"Đường bay vàng" Hà Nội - TP.HCM: Một cá nhân thách đố 5 triệu USD với Cục Hàng không VN

15/08/2009 00:49 GMT+7

Ông Trần Đình Bá - Phó tổng giám đốc Glittering Star J.S.C - công ty thực hiện dự án nhà nổi để xe trên kênh Nhiêu Lộc, vừa gửi thư cho Cục Hàng không (HK) VN đề nghị có một cuộc thách đố trị giá 5 triệu USD về tính hiệu quả của "đường bay vàng" (tuyến Hà Nội - TP.HCM).

Theo ông Bá, lập luận của Cục HK cho rằng "hiệu quả của "đường bay vàng" so với đường bay hiện nay không cao" là chưa chính xác. Ông Bá cũng không đồng tình với con số mà Cục đưa ra, cho rằng: "đường bay vàng" tuy tiết kiệm được 142 km, giảm 9 phút bay nhưng lại phát sinh tới 364 USD chi phí cho mỗi phút. Ông Bá cho rằng, Cục HK đã tính sai cơ bản hiệu quả kinh tế của "đường bay vàng". 

Điều khoản thách đố mà ông Bá đưa ra là: Nếu Cục HK chứng minh được việc tính đúng hiệu quả kinh tế “đường bay vàng” như số liệu đã báo cáo với Thủ tướng và công bố trên báo chí thì ông Bá sẽ phải trả cho Cục HK số tiền 5 triệu USD. Ông Bá chấp nhận cho sai số của Cục HK là +5%. Còn nếu người thách đố (ông Bá) chứng minh được việc tính ra hiệu quả kinh tế “đường bay vàng” cao hơn 20% số liệu Cục HK đã báo cáo với Thủ tướng thì Cục HK phải trả cho ông Bá 5 triệu USD. Hai bên tham gia việc thách đố phải cam kết không được xâm phạm đến bản quyền tác giả dự án “đường bay vàng” của ông Mai Trọng Tuấn.

Trước đó, ý tưởng về "đường bay vàng" được cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn đưa ra từ đầu tháng 7 (Thanh Niên đã thông tin) 

Trao đổi với Thanh Niên tối 14.8, ông Lại Xuân Thanh - Cục phó Cục HK cho biết: Cục chưa nhận được văn bản với lời thách đố 5 triệu USD liên quan đến "đường bay vàng". Ông Thanh cũng cho biết, về mặt nguyên tắc, một cơ quan nhà nước như Cục HK sẽ không được phép nhận lời thách đố như vậy.

Hoàng Ly
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.