Thịt nhập khẩu kém chất lượng: Không chấp nhận chiếu xạ!

12/08/2009 23:58 GMT+7

Đó là khẳng định của cơ quan thú y tại cuộc họp triển khai các quy định nhập khẩu thịt đông lạnh với hơn 50 doanh nghiệp (DN) chiều hôm qua, do Trung tâm Thú y vùng VI tổ chức, Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh chủ trì.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Trung tâm Thú y vùng VI, từ ngày 20.8, tất cả các lô hàng gia súc, gia cầm nhập khẩu phải được lưu giữ tại cảng (hoặc kho lạnh do hải quan quy định) để ngành thú y lấy mẫu xét nghiệm. Nếu đạt chất lượng mới được phép đưa hàng về kho riêng của DN, hoặc kho thuê bên ngoài. Những lô hàng không bảo đảm kiểm dịch thú y đều buộc tái xuất, nếu không tái xuất thì phải chuyển mục đích sử dụng (có thể chế biến thức ăn gia súc) hoặc tiêu hủy. Hàng hóa khi chuyển về địa phương phải có kho lạnh bảo quản, cũng như thông báo cho cơ quan thú y địa phương để kiểm tra, giám sát (cơ quan thú y địa phương quản lý để khẳng định tiếp hàng hóa có đủ điều kiện về vệ sinh thú y).

Sau khi kiểm tra các thủ tục liên quan đối với lô hàng thịt gà của Công ty TNHH một thành viên thực phẩm đồ hộp Hạ Long nhập vào siêu thị Big C Tô Hiến Thành (Q.10) ngày 27.7, cơ quan thú y đã xác nhận các giấy tờ trùng khớp theo yêu cầu và đồng ý tháo dỡ niêm phong để Big C tiếp tục tiêu thụ lô hàng thịt gà này. Công ty TNHH một thành viên thực phẩm đồ hộp Hạ Long nói trên có trụ sở tại 718/18A QL13, KP.4, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, khác với chi nhánh Công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long tại TP.HCM (trụ sở tại 178 Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) như thông tin ban đầu chúng tôi đã đưa (số ra ngày 9.8) dựa theo nguồn cung cấp của cơ quan thú y.

Các DN bức xúc về quy định không cho chiếu xạ với lý do nếu không được chiếu xạ thì họ không còn cách nào khác là phải bỏ nghề. Một số DN nhập khẩu so sánh, nếu không có thịt heo ngoại nhập về thì 1 kg thịt heo trong nước sẽ có thể lên đến 100.000 đồng/kg. Đại diện Công ty XNK tổng hợp 2 cũng "hùa" theo: "Nước ngoài người ta chỉ ăn ức gà, còn cánh, đùi, chân không ăn nên có giá bán rẻ một chút. Nếu không có gà ngoại thì giá gà trong nước phải ở mức 60.000 đồng/kg, không có giá 30.000-40.000 đồng/kg như hiện nay. Họ sản xuất công nghệ tốt, không phải hàng rẻ là xấu".

Thực tế hiện nay, khi hàng thực phẩm đông lạnh nhập về đa số đều nhiễm vi sinh. Trước đây do các quy định chưa rõ ràng nên cơ quan thú y vẫn cho xử lý vi sinh bằng phương pháp chiếu xạ, nhưng sau đó, nhiều kết luận khoa học cho thấy thực phẩm khi đã nhiễm vi sinh thì không thể phục hồi hoàn toàn chất lượng bằng biện pháp chiếu xạ, chính vì vậy khi Cục Thú y ban hành quy định không chiếu xạ các lô hàng kém chất lượng, các DN nhập khẩu đã phản ứng dữ dội.

Tiến sĩ Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y, khẳng định: "Việc chiếu xạ được áp dụng tại VN nhưng thực hiện có điều kiện, chúng ta có quyền chiếu xạ hoặc không cho chiếu xạ. Các nước chỉ thực hiện chiếu xạ là nhằm để bảo quản hàng hóa sau sản xuất được lâu hơn. Tức sản phẩm không bị nhiễm và được chiếu xạ để tốt hơn, chứ không phải chiếu xạ đối với hàng hóa đã bị nhiễm. Hàng nhập khẩu về mà nhiễm vi sinh cao hơn mức quy định mà cho chiếu xạ là không hợp lý". 

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.