"Nín thở" chờ khai trường

11/08/2009 18:19 GMT+7

Còn một thời gian ngắn nữa, sinh viên (SV) sẽ kết thúc kỳ nghỉ hè và nhập học trở lại. Đây là thời điểm được các trường ĐH xác định là nguy cơ lây lan dịch cúm A/H1N1 rất lớn, bởi vậy công tác phòng ngừa đang được ráo riết triển khai. Nghe đọc bài

Ký túc xá lo lắng

Tại ký túc xá (KTX) Mễ Trì (Hà Nội) sáng 6.8, tuy hầu hết SV còn nghỉ hè ở các tỉnh, nhưng không khí phòng chống cúm A/H1N1 vẫn nóng bỏng.

Ở những bản tin và trước mỗi dãy nhà của khu KTX này đều thấy dán các tấm pa-nô, áp-phích tuyên truyền, khuyến cáo về việc phòng chống dịch cúm như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Đài phát thanh của KTX cũng liên tục nhắc nhở về vấn đề này. Đây là một trong những KTX có quy mô lớn, tập trung SV của nhiều trường ĐH thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội với 220 phòng và 1.800 SV.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Liêm, quyền Trưởng ban quản lý KTX Mễ Trì cho biết: "Theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 ĐH Quốc gia Hà Nội và Trung tâm hỗ trợ SV, từ ngày 4.8, chúng tôi đã bắt đầu phát hành các tờ rơi, áp-phích quảng cáo gửi đến tận các phòng ở của SV, các tổ thường trực tại các KTX để thực hiện công tác giám sát tình hình biến động dịch cúm hằng ngày".

Tương tự, theo ông Nguyễn Thanh Chương - Trưởng phòng công tác chính trị và SV, trường ĐH Giao thông vận tải (Hà Nội), ngày 17.8 SV sẽ nhập học trở lại, nhà trường đang lên kế hoạch cho công tác phòng chống dịch bệnh. Trước ngày SV trở lại trường, sẽ tiến hành phun thuốc khử trùng và tổng vệ sinh toàn bộ khu KTX các giảng đường.

Ông Chương cho hay: Thời điểm này, nhà trường đang bắt đầu tiến hành kiểm tra, rà soát lại tất cả "ngõ ngách" của các cơ sở mà trường quản lý, bất cứ nơi nào có nguy cơ trở thành ổ dịch đều áp dụng mọi biện pháp để loại trừ mầm mống dịch bệnh. Ngoài ra, trường cũng đang nghiên cứu để chuẩn bị một khu vực cách ly khi có người nhiễm bệnh.

Ông Bùi Văn Linh - Phó trưởng phòng công tác chính trị và SV, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng khẳng định: KTX của trường ĐH Bách khoa có tới 4.000 SV ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước nên nguy cơ lây lan và xảy ra dịch cúm là rất cao, nhất là vào thời điểm vào năm học mới. Trước mắt, ban chỉ đạo của trường đã giao cho Trung tâm Y Bách khoa phối hợp với Ban quản lý KTX tiến hành các phương án dự phòng, như chuẩn bị thuốc và các trang thiết bị phòng chống cúm; dành tầng 2 của trung tâm y tế làm địa điểm đưa người mắc cúm đến chăm sóc, theo dõi, số lượng tối đa khoảng 30 người bệnh. Trường hợp số người mắc cúm lớn hơn 30, sẽ đưa đến khu nhà B13B có thể phục vụ 108 người bệnh.

Bà Phùng Thị Hương Lan - Trưởng phòng Tổ chức hành chính KTX ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết: ngay từ khi cúm A/H1N1 xuất hiện ở Thủ Đức, Ban giám đốc KTX đã liên hệ với Trung tâm Y tế dự phòng Thủ Đức tổ chức hướng dẫn cho SV đang sống tại KTX cách phòng ngừa bệnh cúm. Đến nay, công tác phòng ngừa cúm A/H1N1 đã được KTX chuẩn bị rất nghiêm túc. "Để giảm nguy cơ lây bệnh, từ ngày 28.7, chúng tôi đã triển khai đo thân nhiệt của tất cả SV, cán bộ công nhân viên trước khi vào KTX", bà Lan nói.

Khám sức khỏe trước khi vào làng ĐH

Hầu hết các trường ĐH đều cho rằng công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 ở các trường ĐH-CĐ rất phức tạp vì số lượng người học đông, SV đến từ nhiều vùng miền khác nhau nên cực kỳ khó khăn trong việc kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh. Thế nên theo ông Trần Nhật Thơ, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ SV (ĐH Quốc gia Hà Nội), việc nêu cao ý thức thường trực trong mỗi tổ chức, cá nhân về công tác phòng chống dịch bệnh là rất quan trọng.

Một vấn đề nữa, theo ông Nguyễn Thanh Chương, KTX chỉ đáp ứng được khoảng hơn 10% nhu cầu về chỗ ở của SV trong trường nên nỗi lo ngại lớn nhất là dịch bệnh "phát tán" theo gần 90% SV ngoại trú. Đây là những đối tượng ở trọ khắp mọi nơi mà nhà trường không thể kiểm soát, cũng như thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh được.

Tại cổng KTX, y sĩ Nguyễn Viết Nam cho biết: "Hiện tại chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ đo thân nhiệt điện tử cho SV lẫn khách ra vào KTX. Thời gian đo thân nhiệt của một người khoảng từ 10-15 giây, như vậy với 1.500 SV đang sinh sống, học tập chúng tôi có thể bảo đảm giải quyết tốt công tác phòng ngừa ban đầu". Vào đầu tháng 9, lượng SV vào ở trong KTX là khoảng 10 ngàn người, Ban giám đốc KTX sẽ tổ chức cho các SV này được khám sức khỏe trước khi vào làng đại học.                    

Tuệ Nguyễn - Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.