Công bố điểm sàn ĐH, CĐ 2009: Gần 200 ngàn thí sinh có cơ hội trúng tuyển

09/08/2009 00:52 GMT+7

* Khối A: 13 điểm; khối B: 14 điểm; khối C: 14 điểm; khối D: 13 điểm * Điểm chuẩn NV1 và điểm xét tuyển NV2 chính thức của các trường Hôm qua 8.8, Bộ GD-ĐT đã công bố mức điểm sàn xét tuyển ĐH-CĐ (theo đề thi ĐH) và mức điểm tối thiểu để xét tuyển vào CĐ (theo đề thi CĐ). Đây là mức điểm quyết định để những thí sinh (TS) trượt nguyện vọng (NV) 1 có cơ hội xét tuyển NV2, NV3.

Mức điểm sàn cao hơn số chỉ tiêu

Bộ GD-ĐT cho biết, điểm sàn xét tuyển ĐH của các trường ĐH-CĐ sử dụng kết quả thi ĐH theo đề thi chung c­ủa Bộ GD-ĐT là: khối A: 13 điểm; khối B: 14 điểm; khối C: 14 điểm; khối D: 13 điểm. Điểm sàn các khối tương ứng hệ CĐ thấp hơn ĐH là 3 điểm, cụ thể là: khối A: 10 điểm; khối B: 11 điểm, khối C: 11 điểm, khối D: 10 điểm. Điểm sàn đối với các khu vực kế tiếp giảm 0,5 điểm, các đối tượng ưu tiên kế tiếp giảm 1 điểm. Mức điểm tối thiểu xét tuyển CĐ của các trường CĐ sử dụng kết quả thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT cũng bằng mức điểm sàn CĐ theo đề thi ĐH ở các khối thi tương ứng.

Tổng số TS có điểm trên sàn các khối: A, B, C, D là 406.716, trong khi đó tổng số chỉ tiêu các khối: 196.413. So với mức điểm sàn ĐH thì số TS đạt từ mức điểm sàn trở lên như sau: Ở khối A có 211.945 TS đạt điểm từ 13 trở lên trong khi chỉ tiêu của khối này là 143.026. Như vậy, cũng sẽ còn khoảng gần 70.000 TS khối A có điểm trên sàn nhưng không trúng tuyển. Đây là khối có số TS dự thi đông nhất và số TS còn cơ hội xét tuyển cũng đông nhất trong các khối.

Ở khối B, có 97.284 TS đạt điểm từ 14 trở lên nhưng chỉ tiêu của khối này chỉ là 28.470. Đây là khối thi có tỷ lệ TS đạt điểm sàn cao gấp hơn 3 lần chỉ tiêu. Vì thế, sẽ có 2/3 số lượng TS tham gia xét tuyển nhưng sẽ không trúng tuyển.

Ở khối D, số TS có điểm từ sàn trở lên là 52.806, chỉ tiêu chỉ có 42.785. Sẽ có khoảng 10.000 TS đủ điểm sàn nhưng không trúng tuyển.

Ở khối C có 44.677 TS đạt mức điểm từ sàn trở lên, trong khi chỉ tiêu là 22.132. Như vậy, cũng sẽ có khoảng 22.000 TS có điểm trên sàn nhưng sẽ không trúng tuyển.

Tại thông báo kết luận của Hội đồng điểm sàn năm nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu: các trường còn chỉ tiêu xét tuyển NV2 thông báo điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (mức điểm nhận hồ sơ, chỉ tiêu xét tuyển và nguồn tuyển) trên các phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 25.8.2009. Các trường còn chỉ tiêu xét tuyể NV3, thông báo điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (mức điểm nhận hồ sơ, chỉ tiêu xét tuyển và nguồn tuyển) trên các phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 15.9.2009.

Lý giải về những con số này, một thành viên của Hội đồng điểm sàn phân tích: việc xác định điểm sàn phải đảm bảo cơ cấu xã hội, vùng miền hợp lý và đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của các ngành và các địa phương. Do đó, mức điểm sàn sẽ phải cao hơn số chỉ tiêu thì mới đảm bảo các trường tuyển được số chỉ tiêu được giao. Đây cũng là cơ hội mở rộng “cửa” để những TS chưa trúng tuyển NV1 có cơ hội xét tuyển NV2, NV3 vào các trường còn chỉ tiêu, trong vùng tuyển quy định.

Nhiều trường ĐH sẽ phải dành chỉ tiêu xét tuyển NV2

Tại thông báo kết luận của hội đồng điểm sàn Bộ GD-ĐT quy định: các trường ĐH có dự kiến điểm trúng tuyển đợt 1 thấp dưới 15 điểm (khối A, D), dưới 16 điểm (B và C), cần dành khoảng 15-20% chỉ tiêu để xét tuyển đợt 2, đợt 3. Như vậy, dự kiến sẽ có rất nhiều trường ĐH sẽ phải dành chỉ tiêu xét tuyển NV2.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng quy định, đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số; các trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, theo địa chỉ sử dụng, sẽ được Bộ GD-ĐT xem xét, quyết định, với mức điểm như sau: đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1 điểm, nhưng không quá 1,5 điểm; đối với các trường được giao nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, theo địa chỉ sử dụng, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm, nhưng không quá 1 điểm. Đây sẽ là cơ hội để TS xét tuyển vào những trường đặc thù với mức điểm trúng tuyển thấp hơn mức điểm chung (do được điểm ưu tiên cao hơn mức chung - PV). Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, không phải TS nào có điểm trên điểm sàn đều có thể trúng tuyển ĐH, nên khi tham gia xét tuyển NV2, TS cần cân nhắc kỹ để lựa chọn ngành, trường phù hợp với mức điểm mà TS đang có.

Trên cơ sở điểm sàn mà Bộ GD-ĐT đã công bố, TS cũng cần lưu ý như sau: đối với TS dự thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT: nếu không trúng tuyển NV1 nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn ĐH thì được tham gia xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ĐH, CĐ cùng khối thi, trong vùng tuyển (nếu kết quả thi thấp hơn điểm sàn ĐH nhưng bằng hoặc cao hơn điểm sàn CĐ thì được tham gia xét tuyển vào các trường CĐ cùng khối thi, trong vùng tuyển).

Đối với TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT: nếu không trúng tuyển đợt 1 vào trường CĐ đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm tối thiểu theo quy định (không có môn thi nào bị điểm 0), thì được tham gia xét tuyển đợt 2, đợt 3 vào các trường CĐ hoặc hệ CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của các trường.

TS đã dự thi ngành năng khiếu, nếu môn văn hóa thi theo đề thi chung, được tham gia xét tuyển vào chính ngành đó của các trường có nhu cầu xét tuyển, trong vùng tuyển của trường. 

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.