Cầu hư vì nhà thầu tắc trách

14/08/2009 00:05 GMT+7

Cầu Bùi Hữu Nghĩa (nối P.1, P.2, Q.Bình Thạnh và P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) bị hư hại nghiêm trọng do hai nhà thầu dự án Vệ sinh môi trường TP gây ra (xem Thanh Niên ngày 12.8) khiến các phương tiện giao thông không thể lưu thông từ ngày 3.8 khiến người dân, chính quyền địa phương hết sức bức xúc.

Các nhà thầu gồm Tổng công ty xây dựng Trung Quốc (thi công gói thầu số 10 “Cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè”), Tổng công ty xây dựng Hà Nội (thi công gói thầu 12B2 “Mở rộng và thay thế cống cấp 2-3”). Bà Vũ Thị Hội Diễm - Phó chủ tịch UBND P.1, Q.Bình Thạnh cho biết: “Ngày 3.8, ngay khi xảy ra vụ sạt gãy đầu cầu Bùi Hữu Nghĩa, UBND phường đã đề nghị Tổng công ty xây dựng Trung Quốc sửa chữa khẩn trương để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Thế nhưng nhà thầu cố tình làm ngơ khiến vết nứt gãy ngày càng lan rộng. Đến ngày 10.8 thì vết gãy kéo dài gần 15m, rộng 1m, nguy hiểm cho người đi đường nên chúng tôi phải đóng cầu”.

Theo bà Diễm, do các nhà thầu thi công tắc trách nên đã có tổng cộng 7 căn nhà lân cận công trình bị nứt và sạt, chưa tính đến làm hư hỏng nặng cây cầu. Thiệt hại về kinh tế do hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân bị ngưng trệ không thể kể hết.

Bà Bùi Thanh Loan - Chủ tịch UBND P.2, Q.Bình Thạnh thông tin thêm: Sau khi xảy ra sạt cầu Bùi Hữu Nghĩa, Phòng Quản lý đô thị Q.Bình Thạnh đã tổ chức họp khẩn với đại diện Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường, Khu quản lý giao thông đô thị số 1, các nhà thầu... và đề nghị đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục hư hỏng của cây cầu. Ngày 6.8, Thanh tra Sở GTVT ra quyết định đình chỉ thi công công trình và yêu cầu hai nhà thầu khắc phục sai phạm. Tuy nhiên, ngày 8.8, UBND P.2 phát hiện nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trung Quốc vẫn ngang nhiên thi công, đóng cừ bản bê tông cốt thép, để rồi tiếp tục gây sạt lở nghiêm trọng mái ta-luy, phần triền lề, lề bộ hành và lan can cầu. UBND P.2 tiếp tục yêu cầu nhà thầu ngưng thi công và ghi nhận việc nhà thầu không chấp hành quyết định đình chỉ của Thanh tra Sở GTVT.

 Trả lời PV Thanh Niên, ông Trần Quốc Thống - điều phối viên gói thầu số 10 thuộc Tổng công ty xây dựng Trung Quốc, cho biết hiện nhà thầu đã đóng cừ larsen để gia cố móng cầu, đang sửa chữa tạm lan can, ta-luy đầu cầu nhằm cố gắng đến ngày 14.8 đảm bảo cho xe 2 bánh qua cầu. Về lâu dài, nhà thầu đang chờ Khu quản lý giao thông số 1 duyệt phương án để bắt tay khắc phục toàn bộ hư hỏng cầu Bùi Hữu Nghĩa.

Chiều 13.8, ông Trần Hồng Nam - Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết Thanh tra Sở sẽ giám sát chặt chẽ việc khắc phục hư hỏng cầu của các nhà thầu. Đại diện tư vấn CDM (đơn vị tư vấn giám sát dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè) cũng khẳng định trong hợp đồng thi công dự án đã tính khoản tiền để nhà thầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông: như rào chắn, biển báo, thuê người điều tiết giao thông, đóng cừ larsen... Thế nhưng, nhà thầu vẫn cố tình không thực hiện hoặc thực hiện sơ sài hòng cắt giảm chi phí. “Chúng tôi sẽ cấn trừ khoản chi phí đảm bảo giao thông đối với nhà thầu vào đợt thanh toán cuối tháng” - một cán bộ tư vấn nói.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.