Học trò “thầu” rạp phim

08/08/2009 15:06 GMT+7

Trước tình hình ế ẩm, nhiều rạp phim tại TP Đà Nẵng đã giao khoán cho các cô cậu học trò “thầu” rạp phim để kéo khách đến rạp. Và các teen 9X đã làm nên những điều bất ngờ…

Kéo khách đến rạp

Trong bối cảnh phim truyền hình, đĩa DVD lậu và các phương tiện truyền thông giải trí khác cạnh tranh khốc liệt với phim chiếu rạp, toàn bộ các rạp phim ở TP Đà Nẵng đều trong tình trạng ế ẩm. Một số rạp phim như Cinenet, Cinema 1, Diamond sau thời gian dài cầm cự phải sang tên đổi chủ rạp. Trước tình hình đó, các rạp phim còn lại tại TP Đà Nẵng như Cinezen, rạp Lê Độ, rạp Lotte Cinema đều áp dụng phương án giao khoán cho sinh viên để vừa đảm bảo nguồn thu của rạp để duy trì hoạt động, đồng thời giới trẻ như học sinh, sinh viên có thể thưởng thức các bộ phim hay với giá cực rẻ.

Bà Huỳnh Thị Tuyết - Giám đốc Fafilm Việt Nam tại TP Đà Nẵng cho biết: “Mỗi suất chiếu rạp phải bán được ít nhất trên 10 vé mới tạm đủ trang trải chi phí điện nước. Chưa kể việc nhập lại phim của các hãng phát hành khác các rạp mỗi tuần phải trả từ 1,5 – 6 triệu đồng tiền bản quyền tùy theo mức độ phim hay từ 1A – 3A, chính vì vậy, một số rạp phim áp dụng phương án “khoán” cho sinh viên để kéo khách đến rạp”.

Ông Phạm Tấn Định – Trưởng rạp phim Cinezen (Công ty cổ phần truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin BHD), nhẩm tính: “Mỗi suất chiếu chúng tôi phát hành 180 vé với giá 30 ngàn đồng/vé. Tuy nhiên hiện tại mỗi suất bán được 50 vé (thu được 1,5 triệu đồng) đã là thành công, còn phát hành hết vé là chuyện rất khó. Chưa kể vào các suất chiếu 15 và 17 giờ hằng ngày, hầu như rất hiếm người đi xem, nên chúng tôi “khoán” các suất chiếu này cho sinh viên với giá từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/suất”.

Ông Phạm Tấn Định cho biết: “Vào mùa cao điểm, mỗi tháng các em có thể nhận thầu rạp phim 15 – 17 suất chiếu, tôi nghĩ sự năng động của các em đã khiến những người tâm huyết với phim chiếu rạp ấm lòng trong bối cảnh ế ẩm và khó khăn như hiện tại”.

Mỗi dịp chiếu phim cổ động, Fafilm Việt Nam hay Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng cũng áp dụng phương thức “khoán” này. Theo bà Huỳnh Thị Tuyết, nếu những bộ phim tuyên truyền bán vé theo phương thức truyền thống thì cao lắm trong 10 ngày chỉ thu về được 2 – 3 triệu đồng. Trong khi đó, với những bộ phim Hoài vũ trắng (Hãng phim truyện I sản xuất, đạo diễn Đào Duy Phúc) hay Đừng đốt (đạo diễn Đặng Nhật Minh), Fafilm Việt Nam tại Đà Nẵng đã liên hệ với các đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận để chiếu phục vụ với mức giá ưu đãi đến 50%. Kết quả sau hơn 10 ngày chiếu hợp đồng, Fafilm đã thu về số tiền cao gấp nhiều lần vượt ngoài mong đợi.

Bán vé gây quỹ

Châu Văn Toàn - học sinh lớp 12 trường THPT Thái Phiên TP Đà Nẵng cho biết: “Tưởng dễ, nhưng 4 người trong nhóm của em phải vận dụng mọi mối liên hệ để “thanh toán” 180 vé trong vòng 1 tuần chứ chẳng chơi, nào là mời người thân, rao trên mạng, rủ bạn bè trong lớp mua ủng hộ”.

“Thầu” rạp phim không chỉ là đam mê của các bạn trẻ tập kinh doanh, mà còn là nguồn gây quỹ đối với một số câu lạc bộ, đội nhóm thanh niên. Phó chủ nhiệm Đội công tác xã hội trường THPT Phan Châu Trinh TP Đà Nẵng Nguyễn Phan Vân Khanh – học sinh lớp 12TN2 nhẩm tính: “Rạp Cinezen cho bọn em “thầu” rạp với giá khoảng 1,2 triệu đồng, chỉ cần đặt cọc trước một nửa số tiền, nếu bán hết 180 vé (15 ngàn đồng/vé), trừ chi phí bọn em có thể lời 1,5 triệu đồng/suất chiếu”.

Theo kinh nghiệm của các cô cậu học trò “bao” rạp, muốn bán được vé phải chọn những phim hay, nhanh tay đặt các suất có giờ chiếu tốt như thứ bảy, chủ nhật và quan trọng nhất là đưa ra giá vé linh động phù hợp với học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, với thế mạnh là câu lạc bộ có nhiều thành viên tham gia, Đội công tác xã hội trường THPT Phan Châu Trinh thường tổ chức mạng lưới bán vé rộng rãi. Vân Khanh cho biết: “Đội viên trong đội đã trên 50 bạn, chỉ cần mỗi bạn bán được 2 - 3 cặp vé thì bọn em có thể thu về một nguồn quỹ để tổ chức các đợt công tác xã hội”.

Nhiều câu lạc bộ thanh niên thuộc Hội LHTN TP Đà Nẵng cũng tham gia bán vé gây quỹ như câu lạc bộ Ước mơ xanh, Sharing The Life, Rainbow...

 Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.