Tìm được gia đình sau 40 năm thất lạc

03/08/2009 01:06 GMT+7

Một cô gái người dân tộc Mơ Nông ở vùng cao thoát ly đi kháng chiến và mất liên lạc với gia đình đúng 40 năm. Một cuộc đoàn tụ bất ngờ diễn ra khi trưa ngày 2.8, cô gái ấy đã gặp được người em trai của mình ngay trên đất mẹ Quảng Nam.

Đó là chị Hồ Thị Rinh, 57 tuổi, quê ở xã Phước Thành (H.Phước Sơn, Quảng Nam). Năm 1967, khi vừa tròn 15 tuổi, Rinh “nhảy núi” đi theo cách mạng. Chị có mặt ở nhiều chiến trường miền Trung - Tây Nguyên. Đến năm 1969, do chiến tranh ác liệt, gia đình, làng bản liên tục di dời tránh bom đạn nên chị mất liên lạc hoàn toàn. Khi nước nhà thống nhất, chị cùng chồng là anh Y A Mô (người dân tộc Ba Na) lúc bấy giờ là Chủ tịch HĐND huyện Kon Cho Ro (Gia Lai) đã không dưới 10 lần bôn ba khắp nơi đi tìm mẹ già và các em nhưng vẫn biệt vô âm tín, bởi dân làng chị đã nhiều lần chuyển chỗ ở, thêm vào đó núi rừng lúc bấy giờ không còn khung cảnh như ngày chị ra đi.

Còn phía gia đình chị, cũng sau nhiều lần chia nhau đi tìm kiếm nhưng vô vọng, ai cũng ngỡ Rinh đã hy sinh. Anh Hồ Văn Thắng, Trưởng công an xã Phước Năng (Phước Sơn) là em trai chị Rinh, kể: đêm nào mẹ Rế cũng khóc vì nhớ chị. Tưởng hòa bình là có thể gặp con... Anh em trong nhà bỏ hết công việc nương rẫy để lo đi tìm cho được người chị. Thế nhưng tất cả cũng bằng không.   

Cuộc tìm kiếm tưởng chừng vô vọng thì rất may, từ một người đồng hương Quảng Nam ở Gia Lai (nơi vợ chồng chị Rinh sinh sống) có cháu là cán bộ Công an huyện Phước Sơn, tên Đào Duy Hiếu, đã liên lạc tìm kiếm giúp chị. Hiếu đã bí mật tổ chức cho vợ chồng chị Rinh gặp em trai ngay trong buổi tiệc cưới của Hiếu vào trưa ngày 2.8. Dẫu đã 40 năm, nhưng vừa ngồi đối diện, chị Rinh đã choàng lên ôm lấy đầu cậu em trai của mình; bởi chị không thể quên gương mặt cậu em ngày chị “nhảy núi” và đặc biệt là con mắt của Thắng bị đóng vảy trắng do tinh nghịch từ hồi còn nhỏ.

Cuộc đoàn tụ chỉ diễn ra trong chớp mắt bởi ngay buổi trưa, chị Rinh giục em trai đón xe đưa vợ chồng chị về xã vùng cao Phước Thành để sớm được gặp người mẹ già đã bao năm trông đợi chị đến mỏi mòn.

Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.