Thăm, tặng quà cho Hội Người Việt Nam ở Campuchia

08/08/2009 00:59 GMT+7

* Bà Men Sam On, Phó thủ tướng thường trực Campuchia tiếp đoàn

Trong 2 ngày 6 và 7.8, Đoàn công tác của T.Ư Hội Hữu nghị VN - Campuchia, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên cùng nhiều doanh nghiệp VN do ông Vũ Mão, Chủ tịch Hội Hữu nghị VN - Campuchia, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia. Tham gia đoàn còn có nhà báo Nguyễn Công Khế, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội LHTN VN, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị VN - Campuchia, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên và nhà báo Đặng Thanh Tịnh - Phó tổng biên tập phụ trách Báo Thanh Niên.

Đoàn đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu với Hội Thanh niên Campuchia. Ông Men Kuon, Chủ tịch Hội Thanh niên Campuchia đã thân mật tiếp đoàn. Tại cuộc gặp, hai bên khẳng định, mối quan hệ hữu nghị giữa thanh niên 2 nước VN và Campuchia ngày càng được củng cố, phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Nhà báo Nguyễn Công Khế đã cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Hội Thanh niên Campuchia trong việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trẻ của VN đầu tư vào Campuchia trong thời gian qua. Tiếp lời, ông Men Kuon khẳng định: Trong thời gian tới, Hội Thanh niên Campuchia sẽ tiếp tục làm chiếc cầu nối cho việc tìm hiểu, tìm kiếm cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp trẻ VN muốn làm ăn ở đất nước Campuchia.

Thăm và làm việc với Bộ Giáo dục Campuchia, ông Vũ Mão đã đặt vấn đề: Báo Thanh Niên, Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên và nhiều doanh nghiệp VN muốn xây tặng trường học cho những vùng có đông người Việt sinh sống ở Campuchia. Những trường này không chỉ dành cho trẻ em Việt kiều học tập mà còn là nơi học tập của trẻ em Campuchia ở những vùng sâu, vùng xa... Phó Quốc vụ khanh Bộ Giáo dục Campuchia, ông Hak Sengly cho rằng việc hợp tác về giáo dục giữa 2 nhà nước VN và Campuchia từ trước đến nay luôn gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau trên nhiều mặt. Ông đã vui vẻ ghi nhận ý tưởng trên và sẽ trả lời với T.Ư Hội Hữu nghị VN - Campuchia trong thời gian sớm nhất sau khi báo cáo và xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên.

Chiều 7.8, sau buổi làm việc với Hội đồng Phát triển Campuchia để tìm hiểu thông tin đầu tư tại Campuchia, đoàn đã đến chào xã giao bà Men Sam On, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - VN tại Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia. Tại buổi tiếp, bà Men Sam On đã nhiệt liệt chào mừng đoàn đến thăm Campuchia. Bà nói: “Hai đất nước chúng ta có truyền thống hữu nghị gắn bó từ lâu đời. Tôi thường nói với mọi người dân Campchia rằng: Nếu không có VN giúp, đất nước Campuchia không có như ngày nay”.

Thăm Hội Người VN tại Campuchia, đoàn đã trao số tiền hơn 200 triệu đồng - là tấm lòng của Công ty TNHH phát triển cao su Phú Riềng - Kratie (50 triệu đồng), cá nhân ông Phan Hữu Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cao su Phú Riềng - Kratie (20 triệu đồng), Công ty Hiệp Thành (Cà Mau - 20 triệu đồng), Công ty xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ (10 triệu đồng), Công ty Domesco Đồng Tháp (20 triệu đồng), Văn phòng luật sư Vạn Lý (Cần Thơ - 10 triệu đồng), Công ty xây dựng Hồng Phát (Cần Thơ - 10 triệu đồng), Điện lực Bạc Liêu (5 triệu đồng) và nhiều tổ chức, cá nhân khác.

Theo ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Hội Người VN tại Campuchia, bà con Việt kiều hiện có mặt tại 19/24 tỉnh, thành của Vương quốc Campuchia. Ở đâu, người Việt cũng chí thú làm ăn, quan hệ tốt với chính quyền và người dân sở tại, được chính quyền các cấp ở Campuchia quan tâm, giúp đỡ. Tuy nhiên, phần nhiều bà con điều kiện kinh tế còn rất khó khăn, trẻ em ít được học hành đến nơi đến chốn. Trên toàn đất nước Campuchia hiện có trên 3.000 em là con em Việt kiều được đến lớp, riêng tại thủ đô Phnom Penh có trên 1.000 em đi học cả tiếng Campuchia lẫn tiếng Việt trong điều kiện rất khó khăn nên cần sự quan tâm nhiều từ đất nước VN.

Tấn Tú - Ngọc Hải
(từ Phnom Penh, Campuchia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.