Ở nơi đàn ông bị ra rìa

03/08/2009 09:27 GMT+7

Tiến bộ của y học đã giúp nhiều phụ nữ thực hiện được ước muốn làm mẹ, nhưng lại là chuyện đau đầu của Đan Mạch. Nhiều phụ nữ ở quê hương nàng tiên cá hiện chọn cách sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo thay vì kết hôn hay chung sống!

Từ những năm 1970 khi phong trào giải phóng phụ nữ lên cao tại các nước u - Mỹ, lối sống “có con, không kết hôn” phát triển mạnh tại các nước Bắc u, nhất là Đan Mạch, nơi mà ảnh hưởng của tôn giáo không mạnh như tại các nước Nam và Đông u. Hiện nay chỉ khoảng 1/3 các đôi nam nữ tại đây sống chung có kết hôn, đa số là hôn nhân với người nước ngoài hoặc trong các gia đình gốc nhập cư.

Điều đáng nói, 40% các trường hợp sinh con tại Đan Mạch là các bà mẹ đơn thân hoặc từ các cặp nam nữ không kết hôn. Tỉ lệ này trong các ca sinh lần đầu còn cao hơn nữa. Theo thống kê năm 1996, tỉ lệ trẻ em sống với mẹ độc thân là 14,3% (riêng tại thủ đô Copenhagen là 25%), với cha độc thân là 1,7%, đến năm 2005 tỉ lệ con cái sống với mẹ hoặc cha độc thân trên cả nước lên tới 25%.

Những năm gần đây, số phụ nữ Đan Mạch chọn giải pháp có con bằng thụ tinh nhân tạo tăng lên nhanh chóng đã khiến các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về xã hội lo ngại. Tại Trung tâm thụ tinh Copenhagen, số phụ nữ một mình tìm đến đã tăng gấp bốn trong ba năm qua. Các khảo sát cho thấy hầu hết những phụ nữ chọn giải pháp này ở độ tuổi 30, có việc làm ổn định, nhiều người có học vấn cao. Một số chưa hoặc không có người yêu, số khác cho rằng chờ đợi mãi không gặp người vừa ý nên tốt hơn hết là sinh con trước khi quá muộn. Ngoài ra còn có một số phụ nữ “ký gửi” đông lạnh trứng... để dành trong khi chờ gặp người ưng ý.

Với giới chức trách, hiện tượng trên không chỉ phá vỡ mô hình gia đình cơ bản với cha mẹ, con cái của xã hội Đan Mạch, mà còn gây những tác động đối với đời sống. Từ hơn 10 năm qua, các trường mẫu giáo, nhà trẻ tại đây được khuyến khích nhận các thầy giáo và nam giáo dục viên, nhằm tạo điều kiện cho các cháu sống với mẹ được tiếp xúc thường xuyên với nam giới. Tại bậc tiểu học và trung học, các thầy cô giáo cũng được yêu cầu dành cho các em sự quan tâm đặc biệt.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo Berlingske về vấn đề này, bà Vivi Kier, người phát ngôn xã hội của Đảng Bảo thủ, cho rằng việc phụ nữ tự sinh và nuôi con là điều rất nguy hiểm vì khi đó đứa trẻ bị xem như “một thứ hàng hóa mà ai cũng có quyền có, thay vì kết quả của một quá trình tự nhiên. Khi lớn lên chắc chắn chúng sẽ đặt câu hỏi về sự hiện hữu của mình”. Bác sĩ Svend Aage Madsen, trưởng khoa tâm lý Bệnh viện Rigshospitalet, lại lo ngại những trẻ em không có cha, đặc biệt là trong 3-5 năm đầu tiên của cuộc đời, sẽ rất khó hòa nhập khi lớn lên.

Suy cho cùng nhiều phụ nữ Đan Mạch không tha thiết đến chuyện kết hôn hay xây dựng gia đình cũng vì chuyện chia tay đường ai nấy đi sau một thời gian chung sống quá dễ dàng tại đây. Ước muốn được làm mẹ một mình của họ cũng dễ hiểu.

Theo Quế Viên/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.