Hơn 100.000 chỉ tiêu vào NV2

15/08/2009 19:37 GMT+7

(TNO) Sáng nay 15.8, tại trường ĐH Kinh tế -Tài chính TP.HCM, đã diễn ra chương trình Tư vấn mùa thi 2009, chuyên đề “Xét tuyển nguyện vọng (NV)2” do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT và trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM tổ chức.

Chương trình diễn ra khá sôi động với sự tham gia của khá nhiều khách mời là đại diện của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ, THCN và hàng trăm thí sinh (TS), phụ huynh (PH). Dưới cái nắng gay gắt, những câu hỏi thắc mắc của TS, PH liên tục được đặt ra và đã được giải đáp chi tiết, cặn kẽ.

Một số điều cần lưu ý về xét NV2

Mở màn chương trình, Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM Đỗ Quốc Anh cho biết theo thống kê của Bộ, hiện còn hơn 100.000 chỉ tiêu vào NV2. Do đó, các TS có thể bình tĩnh để chọn lựa đúng ngành nghề, trường và địa phương mình yêu thích.

PGS.TS Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ GD-ĐH (Bộ GD-ĐT) phổ biến một số quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 trước khi các TS và PH đặt câu hỏi. Theo đó, đối tượng tham gia xét tuyển vào NV2 và NV3 là những TS tham dự kỳ thi ĐH, CĐ năm 2009 chưa trúng tuyển NV1, có tổng điểm ba môn bằng điểm sàn ĐH hoặc CĐ của Bộ GD-ĐT trở lên và không có môn thi nào bị điểm 0. Những TS đảm bảo điều kiện này sẽ được trường mình đăng ký dự thi gửi giấy chứng nhận điểm số 1 và số 2 để tham gia xét tuyển NV2 và NV3.

Hồ sơ xét tuyển NV2 bao gồm: giấy chứng nhận kết quả thi ĐH (phiếu số 1 và số 2) hoặc giấy chứng nhận kết quả thi CĐ (phiếu số 1 và số 2), một phong bì dán tem sẵn có ghi địa chỉ trường và lệ phí 15.000 đồng/hồ sơ. Hồ sơ phải chuyển qua đường bưu điện (hoặc chuyển phát nhanh), không nộp trực tiếp tại trường. Thời hạn nộp hồ sơ xét NV2 từ ngày 25.8 đến hết ngày 10.9, tính theo dấu bưu điện.

Trong đó, hoặc giấy chứng nhận kết quả thi CĐ chỉ được dùng xét tuyển vào các trường CĐ còn chỉ tiêu. Còn phiếu số 1 dùng cho xét tuyển NV2, phiếu số 2 dùng xét NV3. Kết quả TS trúng tuyển NV2 sẽ được các trường công bố trước ngày 15.9. Và từ 15.9 đến hết ngày 30.9 là thời hạn nộp hồ sơ xét NV3 với quy trình tương tự như trên. 

Theo quy chế tuyển sinh, các trường không được phép công bố kết quả trúng tuyển của TS trong thời gian TS nộp hồ sơ, không được nhận hồ sơ trực tiếp tại trường hoặc qua mạng. Đặc biệt, không trả lời cho TS biết là trúng tuyển hay không cho đến khi hết hạn nộp hồ sơ xét tuyển.

Trao đổi thông tin với các TS và PH về vấn đề chấm phúc khảo, PGS-TS Kim Khôi cho biết các TS nộp đơn chấm phúc khảo trong vòng 15 ngày kể từ ngày trường chính thức công bố điểm thi và 15 ngày sau ngày hết hạn nộp đơn chấm phúc khảo, các trường phải công bố kết quả chấm phúc khảo. Theo quy định, mỗi trường sẽ thành lập ban chấm phúc khảo, gồm các giảng viên khác với giảng viên chấm lần 1. Nếu kết quả phúc khảo thay đổi so với lần 1, ban chấm phúc khảo sẽ mời giáo viên chấm lần 1 đến đối thoại với giáo viên chấm phúc khảo trước khi công bố kết quả đến TS.

Giải đáp mọi thắc mắc

Chỉ trong vòng 2 tiếng, đã có gần 30 câu hỏi liên tục được đặt ra cho các vị khách mời. Thanhnien Online chỉ chọn lọc và nêu một số câu hỏi tiêu biểu để bạn đọc có thêm thông tin chi tiết.

Rất nhiều câu hỏi TS và PH nêu lên xoay quanh việc lo lắng về khả năng trúng tuyển vào NV2 với kết quả thi hiện có. Tuy nhiên, với các câu hỏi như vậy, theo quy định của quy chế tuyển sinh, đại diện các trường không trả lời các câu hỏi này mà chỉ nhắc lại điểm xét tuyển NV2  và gợi mở cho PH và TS có thể bình tĩnh lựa chọn ngành, trường bằng cách cộng thêm 2, 3 điểm vào điểm xét tuyển, và so sánh với kết quả thi, nếu bằng số điểm đó thì nên nộp đơn, nếu thấp hơn, nên chọn ngành, trường khác phù hợp với kết quả thi.

