Trong cuộc chiến chống ma túy của Úc

15/08/2009 23:13 GMT+7

Nhiều người Việt tại Úc đang bị lôi kéo vào đường dây vận chuyển ma túy trái phép xuyên quốc gia cho các tổ chức tội phạm.

Ngày càng có nhiều người Việt tại Úc sa vào con đường vận chuyển ma túy từ Việt Nam sang Úc với hy vọng sẽ kiếm được kha khá tiền sau khi nướng sạch tiền của và cả tương lai vào những canh bạc đỏ đen. Thực tế cho thấy các con bạc người Việt đang túng tiền trả nợ thường rất dễ lọt vào tầm ngắm của bọn buôn ma túy đang tìm kiếm những kẻ nhẹ dạ chịu vận chuyển ma túy cho chúng từ nước ngoài đến Úc. Bên cạnh đối tượng là các con bạc, bọn buôn ma túy còn nhắm tới những người đang mắc nợ trong kinh doanh.

“Con la người”

Chuyện kiếm một con mồi ngon không khó, theo đài ABC dẫn lời các điều tra viên. Ngoài việc sử dụng mạng lưới cho vay ăn lời cắt cổ để buộc nạn nhân phải vận chuyển ma túy trả nợ, các băng nhóm tội phạm thường rải người đi vòng vòng quanh những sòng bài lớn, như Crown Casino tại Melbourne, đặc biệt chú ý đến những bàn có lượng đánh cược cao và có người Việt chơi. Nếu thấy con bạc người Việt nào đang thua cháy túi, bọn chúng liền tiếp cận và chào mời một giải pháp nhanh chóng cho các vấn đề tiền bạc. Tuy nhiên, chuyện “giúp đỡ” như trên lại là một canh bạc khác vô cùng nguy hiểm, có độ rủi ro cực cao vì tội tàng trữ và buôn bán ma túy ở Việt Nam có thể bị xử tử hình. Việt Nam luôn xử phạt nghiêm minh tội buôn bán ma túy.

Theo báo The Age, cảnh sát Úc đã chứng minh được rằng có không ít kẻ vận chuyển ma túy gốc Việt có mặt trên nhiều chuyến bay từ Việt Nam đến Melbourne. Vào tháng 2 năm nay, cảnh sát Úc đã bắt giữ 4 kẻ vận chuyển heroin trên cùng một chuyến bay. Cảnh sát cũng cho rằng một số “con la người” đã được chỉ dẫn cặn kẽ về thủ tục hải quan để giảm tối thiểu khả năng bị lục soát.

Theo đài ABC, mỗi lần vận chuyển thành công, người làm chuyện này được nhận hàng chục ngàn đô la Úc. Báo The Australian dẫn kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy những “con la người” thường nhận được từ 5.000 AUD đến 32.000 AUD (72 triệu đến 460 triệu đồng VN) tùy theo trọng lượng gói hàng. Nghe qua có vẻ quá dễ dàng, nhưng Trưởng thanh tra lực lượng truy quét ma túy Doug Fryer cho hay đây là chuyện “lợi bất cập hại” vì lợi lộc tài chính thu được chẳng bõ với rủi ro. Thông thường, người vận chuyển chỉ nhận được một phần nhỏ số tiền, trong khi lại phải đối mặt với rủi ro tù tội, tử hình, còn những kẻ đứng đằng sau lại thu được những món tiền rất lớn lên đến hàng triệu đô la. Ước tính giá sỉ của 1 bánh heroin tại Việt Nam vào khoảng 160.000 AUD (2,3 tỉ đồng VN) thì khi đến Úc, giá bán lẻ tăng gần gấp 5 lần, trên 730.000 AUD (10,5 tỉ đồng VN), theo ABC.

Trả giá

Bất chấp việc giới truyền thông liên tục đưa tin về những người bị bắt tại Việt Nam do buôn lậu ma túy đến Úc, cảnh sát cho hay ngày càng có thêm nhiều người trong cộng đồng người Việt tính vận chuyển ma túy để mong trả dứt nợ. Theo Bộ Phụ trách các vấn đề ngoại giao và thương mại, hiện có 25 người Úc đang nằm trong các trại giam ở Việt Nam từ tội buôn lậu ma túy. Tất cả đều là người gốc Việt. Trong đó, 6 người đang đợi ra tòa, 19 người đã bị kết án - từ tử hình, 20 năm tù đến chung thân. Theo báo The Age, cảnh sát tiểu bang Victoria đã xác định được hơn 100 “con la người” tại Melbourne làm việc dưới trướng của 7 băng nhóm lớn, sẵn sàng cho những phi vụ vận chuyển hàng trắng từ Việt Nam đến Úc. Những người này đến từ đủ loại thành phần xã hội, từ thanh niên tuổi 22 đến bà cụ gần 70 tuổi. Trong đó, có một băng nhóm nắm trong tay 40 kẻ vận chuyển, còn một băng khác thì có không dưới 35 người, chuẩn bị cho những chuyến đi thường xuyên đến Việt Nam để lấy hàng.

Đài ABC dẫn lời Trưởng thanh tra lực lượng truy quét ma túy Doug Fryer cho biết cảnh sát Victoria đã bắt giữ và truy tố 30 người vận chuyển ma túy từ năm ngoái. Trong vòng 12 tháng, cảnh sát Úc đã xác định được danh tính của 7 băng nhóm và xóa sổ 4 băng. 15 tên cầm đầu đã bị bắt chờ ngày ra tòa, trong khi 3 tổ chức còn lại đang bị theo dõi. Tuy nhiên, cảnh sát cũng thừa nhận có thêm các băng khác đã được thành lập ngay sau đó.

Lo ngại trước tình hình trên, chính quyền Canberra đã tổ chức chiến dịch giáo dục trong các cộng đồng người Việt để cảnh báo mọi người về mối nguy hại của việc vận chuyển ma túy. Bản thân cộng đồng người Việt tại Úc cũng có các cuộc vận động riêng yêu cầu người Việt hãy tránh xa cờ bạc, ma túy để khỏi phải rơi vào kết cục bi thảm. Tuy nhiên, một trong những trở ngại chính là những kẻ có nhiều nguy cơ rơi vào kiếp “con la người” lại không biết rành rẽ tiếng Anh, biến họ tiếp tục trở thành món mồi ngon trong tương lai của các băng nhóm ma túy. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.