Chọn cổ phiếu nào?

16/08/2009 00:14 GMT+7

Trên các diễn đàn, các bản tin của các công ty chứng khoán, các phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây, rất ít các ý kiến đề cập đến “đáy” (mặc dù có đề cập đến “kháng cự”, “hỗ trợ”), đến việc mua vào hay bán ra,... (khi mà chỉ số chứng khoán “tiến” nhiều hơn “lùi”). Thời gian này, vấn đề chủ yếu mà nhiều mã cổ phiếu được coi là “cổ phiếu vàng” trong thời gian qua khi giá liên tục tăng cao.

Các cổ phiếu ngành bánh kẹo, như BBC, NKD, KDC; các cổ phiếu ngành vận tải biển, như VST, SFI, VIP; các cổ phiếu ngành thép và vật liệu xây dựng VSP, HSG, HLA; các cổ phiếu bất động sản như NBB, HAG, TDH, LCG, KHA, SJS, NTL, BCI, CII,... đều tăng mạnh, cao hơn tốc độ tăng chung. Trong khi đó, các cổ phiếu bluechip, có giá trị vốn hoá lớn, thì việc tăng, giảm lại rất nhỏ, như ABC, STB, CTG,...

Đó là những ngày đã qua, thể hiện sự phân hóa cổ phiếu theo ngành, theo thời vụ, có yếu tố đầu cơ. Chính những yếu tố này đã làm cho VN-Index có phiên tăng cao, sau đó lại có một vài phiên tăng thấp (như ngày 31.7 tăng 14,85 điểm, thì ngày 3.8 tăng 1,17 điểm; ngày 4.8 tăng 8,66 điểm, thì ngày 5.8 tăng 4,7 điểm, ngày 6.8 tăng 0,15 điểm; ngày 10.8 tăng 10,55 điểm, thì ngày 11.8 tăng 2,97 điểm, ngày 12.8 tăng 2,99 điểm). Vấn đề là những ngày tới, nên chọn cổ phiếu nào?

Những cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành bánh kẹo tăng vì đón đầu Trung thu (không chỉ của trẻ em mà cả của người lớn); cổ phiếu của ngành sách cũng tăng mạnh vì đón đầu năm học; cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng, bất động sản,... có thể vẫn còn hấp dẫn các nhà đầu tư, nhưng do đã tăng trong nhiều ngày hoặc đã ở mức khá cao, nên sức hút sẽ không còn cao như trước. Có chuyên gia đã cho rằng thị trường thể hiện sự phân hóa rõ rệt, khi những cổ phiếu bluechip thuộc khối ngành tài chính ngân hàng có dấu hiệu đuối sức, dòng tiền đầu cơ chuyển hướng qua các nhóm cổ phiếu nhỏ với tâm lý ăn theo mùa vụ; thị trường đang tăng điểm theo từng nhóm ngành và mỗi khi có một cổ phiếu tăng trần thì lập tức dòng tiền chuyển hướng sang những cổ phiếu khác cùng nhóm.

Cũng do vậy đã có chuyên gia đặt ra câu hỏi: khi lấy hết “điểm trũng” trên thị trường, dòng tiền đầu cơ có chảy ngược ra không như đã từng xảy ra làm cho VN-Index giảm từ đỉnh 512 điểm (9.6) xuống 412 điểm (20.7). Người viết dự báo sẽ không có chuyện đó. Chẳng qua, VN-Index cũng phải có lúc “giải lao”, xen kẽ giữa tăng và giảm, giữa tăng cao và tăng thấp, tăng/giảm, cao/thấp giữa các loại cổ phiếu và đó mới là thị trường, nhất là một thị trường cao cấp, phức tạp như chứng khoán. Nhưng cũng giống như bóng đá, trong đà tăng lên, giá của các loại cổ phiếu cũng theo nguyên tắc “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là vĩnh viễn”. Sau “giải lao”, các bluechip sẽ lại dẫn dắt thị trường; khi các cổ phiếu này tăng điểm thì VN- Index sẽ vượt qua đỉnh 512 trong những phiên tới và sẽ còn cao hơn nữa sau đó. 

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.