Điều trị loét miệng

04/08/2009 22:30 GMT+7

* Tôi hay bị các vết loét trong miệng gây khó chịu khi ăn uống. Xin bác sĩ tư vấn cách phòng và chữa trị. (Phan Hoàng Lê, Thuận An - Bình Dương)

- “Loét miệng” hay “nhiệt miệng” là tình trạng xuất hiện một hay nhiều vết loét ở môi (loét mụn rộp) hay trong miệng (loét ap-tơ) gây nóng rát và đau. Trong đó, loét miệng ap-tơ hay gặp nhất, gây ăn uống không được, thường kéo dài 7-10 ngày rồi tự khỏi nhưng rất hay tái phát. Nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh loét miệng ap-tơ vẫn chưa rõ nhưng một số yếu tố được coi là nguyên nhân như: thiếu dinh dưỡng, thiếu vitamin A, C, PP, B6, B12, kẽm và acid folic; rối loạn nội tiết ở phụ nữ; uống kháng sinh kéo dài gây loạn khuẩn ruột. Tùy theo kết quả thăm khám, bệnh nhân có thể được bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, bổ sung men vi sinh giúp cân bằng hệ vi khuẩn ruột.

Bên cạnh đó, cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng thường xuyên bằng nước muối ấm pha loãng và hạn chế thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị. Kháng sinh có thể cần nếu loét miệng có kèm theo nhiễm trùng thứ phát.

Ths-Bs Trần Thị Hồng Loan
(Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng cộng đồng - TTDD TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.