Hộp thư Tư vấn giáo dục (kỳ 8): Chuyển trường? Thi CĐ có được học ĐH?

03/08/2009 09:28 GMT+7

* Tôi là phụ huynh có con em năm nay thi ĐH. Gia đình tôi đang sinh sống, có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM. Con tôi đã làm hồ sơ thi vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Cách đây một tuần gia đình tôi có nguyện vọng chuyển ra Hà Nội định cư lâu dài, nhưng việc đăng ký thi trường ĐH tại Hà Nội không kịp nữa. Xin cho tôi hỏi: Nếu năm nay (2009) con tôi thi đỗ trường ĐH Kinh tế TP.HCM thì ngay từ đầu năm có thể xin chuyển học tại trường ĐH kinh tế Quốc dân Hà Nội hoặc Khoa Kinh tế ĐH Quốc gia Hà Nội được không? Điều kiện và thủ tục thế nào? (dung <dung...@yahoo.com.vn>)

+ Theo điều 9, quyết định 25 ký ngày 26.6.2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về Quy chế đào tạo ĐH-CĐ hệ chính quy, sinh viên không được phép chuyển trường trong các trường hợp sau:

    a/ Sinh viên đã dự thi nhưng không trúng tuyển hoặc có điểm thi thấp hơn điểm xét tuyển của trường xin chuyển đến trong trường hợp chung đề thi tuyển sinh.

    b/ Sinh viên có hộ khẩu thường trú nằm ngoài vùng tuyển của trường xin chuyển đến.

    c/ Sinh viên năm thứ nhất và năm cuối khóa.

    d/ Sinh viên đang chịu mức kỷ luật từ cảnh cáo trở lên.

Căn cứ vào khoản c của điều 9 nêu trên, con của bà nếu có thi đậu vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng không thể xin chuyển học tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội hoặc Khoa Kinh tế, trường ĐH Quốc gia Hà Nội.

Sinh viên xin chuyển trường phải làm hồ sơ xin chuyển trường theo quy định của nhà trường. Hiệu trưởng của trường có sinh viên xin chuyển đến quyết định tiếp nhận hoặc không tiếp nhận, quyết định việc học tiếp tục của sinh viên như: năm học và số học phần mà sinh viên chuyển đến trường phải học bổ sung (trên cơ sở so sánh chương trình ở trường xin chuyển đi và trường xin chuyển đến).

* Xin xét tuyển nguyện vọng (NV) 2 có được gởi nhiều trường không, hay chỉ được làm một trường? Nếu được nộp vào nhiều trường thì giấy báo công nhận điểm chỉ có một tờ, liệu có được photo công chứng không? Em thi ĐH Giao thông vận tải cơ sở phía Bắc, liệu em có được làm NV học ở cơ sở miền Nam không?. (Nguyen Cong Thanh <congthanh...@yahoo.com.vn>)

+ Khi bạn không đậu NV1 thì bạn phải chờ Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn (dự kiến trước ngày 10.8) để biết có được xét tuyển NV2 hay không. Nếu tổng điểm 3 môn của bạn cộng với các điểm ưu tiên mà bằng hoặc cao hơn điểm sàn ĐH thì bạn được cấp 2 Giấy chứng nhận kết quả thi (GCN-KQT) có đóng dấu đỏ của trường.

GCN-KQT số 1 để xin xét tuyển NV2 vào những trường còn chỉ tiêu, trong cùng vùng tuyển của trường đăng ký NV1, GCN-KQT số 2 để xin xét tuyển NV3.

Điểm chuẩn NV1 vào các ngành của trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở phía Bắc khác với điểm chuẩn NV1 cơ sở phía Nam nên nếu bạn không trúng tuyển NV1 ở cơ sở này và đủ điều kiện để cấp GCN-KQT (đã nêu ở trên) thì được xin xét tuyển NV2 (chứ không phải xin xét NV1) ở cơ sở còn lại. GCN-KQT chỉ hợp lệ nếu có đóng dấu đỏ của trường nên bạn không thể dùng bản photo có công chứng.

* Sang năm em dự định thi đại học khối D. Em muốn hỏi là cấu trúc đề đại học các năm có khác nhau nhiều không? Hiện tại em đang lập kế hoạch ôn thi sớm dựa vào cấu trúc đề thi năm 2009, nhưng sợ sang năm cấu trúc đề thi thay đổi nhiều thì việc ôn luyện sẽ không còn hiệu quả nữa. Em cũng mong ban tư vấn cho em xin một số tựa sách tổng hợp các bộ đề luyện thi đại học môn tiếng Anh, em đã có đầy đủ các đề của những năm trước (Van Nguyen <nguyenvan...@gmail.com>)

+ Bộ GD-ĐT đã quyết định trong năm 2010 vẫn tổ chức riêng hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ như năm 2009. Cấu trúc đề thi ĐH các năm vẫn dựa vào những nội dung cơ bản trong chương trình và sách giáo khoa nên thường không có khác nhau nhiều. Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của các thầy cô giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 12 năm học 2009-2010 để cập nhật thông tin, phục vụ tốt cho kế hoạch ôn thi sớm của mình.

* Em đăng ký thi vào hệ cao đẳng của trường ĐH Ngân hàng TP.HCM (mã ngành C65) và mượn trường ĐH Ngân hàng để thi luôn. Nay em thi được 19,5 điểm, và theo em biết thì trường ĐH Ngân hàng dự kiến điểm chuẩn ngành cao nhất là 20, vậy em có cách nào xin vào các ngành của ĐH Ngân hàng mà chỉ tiêu còn thiếu không?, và nếu được thì em phải đến đâu liên hệ? (WanBo  <sr...@yahoo.com>)

+ Bậc CĐ của trường ĐH Ngân hàng TPHCM không thi tuyển mà lấy kết quả thi ĐH của những thí sinh đã dự thi khối A vào các trường theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT để xét tuyển.

Bạn đã đăng ký dự thi bậc CĐ theo NV1 nên dù bạn có đủ điểm chuẩn vào các ngành của trường ĐH Ngân hàng TP.HCM (bậc ĐH) thì bạn cũng không được trúng tuyển bậc ĐH của trường ĐH Ngân hàng TPHCM.

Thật ra, đây cũng được xem là một quy định tạo sự công bằng cho tất cả thí sinh, vì nếu quy định thí sinh nào đăng ký dự thi NV1 bậc CĐ mà được xét NV1 luôn cả bậc ĐH thì rõ ràng có lợi hơn thí sinh chỉ đăng ký bậc ĐH. 

Thùy Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.