Huyền thoại guitar Les Paul từ trần

14/08/2009 10:34 GMT+7

(TNO) Tay guitar huyền thoại Les Paul, cũng là người phác thảo thiết kế chiếc guitar điện Gibson Les Paul, đã từ trần lúc rạng sáng ngày 13.8 tại một bệnh viện New York (Mỹ) do những biến chứng của bệnh viêm phổi, thọ 94 tuổi.

Luật sư của ông, Michael Braunstein, cho biết, vài tháng trước, huyền thoại này vẫn thường xuyên biểu diễn độc tấu tại một hộp đêm ở New York, cho tới khi ông bắt đầu phải chiến đấu với bệnh tật, khiến cho ông phải liên tục ra vào bệnh viện.

Les Paul tên thật là Lester William Polfus, sinh ngày 9.6.1915 tại Waukesha, Wisconsin. Cây guitar đầu tiên Paul có được là từ cửa hàng Sears & Roebuck với giá 3,95 USD. Ông cũng có thể chơi đàn banjo và harmonica.

Trong buổi biểu diễn chuyên nghiệp đầu tiên năm 13 tuổi, ông lấy tên là Red Hot Red. Hai năm sau, ông biểu diễn dưới tên Rhubarb Red. Sau đó, ông mới chính thức lấy tên là Les Paul.

Les Paul rời bỏ trường trung học vào năm 17 tuổi, chuyển tới Chicago và làm việc cho một hãng thu âm. Tại đây, ông đã cho ra đời hai đĩa thu âm.

Khoảng những năm 1940, ông cùng với Andrews Sisters và Bing Crosby tạo nên bộ ba chơi nhạc Jazz biểu diễn tại Los Angeles.

Những năm 1950, Paul cùng vợ là Iris Colleen Summers (nghệ danh Mary Ford) đã chuyển tới New York, phát hành tổng số 16 bài hát và nhanh chóng lọt vào Top 10 bài hát được yêu thích nhất. Trong đó phải kể tới How High the Moon giữ vị trí số 1 trong 9 tuần, Mockin’ Bird Hill hay Tennessee Waltz.

Ngay từ năm 13 tuổi, Les Paul đã tìm cách khuếch đại âm cho cây đàn guitar bằng cách nối điện thoại tới loa radio và ông phát hiện ra âm thanh nghe hay hơn hẳn.

Năm 1941, lần đầu tiên Les Paul cải tiến cây đàn guitar thân rỗng thành cây đàn guitar điện thân đặc, nhưng phải mất 10 năm sau thì ông mới có thể hoàn thiện phát minh của mình, khi hợp tác cùng với hãng Gibson Guitar Copporation.

Năm 1952, cây đàn Les Paul Goldtop ra đời đã gây ra một sự thay đổi lớn trong nền âm nhạc, đặc biệt là với Rock ‘n’ Roll. Những năm sau đó, hãng Gibson tiếp tục cho ra đời các loại đàn Paul’s Black Beauty, Les Paul Custom, Les Paul Junior và cuối cùng là Les Paul Standard, cây đàn tạo nên một cuộc cách mạng và tới nay vẫn được giữ nguyên kiểu dáng và thiết kế.

Les Paul cũng là người tạo ra bước tiến trong ngành ghi âm bằng kỹ thuật ghi chồng trên đĩa nhiều rãnh, thu âm bằng mic gần và kỹ thuật playback.

Những sự kiện đáng chú ý trong sự nghiệp của Les Paul:

- Năm 1939, Les Paul đã từng có buổi nói chuyện cùng Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt tại Nhà Trắng và được Tổng thống để nghị biểu diễn tại bữa tiệc riêng.

- Năm 1956, dưới thời Tổng thống Dwight Eisenhower, Les Paul lại một lần nữa được trình diễn tại Nhà Trắng.

- Les Paul đã từng 5 lần giành được giải Grammy.

- Năm 2003, Les Paul được xếp hạng 46 trong bảng bình chọn 100 cây guitar xuất sắc mọi thời đại của tạp chí Rolling Stone.

- Năm 2007, Les Paul được Tổng thống Mỹ, George W. Bush giới thiệu với Ủy ban nghệ thuật quốc gia vì những đóng góp của ông cho nền âm nhạc Mỹ trong các thể loại Jazz, Blues và Pop.

- Les Paul là người duy nhất được vinh danh ở các bảo tàng Grammy, Rock and Roll, National Inventors và National Broadcasters.

Thu Hạnh
(Theo Bloomberg, Reuters, AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.