Trường hợp TS trúng tuyển NV1 nhưng vì một lý do nào đó, không có nguyện vọng học tại trường đó, có được quyền nộp hồ sơ xin xét tuyển NV2, NV3 ở các trường khác không?

Ông Ngô Kim Khôi trả lời “không được” và đưa ra 3 lý do giải đáp: một là, khi TS đã trúng tuyển vào NV1 mà không học thì sẽ làm mất 1 chỉ tiêu của trường TS đăng ký, làm mất cơ hội của 1 TS khác; hai là, đã trúng tuyển NV1 mà lại không học sẽ gây ra sự xáo trộn nếu nhiều trường hợp cùng xảy ra như trên; ba là, theo quy chế tuyển sinh, chỉ những TS không trúng tuyển NV1 mới là đối tượng được phép nộp hồ sơ xét tuyển NV2, NV3 và giấy chứng nhận kết quả thi là một minh chứng.

Bàn luận về vấn đề nhiều PH không yên tâm khi cho con em gửi hồ sơ xét tuyển NV2 qua đường bưu điện, có thể gửi tại một đại lý bưu điện đặt tại trường không, ông Khôi cũng đại diện Bộ GD-ĐT nhận định 3 nguyên nhân khiến Bộ chọn giải pháp này. Trước hết, gửi hồ sơ qua đường bưu điện đảm bảo an toàn, không bị thất lạc. Kế đến, nộp qua đường bưu điện đảm bảo không bị trễ hạn, đặc biệt đối với các TS ở xa. Hơn nữa, nộp qua đường bưu điện hoặc chuyển phát nhanh đảm bảo tính công bằng cho các TS vì nhà trường có thể căn cứ vào dấu bưu điện để biết hồ sơ có hợp lệ hay không. Đến hết giờ giao dịch thường lệ của bưu điện ngày 10.9, mới được xem là hết hạn nộp hồ sơ xét tuyển NV2. Tuy nhiên, hồ sơ của TS có thể đến trường sau đó, vào ngày 11 hay 12.9. “Trong 8 năm vừa qua kể từ khi Bộ có quy định gửi hồ sơ qua đường bưu điện, chưa xảy ra trường hợp mất mát nào”, ông Khôi nhấn mạnh.

Một TS đặt câu hỏi: “10.9 mới có kết quả chấm phúc khảo, làm sao kịp thời hạn nộp hồ sơ xét NV2?”.

PGS-TS Khôi giải đáp thắc mắc cho TS: “Nếu không trúng tuyển NV1 sau phúc khảo, sẽ được tiếp tục nộp hồ sơ xét tuyển NV2, NV3 để đảm bảo quyền lợi cho TS”. Các trường ĐH TS đăng ký NV1 sẽ can thiệp vào các trường TS nộp xét tuyển NV2, NV3. Trường hợp TS được thay đổi kết quả phúc khảo và trúng tuyển NV1, nhưng lỡ nộp hồ sơ xét NV2 thì trường sẽ hoàn lại lệ phí hồ sơ cho TS.

Sau một số câu hỏi xoay quanh vấn đề chỉ tiêu, dự kiến điểm chuẩn NV2 của các trường thành viên thuộc ĐH Quốc Gia TP.HCM, Phó giám đốc (PGĐ) ĐH Quốc gia TP.HCM, TS Nguyễn Đức Nghĩa đưa ra lời khuyên cho TS và PH trong quá trình chọn NV2. Tuy chỉ tiêu NV2 còn nhiều, mức độ tranh đua ở các TS khá cao so với NV1, nhưng TS và PH nên bình tĩnh tìm hiểu thông tin và điều kiện xét tuyển vào NV2 của các trường. Bắt đầu tư hôm qua 14.8, các trường đã bắt đầu gửi giấy báo kết quả thi cho TS, để chuẩn bị hồ sơ nộp xét tuyển NV2. “Điểm thi là yếu tố để xét tuyển, chứ không phải thời gian”, TS Nghĩa khẳng định.

Trong các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM, các trường ĐH Bách Khoa, ĐHKHXH-NV, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHKHTN) có một số ngành không xét tuyển NV2. Có tổng cộng 11.500 chỉ tiêu, ĐH Quốc gia dành 4.000 chỉ tiêu cho NV2.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để biết được thông tin các xét tuyển NV2 ở các trường, Ban tổ chức cũng giới thiệu bài viết “Toàn cảnh xét tuyển NV2” đăng trên Báo Thanh Niên sáng ngày 15.8 và PSG.TS Khôi cũng cho biết trước ngày 25.8, Bộ GD-ĐT sẽ tổng hợp bức tranh thống kê chỉ tiêu NV2 của tất cả các trường.

