địa phương nào về việc phải lùi ngày tựu trường vì có nhiều HS nhiễm cúm A/H1N1. Quan điểm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT trong thời kỳ dịch bệnh là phải đặt sự an toàn và sức khỏe của người học lên trên hết. Chỉ tiến hành dạy và học khi đã làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh, trong thời gian năm học mới diễn ra nếu thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan và đe dọa tới tính mạng và sức khỏe của HS thì tùy mức độ, tình hình mà UBND, giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố sẽ quyết định những biện pháp phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho HS.

Tuệ Nguyễn

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trong 10 ngày tạm đóng cửa, hầu hết các trường học đều đã tiến hành tổ chức tổng vệ sinh toàn trường. Những nơi có điều kiện đều đã phối hợp với y tế địa phương để phun thuốc sát khuẩn trong khu vực trường học.

Đối với những trường đã có HS bị nhiễm cúm A/H1N1 thì công tác khoanh vùng, dập tắt ổ dịch càng được chú trọng hơn. Ông Lê Tiến Dũng - Hiệu trưởng trường THPT Lomonoxop (trường học đầu tiên ở Hà Nội có HS nhiễm cúm) cho biết: đến ngày 12.8 vừa qua, cả 10 HS bị nhiễm cúm A/H1N1 của trường đều đã được ra viện với sức khỏe hoàn toàn bình phục và hôm nay các em sẽ đến tựu trường như tất cả HS khác.

Còn trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Nam Thành Công, THCS Nguyễn Du, nơi có HS nhiễm cúm A/H1N1 cũng đã tiến hành nghiêm ngặt công tác khử trùng, vệ sinh trường học. Những phòng học có HS nhiễm cúm đều đã được tiệt trùng và niêm phong ít nhất 7 ngày. Giáo viên trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm còn cẩn thận dặn HS: "Khi đi học,  các con nhớ chuẩn bị khẩu trang...".

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hiệp Thống - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: mặc dù đã có 5 trường học có HS nhiễm cúm A/H1N1 nhưng hôm nay HS toàn thành phố đều tựu trường theo đúng lịch, không có trường học nào phải lùi ngày tựu trường vì dịch bệnh.

Chuẩn bị kế hoạch ứng phó

Theo ông Thống, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế đã rất quyết liệt khi yêu cầu các trường phải tổ chức tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1 cho HS ngay trong buổi đầu tiên tập trung.

Ông Thống còn cho hay: Hôm nay, 15 đoàn kiểm tra liên ngành sở GD-ĐT và sở Y tế sẽ đến các trường học để rà soát lại các phương án và biện pháp triển khai phòng chống dịch của trường. Tinh thần chung là không chủ quan nhưng cũng không gây hoang mang cho HS và phụ huynh HS khi dịch xảy ra…

 
Nhân viên trường Phổ thông dân lập Thanh Bình (TP.HCM) xịt thuốc phòng dịch trước ngày khai trường - Ảnh: Đ.N.T

Trao đổi với PV Thanh Niên, các trường đều cho rằng: bên cạnh việc phòng ngừa dịch bệnh ở trường thì quan trọng không kém là phải chủ động phối hợp với phụ huynh HS trong phát hiện sớm dấu hiệu HS nghi nhiễm cúm A/H1N1 ngay tại gia đình để cách ly tránh lây lan cho các HS khác trong trường học.

Đến thời điểm này, các phòng GD-ĐT phối hợp với ngành y tế đều đã xây dựng kế hoạch cụ thể ứng phó với các tình huống dịch theo từng mức độ: chỉ một vài trường hợp HS hay nhiều HS và nhiều trường có HS mắc cúm A/H1N1. Thành lập ngay tổ cơ động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ điều trị cho HS ngay tại trường học khi cần thiết.

