Khẩn trương chống cúm A/H1N1 trước ngày khai giảng

03/08/2009 00:20 GMT+7

Cúm A/H1N1 lây lan nhanh và rộng vào thời điểm các trường chuẩn bị bắt đầu năm học mới đang là nỗi lo hàng đầu của ngành giáo dục và phụ huynh.

Ráo riết phòng, chống dịch

Ông Lê Tiến Dũng - Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lô-mô-nô-xôp (trường học đầu tiên ở Hà Nội có học sinh (HS) nhiễm cúm A/H1N1) cho biết: sáng 1.8, toàn trường được phun thuốc khử trùng một lần nữa, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống cúm. Theo kế hoạch, hôm nay 3.8, trường sẽ tập trung HS và bắt đầu học nhưng sau khi Sở GD-ĐT có công văn khẩn yêu cầu trường này dừng ngay mọi hoạt động dạy và học  cho đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Sở thì HS toàn trường sẽ nghỉ, tạm hoãn kế hoạch học hè từ 3.8 như đã thông báo.

Trường học đầu tiên của Hà Nội có HS nhiễm cúm đã khiến cho công tác phòng, chống dịch của các trường khác trở nên ráo riết hơn. Ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho hay: khối HS lớp 10 của trường đã nhập học từ hôm 1.8 với lịch học hè 4 buổi/tuần. Trước đó, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh toàn trường, khơi thông cống rãnh, tẩy uế khu vệ sinh và mua khẩu trang cho tất cả cán bộ, giáo viên.

Chỉ tiến hành tựu trường, khai giảng năm học mới khi đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Bên cạnh đó, các trường cũng quan tâm hơn đến việc... rửa tay của HS. Theo trường THPT Việt Đức thì lần đầu tiên trường đã trang bị sẵn xà phòng ở khu vệ sinh để HS thường xuyên rửa tay. Tương tự, bà Phạm Bích Diệp - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) cho hay vì có đợt dịch này nên nhà trường sẽ khẩn trương xúc tiến việc xây dựng một loạt các bồn rửa tay cho HS vào năm học tới. Cũng theo bà Diệp, do có dịch cúm nên trường cũng hạn chế việc tổ chức tập trung HS ôn tập hè tại trường. Riêng đối với HS lớp 1 thì chỉ đến ngày tựu trường theo quy định của Sở GD-ĐT mới bắt đầu tổ chức dạy học. Với HS các khối lớp còn lại thì chỉ tổ chức ôn tập 2 buổi/tuần.

Giáo viên phải là “bác sĩ”

Hầu hết hiệu trưởng các trường đều yêu cầu giáo viên, giáo viên chủ nhiệm các lớp phải có nhiệm vụ quan sát HS của mình sát sao hơn để có thể phát hiện những biểu hiện bất thường của HS để kịp thời có biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Tài liệu hướng dẫn phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 do Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD-ĐT ban hành cũng nêu rõ: Dự báo dịch sẽ tiếp tục lây lan nhanh và rộng trong cộng đồng vào thời gian tới, nhất là khi các trường học, nhà trẻ bắt đầu năm học mới nếu không thực hiện tốt việc phòng chống dịch.

Bà Lê Thị Mỹ Dung - Hiệu trưởng trường Mầm non thực hành Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cho biết hôm nay 3.8, HS toàn trường (hơn 800 cháu) tập trung, tất cả giáo viên đều được nhắc nhở phải quan sát nét mặt, sờ trán, sờ tay từng trẻ ngay trong giờ đón trẻ vào lớp. Cháu nào có biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt... phải đề nghị phụ huynh cho cháu đi khám hoặc theo dõi tại nhà, tránh lây lan sang những trẻ khác.

Bà Phạm Bích Diệp khuyến cáo: nếu thấy trẻ có biểu hiện mệt mỏi, bất thường, phụ huynh cũng cần báo với nhà trường và tốt nhất là cho các cháu nghỉ học. Còn ông Nguyễn Quốc Bình thông tin thêm: "Mặc dù HS cấp THPT đã có thể tự nhận biết các dấu hiệu bất thường (nếu có) về sức khỏe của mình nhưng chúng tôi vẫn yêu cầu giáo viên phải thật quan tâm tới các biểu hiện sức khỏe của các em. Chính vì vậy, trước khi HS tựu trường, chúng tôi đã tổ chức trang bị cho giáo viên những kiến thức cơ bản để họ có thể bằng cảm quan ban đầu kịp thời phát hiện ra các trường hợp nhiễm bệnh".

Theo kế hoạch thì 17.8 là ngày tựu trường của HS toàn TP Hà Nội. Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm A/H1N1 của Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường hạn chế ở mức cao nhất tập trung HS trước ngày tựu trường nếu thấy không thật sự cấp thiết. Chủ động theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên, HS; nếu thấy có biểu hiện bệnh: sốt, ho cần cách ly và đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Cũng theo ông Thống: các trường học (thông qua giáo viên chủ nhiệm) cần phối hợp với cha mẹ HS quan tâm theo dõi tình trạng sức khỏe của HS. Đặc biệt chú ý những HS đi du lịch, tham quan nghỉ mát từ những vùng có dịch trở về.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng, Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm A/H1N1 - Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: Chỉ tiến hành tựu trường, khai giảng năm học mới khi đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Bộ Y tế cho biết, ngày 2.8, Việt Nam đã ghi nhận thêm 68 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó, miền Nam: 57 ca, miền Bắc: 2 ca, miền Trung: 6 ca, Tây Nguyên: 3 ca. Đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 936 ca dương tính. Trong đó, 458 đã ra viện; 478 trường hợp đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, giám sát cộng đồng. (Liên Châu)

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.