Hồ Trung Dũng “tách bè” hát solo

04/08/2009 10:10 GMT+7

(TNTT>) Là một giảng viên đại học nhưng Hồ Trung Dũng được khán thính giả biết đến nhiều trong vai trò ca sĩ của nhóm bè Cadillac. Mới đây anh đã quyết “tách bè” để bắt đầu con đường hát solo.

Sau Mai Khôi, anh cũng tách ra khỏi nhóm bè Cadillac và còn ngừng cả việc làm giảng viên để theo đuổi nghiệp solo. Tại sao anh quyết định như vậy?

Tôi đam mê ca hát từ nhỏ. Đến bây giờ niềm đam mê ca hát của tôi không giấu nổi nữa, vì thế tôi quyết định tạm gác công việc giảng dạy, tách ra khỏi nhóm Cadillac để dốc sức cho nghiệp ca hát của mình.

Có được một công việc rất nhiều người mong muốn nhưng anh lại từ bỏ để chạy theo nghiệp ca hát vốn khá “phiêu”. Anh có nghĩ mình đang mạo hiểm?

Tôi còn trẻ, tôi không muốn một cuộc sống bình bình. Tôi muốn có một điều gì đó thử thách và thay đổi. Không phải ai cũng có cơ hội để trải nghiệm nhiều thứ. Tôi muốn thử xem sự cố gắng và khả năng của mình đến đâu.

Đâu là điểm khác biệt giữa anh và các ca sĩ trẻ hiện nay?

Hồ Trung Dũng

Sinh năm: 1982
-Anh có hơn 5 năm làm việc trong nhóm hát bè Cadillac. Trong 5 năm đó, Hồ Trung Dũng cũng là giảng viên khoa tiếng Đức tại Đại học Khoa học xã hội nhân văn TP.HCM.
- Ca khúc “Hoài niệm” do anh sáng tác được giải Bài hát Việt tháng 6-2006 do ca sĩ Lam Trường thể hiện.
- Trở thành ca sĩ solo, Hồ Trung Dũng chọn dòng nhạc trữ tình tự sự và dòng nhạc Jazz ngẫu hứng.

Tôi hát những ca khúc đơn giản, có chiều sâu và hướng tới thể loại pop trong sáng, nhưng không quá teen, mang chất tự sự mà không quá xưa cũ như nhạc tiền chiến. Chất tự sự cũng là cách để tôi bộc lộ cảm xúc với người nghe. Tôi cũng tự sáng tác để có bài hát riêng cho mình hoặc dùng vốn ngoại ngữ để hát nhiều ca khúc tiếng Anh. Đó cũng là cách để tôi không bị hòa lẫn.

Hát lại các ca khúc nổi tiếng của những người từng thành công, anh có cảm thấy bị áp lực?

Khi chọn lựa các ca khúc đã nổi tiếng với sự trình bày của các ca sĩ tên tuổi như “Màu trắng” (Trần Lê Quỳnh), “Ngày không tên” và “Đêm nằm mơ phố” (Việt Anh), tôi đã biết chắc chắn rằng sẽ có sự so sánh. Và có lẽ áp lực lớn nhất chính là khán giả thường có xu hướng yêu thích bản thu âm đầu tiên mà họ được nghe hơn là những bản tiếp theo cho dù chúng hay hơn chăng nữa. Nhưng đó không phải là một trở ngại. Tôi đã cảm nhận và thể hiện chúng theo một cách hoàn toàn riêng của tôi.  Với cái riêng đó, tôi muốn gửi đến khán giả thêm một sự lựa chọn nữa.

Anh tin giọng hát của mình sẽ đủ sức cạnh tranh với các ca sĩ cùng dòng nhạc?

Tôi không còn là một chàng trai 20 tuổi bồng bột nữa rồi. Vì vậy nếu không tự tin vào năng lực của bản thân thì tôi đã không dám từ bỏ tất cả để bắt đầu con đường solo mà tôi biết trước sẽ có nhiều khó khăn này.

Khi ra riêng, Mai Khôi khá được chú ý từ tên tuổi của người nhạc sĩ đỡ đầu cho đến những lùm xùm xung quanh chuyện tình cảm riêng tư… Anh nghĩ mình có lợi thế gì?

Theo tôi nghĩ ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Vấn đề là bạn biết điểm mạnh và điểm yếu của mình ở đâu để lựa chọn phù hợp. Từ phong cách, bản tính đến lối hát của tôi đều không phù hợp với những gì quá sôi động cũng như những gì quá gò bó. Do đó, tôi đã chọn cho mình dòng nhạc trữ tình tự sự và dòng nhạc jazz tự do ngẫu hứng.

Anh là ca sĩ  kiêm nhạc sĩ, vậy khi sáng tác anh thường lấy cảm hứng từ đâu?

Trong cuộc sống có rất nhiều cảm xúc và cũng lắm “bức xúc”. Vì thế đôi lúc giải quyết không được tôi đã trốn vào âm nhạc, những ca khúc mang hơi thở tự sự từ đó mà ra đời.

Nhiều người nhận xét anh đang hướng mình tới hình ảnh của một “trí thức đi hát”?

Tôi thấy cụm từ “trí thức đi hát” nghe gần giống như “người đẹp đi hát”. Tôi muốn mọi người biết đến mình là một ca sĩ thực thụ, còn hai chữ “trí thức” chỉ đóng vai trò là nền tảng cho sự nghiệp ca hát, từ việc chọn bài, thể hiện bài hát đến phong cách trình diễn mà thôi.

Anh tin rằng khán giả sẽ nhận ra anh có sự khác biệt, nghĩa là hát có... chất  xám?

Bất kỳ một ca sĩ nào cũng muốn mình để lại dấu ấn không lầm lẫn trong lòng khán giả. Tôi cũng vậy. Tôi tin rằng tôi sẽ tạo nên sự khác biệt đó.

Minh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.