Pushkin và Natalya

15/08/2009 10:36 GMT+7

(TNTT>) Aleksandre Sergeyevich Pushkin (1799–1837) là đại thi hào, nhà văn, nhà viết kịch người Nga với những đóng góp to lớn trong việc phát triển ngôn ngữ văn học Nga hiện đại. Ông được coi là biểu tượng của dòng văn học lãng mạn và tả thực nước Nga thế kỷ XIX.

Pushkin sinh ra tại Moskow trong một gia đình quý tộc có nguồn gốc từ thế kỷ XII. Thời thơ ấu, trong những tháng hè, Pushkin thường tới sống với bà ngoại tại ngôi làng nhỏ Zakharov, gần thành phố Zvenigorod, ngoại ô Moskow. Những tháng ngày êm đềm ở đây về sau được phản ảnh trong những bài thơ đầu tiên của Pushkin.

Những áng thơ tình bất hủ của Pushkin chinh phục hầu hết mọi tầng lớp, kể cả những người khó tính nhất. Vậy tác giả của nhưng câu thơ diễm lệ ấy khi yêu sẽ như thế nào? 

Nàng thơ Natalya Goncharova

Có lẽ cả cuộc đời của “Mặt trời thi ca Nga” gắn liền với cái tên Natalya Goncharova- người đàn bà mà ông yêu điên cuồng, người đã cho ông sống những ngày hạnh phúc nhất và cũng là người đã khiến thiên tài thi ca này chết trong tủi hận khi mới 38 tuổi.

Pushkin không thuộc diện thi nhân hào hoa phong nhã. Chiều cao của nhà thơ khiêm tốn, da ngăm đen, râu quai nón. Tuy nhiên, với tài năng thiên bẩm về thi ca, Pushkin chỉ cần dùng những vần thơ lãng mạn của mình rót mật vào tai các quý bà, quý cô cũng khiến họ điên đảo thần hồn. Chính vì lẽ đó, rất nhiều phụ nữ, thuộc mọi thành phần, tầng lớp đã không thể đứng vững trước sức cám dỗ của nhà thơ. Tuy vậy, cuộc tình với tiểu thư Natalya là cuộc tình chông gai nhất trong đời Pushkin. Nó ly kỳ, hấp dẫn chẳng kém bất cứ một cuốn tiểu thuyết tình ái nào, nhưng đáng tiếc thay đó lại là một câu chuyện không có hậu.

Một đêm lạnh giá mùa đông năm 1828, Pushkin (lúc ấy đã gần 30 tuổi) gặp được tình yêu đích thực của đời ông trong một buổi dạ tiệc. Natalya Goncharova nổi bật trong đám đông và nhà thơ đa tình đã bị nàng hút hồn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nàng chỉ mới 16 tuổi, dáng người thanh mảnh cao ráo, mang vẻ đẹp thuần khiết như sương mai, là điển hình cho nhan sắc Nga tràn trề sự sống. Sau buổi hôm ấy, Pushkin ngày nhớ đêm mong, ông tìm mọi cách để cầu hôn Natalya nhưng đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía gia đình nàng. Mẹ Natalya không muốn gả cô con gái cưng của mình cho chàng thi sĩ lừng danh nhưng chẳng phải là một quý ngài giàu có.

Để có được nữ thần của lòng mình, nhà thơ không ngần ngại cầm cố trang trại do tổ tiên gầy dựng, chỉ để mua của hồi môn tương xứng với Natalya. Việc này rất hiếm xảy ra ở nước Nga Sa hoàng, vì làm như thế Puskin đã đặt tất cả tương lai của mình vào cuộc hôn nhân này: “Tôi không thể hình dung được cuộc sống mà không có em. Hoặc em sẽ cưới tôi, hoặc tôi sẽ không bao giờ lấy vợ!”.

Tấm chân tình của nhà thơ đã được đền đáp bằng một đám cưới vào mùa xuân năm 1831. Những năm đầu tiên trong cuộc sống gia đình của Puskin trôi qua như một giấc mộng đẹp...

Trận đấu súng định mệnh

Natalya dù đã có với Pushkin 4 mặt con, vẫn còn giữ được vẻ đẹp mê hồn, chính vì vậy nàng vẫn là đối tượng theo đuổi của giới quý tộc Nga. Tai họa đã đến với mái nhà hạnh phúc của Pushkin cũng bởi vẻ tuyệt mỹ của nhan sắc ấy. Natalya bị một kẻ bảo hoàng Pháp lưu vong - George Dantes theo đuổi. Sự ve vãn quá đáng của Dantes đối với Natalya đã động chạm đến niềm kiêu hãnh của nhà thơ. Ông đưa ra lời thách đấu với gã quý tộc để bảo vệ danh dự và sự thuần khiết cho Natalya. Đáng tiếc thay trong cuộc đấu súng nghiệt ngã đó thất bại lại thuộc về nhà thơ vĩ đại của nước Nga. Pushkin trúng đạn và qua đời ngày 10-2-1837, khi đại thi hào nước Nga mới 38 tuổi và vợ ông mới 24 tuổi. Trước khi diễn ra cuộc đấu súng định mệnh đó, Pushkin đã viết những dòng di chúc thấm đẫm nước mắt "Em hãy về sống ở nông thôn để tang anh hai năm, rồi nên  đi bước nữa, nhưng em yêu ơi, em chỉ được lấy một người tử tế và yêu em nồng nàn như anh đã yêu em”.

Trong suốt 6 năm sống với nhau, đại thi hào Pushkin đã dành cho vợ một tình yêu son sắt, thậm chí đến mức cuồng tín. Còn Natalya, 7 năm sau khi Pushkin mất đã thành hôn với Petr Petrovich Lanskoy và có với ông 3 người con gái nữa. Bà yên ổn với cuộc hôn nhân này cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời, năm 1863.

Hoàng Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.