Shisha: Những dấu hiệu đáng lo - Kỳ cuối

03/08/2009 09:37 GMT+7

Tuy chưa có mặt trong danh mục các chất bị cấm mua bán và sử dụng nhưng shisha vẫn là “hũ mắm treo đầu giường” đối với những bạn trẻ muốn thử một lần cho biết. Việc không biết rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, nguy cơ gây hại khi mua bán và sử dụng thuốc quá công khai, dễ dàng thật sự là một vấn đề xã hội.

Mua shisha? Quá dễ!

Từ lời rao sản phẩm shisha trên trang web muabanraovat.com, tôi gọi cho Quang Anh. Một chàng trai giọng non choẹt khẳng định: “Mình là đại lý bán shisha to hơn một năm nay nên giá rất cạnh tranh. Hàng của mình là hàng Singapore”.

Shisha chưa có trong danh mục cấm

Trung tá Trần Thanh Sơn, đội trưởng đội CSĐT tội phạm về ma túy quận Tây Hồ, Hà Nội, cho biết: “Hiện nay có hơn 200 loại ma túy bị cấm. Nhiều loại ma túy mới xuất hiện đã được thay đổi hình dáng, màu sắc để trốn tránh pháp luật. Shisha chưa có trong danh mục.

Tuy nhiên, chiếc bình hút shisha có hình dáng giống như chiếc bình dùng để hút đập đá (hàng đá), một loại ma túy tổng hợp bị cấm. Nếu phát hiện người nào sử dụng các loại ma túy tổng hợp cùng với shisha thì vẫn tịch thu và xử phạt”.

Quang Anh cho biết đang có nhiều mẫu bình đẹp, các loại thuốc và than đốt được giới thiệu cụ thể trên trang web shishavn.com. Theo Quang Anh, Al Fakher là loại thuốc ngon nhất nhưng giá thành cao nên cậu chỉ bán Nakhla và El Nakhla với các mùi đào, bạc hà, dâu, táo, cam, xoài, chanh, trái cây tổng hợp, cà phê...

Khoảng cách địa lý không hề trở ngại cho việc mua bán kinh doanh shisha. Ở Hà Nội người mua và người bán có thể thỏa thuận địa điểm đến xem hàng, mua hàng và giao tiền. Nếu không, hai bên có thể giao nhận hàng bằng các dịch vụ chuyển phát nhanh.

Quang Anh hướng dẫn tôi cách giao nhận hàng từ Hà Nội về TP.HCM bằng dịch vụ COD của bưu điện. Cậu khẳng định chắc nịch: “Trong một tháng mình gửi vào Sài Gòn mấy chục chuyến hàng là bình thường. Giao tiền thì nhận hàng. Bưu điện đứng ra quản lý đồng tiền bạn gửi ra cho mình. Mình gửi qua đường bưu điện cho nhiều người ở Sài Gòn rồi. Bảo đảm lắm. Xem mẫu, nếu không ưng ý bạn có thể gửi trả lại cho mình”.

Cũng theo lời Quang Anh, mỗi lần chuyển hàng vào TP.HCM bằng dịch vụ COD chỉ phải trả 100.000-200.000 đồng. Khi nghe tôi nói muốn mua một số lượng lớn, Quang Anh hồ hởi: “Nếu bạn mua 10 bình mình sẵn sàng giảm giá 10% tổng giá trị số hàng bạn mua. Khi bạn mua nhiều, mình luôn có những khuyến mãi rất hay. Hãy gọi cho mình bất cứ khi nào nhé”.

