Quân đội Nga vươn ra nước ngoài

12/08/2009 00:03 GMT+7

Với việc đề ra dự luật nhằm mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội, Nga đang muốn đóng vai trò ngày một lớn hơn trong các vấn đề quốc tế.

Theo hãng tin RIA Novosti, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 10.8 cho biết ông đã trình Quốc hội dự luật liên quan tới việc gửi quân ra nước ngoài nhằm bảo vệ các lợi ích của Nga. Dự luật này nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng các lực lượng vũ trang trong các chiến dịch bên ngoài đường biên giới nước Nga nhằm đẩy lùi hoặc ngăn chặn hành động gây hấn của nước khác cũng như để bảo vệ công dân Nga ở nước ngoài. Ngoài ra, dự luật cũng sẽ cho phép sử dụng quân đội Nga ở nước ngoài để chống hải tặc.

“Điều này (việc trình dự luật mới) là có liên quan tới những sự kiện xảy ra cách đây một năm (tức cuộc chiến Nga - Georgia hồi năm 2008). Những vấn đề như vậy phải được điều chỉnh rõ ràng”, ông Medvedev tuyên bố tại cuộc họp với lãnh đạo các đảng chính trị lớn của Nga tại thành phố Sochi. Chủ nhân Điện Kremlin cũng nhấn mạnh rằng cuộc chiến vừa qua cho thấy sự cần thiết phải có những quy định chặt chẽ về việc điều quân ra nước ngoài. Luật hiện hành của Nga, được thông qua hồi năm 2006, chỉ cho phép tổng thống đưa quân ra nước ngoài chống khủng bố. Theo hãng tin AP, Quốc hội Nga dự kiến sẽ nhanh chóng thông qua dự luật mới ngay khi các nghị sĩ nhóm họp lại vào tháng 9 tới.

Việc Tổng thống Medvedev đưa ra dự luật trên cũng nhằm bảo vệ cộng đồng người Nga làm ăn sinh sống ở nhiều nơi, trong đó chủ yếu là tại các nước từng là thành viên của Liên Xô. Nhiều nước trong số này, kể cả đồng minh Ukraine của Georgia, là nơi đóng các căn cứ quân sự của Nga. Đây cũng là một động thái cho thấy Moscow đang nỗ lực giành lại ảnh hưởng của mình trong khu vực và trên toàn cầu. Từng là một trong những lực lượng mạnh nhất thế giới, hải quân Nga hiện đang triển khai nhiều tàu ở hải phận quốc tế và phái nhiều tàu chiến tham gia các nỗ lực chống cướp biển Somalia. Năm ngoái, Nga từng tiến hành diễn tập hải quân với Venezuela trên vùng biển Caribe. Cuộc diễn tập chung này đã đánh dấu lần đầu tiên hải quân Nga đưa tàu tới Tây bán cầu kể từ sau Chiến tranh lạnh. Bên cạnh đó, Nga đang nỗ lực thương thuyết để gia hạn thời gian đóng quân của Hạm đội Biển Đen tại thành phố cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea của Ukraine. Ngoài ra, mới đây, hôm 1.8, Nga đã ký thỏa thuận sơ bộ với Kyrgyzstan về việc lập căn cứ quân sự thứ hai tại quốc gia này, qua đó mở rộng ảnh hưởng quân sự của Nga tại khu vực Trung Á.

Tổng thống Medvedev hy vọng một khi dự luật được thông qua, ông có thể dễ dàng điều quân ra nước ngoài cũng như tận dụng lực lượng vũ trang Nga ở nước ngoài trong những trường hợp cấp bách.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.