Khá nhiều PH cũng lo lắng về hiện tượng TS ảo, tức là đậu 3 trường nhưng chỉ học một trường và đặt câu hỏi cho Bộ GD-ĐT về giải pháp hạn chế tình trạng này để tăng cơ hội cho các TS khác.  

TS Nghĩa và PGS.TS Khôi cùng trả lời thắc mắc trên. Trước hết, xét NV2, NV3 là tạo cơ hội cho các TS đạt điểm cao mà chưa trúng tuyển vào NV1. Bộ GD-ĐT không “bó tay” trước tỷ lệ TS ảo, vì quyền lợi của TS. Mỗi TS có thể nộp 2, 3 hồ sơ đăng ký thi, nhưng mỗi đợt chỉ có một hồ sơ và một giấy báo thi. Điều này cũng tránh tốn kém, lãng phí cho xã hội. Thống kê cho thấy tỷ lệ TS ảo ngày càng giảm, tổng số TS đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2009 giảm 3,2% so với năm 2008, tỷ lệ này chứng tỏ TS đã suy nghĩ trước khi nộp hồ sơ và Bộ đã phần nào phân luồng được TS.

Có một câu hỏi của TS đặt ra về việc có được nộp hai hồ sơ, khác khối (khối A và D) thi xét tuyển NV2 vào cùng ngành Marketing của trường ĐH Tài chính -Marketing và câu trả lời là “được phép”.

“NV2 đến 15.9 mới có kết quả, nhưng có nhiều trường ĐH khai giảng sớm, liệu em có theo kịp các bạn?”, một TS lo lắng và nêu ra thắc mắc.

PGĐ ĐH Quốc gia TP.HCM, TS Nguyễn Đức Nghĩa cho biết các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM thường khai giảng sớm, vào đầu tháng 9 và học quân sự trước. Nếu TS trúng tuyển NV2, vào học sau thì có thể nợ môn quân sự và trả trong 4 năm học. Ngoài môn quân sự, các trường chưa bắt đầu một chuyên đề nào.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều câu hỏi quan tâm đến mức học phí của các trường và các chương trình liên kết đào tạo quốc tế củ ĐH Bách khoa và ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM).


TS đặt câu hỏi cho khách mời

ThS Nguyễn Trọng Trung, PGĐ trung tâm tư vấn tuyển sinh, trường CĐ Nguyễn Tất Thành cho biết trường đang chờ quyết định của Bộ GD-ĐT về việc công nhận thành trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Trong quá trình xin mở ĐH, trường cũng mở nhiều chương trình liên thông lên ĐH. Hiện có 5 ngành, và đang chờ Bộ thẩm định. Ngoài ra, năm nay trường có một ngành học mới là Kỹ thuật y sinh. Sau khi tốt nghiệp ngành này, TS có thể làm bảo dưỡng các trang thiết bị trong bệnh viện. Trường xét NV2, NV3 tùy theo từng ngành, từng khối thi. Các TS có ít nhất 11 điểm trở lên có thể nộp đơn vào trường.

Phó khoa kinh tế, trường CĐ Kỹ thuật Vạn Xuân Nguyễn Thị Cẩm Nhung cũng giới thiệu đôi nét về các ngành học của trường. Trường có chương trình liên thông với ĐH Công nghệ thông tin (CNTT) và ĐH Sài Gòn.

Trường CĐ CNTT Ispace giới thiệu về trung tâm đào tạo nghề bác sĩ máy tính, chương trình cao đẳng nghề, chương trình liên thông lên CĐ, trường chiêu sinh hằng tháng và mở rộng cửa đón chào các TS yêu thích máy tính.

Kế đến, các trung cấp nghề cũng giới thiệu đến PH và TS các cơ hội khác cho mùa tuyển sinh ĐH-CĐ 2009. Trường Trung cấp tổng hợp Đông Nam Á cho biết trường có giới thiệu việc làm cho sinh viên đến ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trường trung cấp Du lịch Sài Gòn đào tạo hệ trung cấp, chuẩn bị liên thông lên CĐ nghề trong năm 2009. Trường xét tuyển vào tháng 3, 6, 9, 10, 11 hằng năm.

Buổi chiều cùng ngày, tại địa điểm trên cũng diễn ra các buổi tư vấn trực tiếp cho các TS và PH tại các gian hàng của một số trường ĐH, CĐ và THCN như: ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), CĐ Kỹ thuật công nghệ Vạn Xuân, Trường trung cấp Du lịch Sài Gòn…

Rõ ràng, còn rất nhiều cơ hội lựa chọn cho TS ở phía trước, không trúng tuyển vào NV1 không có nghĩa là cánh cửa vào ĐH đã khép lại. Các buổi tư vấn mùa thi như trên sẽ là một dịp rất tốt cho các TS và PH tìm hiểu thông tin và đưa ra những quyết định sáng suốt.

Bài, ảnh: Cẩm Thúy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.