Qua Hiếu, nhân viên bar V (Q.1, TP.HCM), tôi biết một người bán shisha ở Hà Nội tên Tùng Lâm. Không hẹn địa điểm để mang hàng ra cho khách xem như Quang Anh, Tùng Lâm mạnh dạn mời tôi đến nhà xem hàng. Tùng Lâm nói: “Em sẽ gửi cho chị bảng báo giá các mẫu hàng. Em đang có 7-8 mẫu đẹp lắm. Chị thích mẫu nào thì đến nhà em cho xem mẫu đó. Ưng thì lấy luôn. Nếu chị muốn xem nhiều mẫu, 1-2 tuần sau em sẽ gửi một danh sách mới. Em cũng không thích làm qua nhiều người vì phải chia hoa hồng cho họ. Nếu chị mua trên 5 triệu đồng, em giảm 5%, trên 10 triệu đồng giảm 10%”. Tùng Lâm còn khuyên nên chọn mẫu bình nhỏ, một màu, thân xi bạc với giá 750.000 đồng/bình nếu tôi có ý định mua số lượng lớn.

Khi tôi hỏi nguồn gốc số hàng, Tùng Lâm cho biết: “Hàng của em ở Quảng Châu về. Hàng này không sản xuất từ Singapore. Hàng ở Singapore cũng là hàng Quảng Châu sang bán trên mạng. Cùng loại bình 750.000 đồng này, các nước khác bán với giá 100-150 USD”.

Khách hàng: teen Việt và du khách!

Teen nam hay nữ cũng có thể chứng tỏ sự sành điệu bằng cách vào bar hút shisha - Ảnh: Hà Thanh

Mỗi gói thuốc 250 gam (giá khoảng 300.000 đồng) có thể dùng 40-50 lần tùy kinh nghiệm bốc thuốc. Chỉ cần đốt hai viên than cho mỗi lần hút (giá khoảng 200.000 đồng/100 viên). Do liều lượng sử dụng thấp nên những người kinh doanh shisha qua mạng đều khẳng định đây là mặt hàng thu hút nhiều người trẻ Việt (đặc biệt là trẻ vị thành niên) và người nước ngoài, sinh lời rất cao. Quang Anh cho biết nhiều người ở TP.HCM đang mua đi bán lại mặt hàng này.

Tùng Lâm tiết lộ thêm: “Lúc đầu bar V không có shisha. Anh Hiếu bàn với em đưa hàng về bán. Tất cả bình ở bar V đều do em cung cấp. Quán của chị có khách Tây hay khách teen không? Khách teen thích dùng loại này lắm. Em còn cung cấp hàng cho ba quán bar cà phê ở Hà Nội”.

Trên trang web shishavn.com có hẳn một phần hướng dẫn cách bảo quản và sử dụng shisha để câu khách. Do việc kinh doanh này vẫn còn bỏ ngỏ nên một nhân viên của quán F, Hà Nội từng tuyên bố: “Quán bọn em làm ăn đàng hoàng. Nhà báo đến đây, tụi em cũng không sợ”.

Trước những thông tin và hiện tượng xã hội chưa rõ ràng về hút shisha, chúng tôi tìm gặp bác sĩ Lý Thị Thu Vân, trưởng khoa hồi sức cấp cứu - chống độc, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM. Bác sĩ Vân cho biết: “Bản chất của chất đốt chưa được xác định nhưng khói do đốt than trong phòng kín có khả năng gây ức chế hô hấp do ngộ độc khí CO (oxit cacbon). Tuy có thể thải ra ngoài qua đường hô hấp nhưng nếu lặp đi lặp lại việc hút, hít một loại khói nào đó với cường độ cao cũng có thể gây hại cho người. Bên cạnh đó, do rượu có khả năng làm ức chế hệ thống thần kinh nên việc thay nước trong bình bằng rượu và đốt rượu từ thể lỏng thành thể hơi cũng có thể dẫn đến cảm giác như say rượu, suy nghĩ không kiểm soát, đi đứng loạng choạng đối với những người hút nhiều”.

Đã đến lúc nhà chức trách và cơ quan thẩm quyền nên vào cuộc và nhận diện xem shisha là gì, có độc hại, có gây nghiện không.

Nhưng với người trẻ, việc đốt tiền vào một thức hút chưa rõ nguồn gốc, chưa rõ lợi hại thế nào cũng là điều rất cần suy nghĩ!

* Shisha: “phê” là hút - Kỳ 1

Theo Hà Thanh/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.