Sẽ khoanh vùng dịch bệnh theo lớp

* Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tạm nghỉ 1 tuần Ngày 17.8, gần 1 triệu học sinh bậc tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên tại TP.HCM đã bắt đầu ngày đầu tiên của năm học mới 2009 - 2010. Đây là năm học được đánh giá là có sự khởi đầu không "suôn sẻ" bởi dịch cúm A/H1N1 liên tục tấn công vào các trường học trong cả nước.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: "TP.HCM không chủ trương đóng cửa trường học như các địa phương khác mà sẽ khoanh vùng dịch bệnh theo lớp, theo trường để đảm bảo các học sinh không bị gián đoạn chương trình học. Chính vì vậy, ngoại trừ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tạm nghỉ học 1 tuần để trung tâm y tế dự phòng làm công tác phòng dịch thì các trường khác vẫn tựu trường và bắt đầu chương trình học theo kế hoạch". Cũng theo ông Đạt, kế hoạch phun 10 tấn dung dịch khử trùng Cloramin B và tổng vệ sinh tại tất cả các trường học trong thành phố đã được các trường khẩn trương thực hiện xong trong ngày hôm qua 16.8. Công tác khử khuẩn, sát trùng sẽ được các trường thực hiện ít nhất 1 lần/tuần trong suốt năm học. Những ngày đầu của năm học mới, các trường sẽ tập huấn phòng chống dịch bệnh cho học sinh, phụ huynh.

Tại trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Q.1, TP.HCM, 40 lớp học đều được Hội phụ huynh trang bị dụng cụ cặp nhiệt để giáo viên và bảo mẫu có thể chủ động phát hiện các cháu bị nóng sốt khi vào trường. Ngoài ra ở mỗi cơ sở của nhà trường cũng có thêm một bộ dụng cụ riêng tại văn phòng. Nhà trường cũng đã tổ chức phun thuốc diệt khuẩn tất cả các cơ sở trong suốt tuần lễ trước ngày khai giảng. Đặc biệt ở trường này, Hội phụ huynh còn có thư ngỏ gửi tất cả phụ huynh ngay trong ngày đầu năm học để dặn dò một số vấn đề cần thiết trong việc phòng chống dịch bệnh cho phụ huynh và học sinh.

Vĩnh Thắng - Phi Loan

Dành phòng làm nơi cách ly

Ông Võ Đức Chỉnh - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (Cần Thơ) thông báo nhà trường đã dành 1 phòng làm nơi cách ly, đồng thời cắt cử cán bộ y tế tham gia trực. Nhà trường khuyến cáo giáo viên chủ nhiệm phải đặc biệt quan tâm đến từng HS. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, giáo viên cần báo ngay cán bộ y tế để kịp thời cách ly.

Thạc sĩ Lê Thị Thảnh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều cho hay 1.800 cán bộ quản lý và giáo viên thuộc 62 trường trên địa bàn vừa được tập huấn phòng chống cúm A/H1N1. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT buộc tất cả các trường từ nay đến 19.8 phải tổng vệ sinh, phun xịt thuốc. Đến 19.8, trường nào chưa phun xịt kịp thì dời lại thời điểm tựu trường.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 16.8, bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ cho biết ngân sách thành phố đã dành trên 13 tỉ đồng cho công tác phòng chống cúm A/H1N1. Những ngày qua, cán bộ y tế dự phòng đã tiến hành phun xịt tại các cơ sở giáo dục và tổ chức nhiều buổi tập huấn kiến thức phòng chống dịch cúm cho cán bộ quản lý, giáo viên nhằm phổ biến sâu rộng đến từng HS. "Tuy Cần Thơ mới chỉ có 3 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (2 Việt kiều, 1 người tại địa phương đi du lịch Malaysia trở về) song ngành y tế dự phòng không thể lơ là. Mọi sự chuẩn bị chu đáo sẽ góp phần đáng kể ngăn ngừa dịch cúm nơi trường học lẫn cộng đồng trong thời gian tới", bác sĩ Nghĩa nói.

Quang Minh Nhật

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.