Tái tạo nhũ hoa

02/08/2009 10:19 GMT+7

(TNTT>) Là phẫu thuật nhằm phục hồi lại hình dạng vú (nhũ hoa) bình thường, phục hồi lại biểu tượng nữ tính cho người đã mổ cắt ung thư vú hoặc bị mất tổ chức của vú do di chứng bỏng, chấn thương

Tái tạo vú giúp người bệnh xóa được mặc cảm, có sự tự tin để hòa nhập với cuộc sống bình thường và đảm bảo được chất lượng cuộc sống. Việc tái tạo vú không làm gia tăng tỷ lệ tái phát, cũng như không làm kéo dài thời gian điều trị hỗ trợ trong ung thư vú. Đây là phẫu thuật lớn, có nhiều giai đoạn nên cần sự hiểu biết và sự hợp tác tốt của bệnh nhân.

Đối tượng của tái tạo vú

Những phụ nữ đã phẫu thuật điều trị ung thư vú, mất tổ chức ở vú do di chứng bỏng hoặc các nguyên nhân khác đều có thể được tái tạo vú khi tình trạng sức khỏe cho phép phẫu thuật.

Thời điểm 

Thời điểm thuận lợi để thực hiện việc tái tạo vú phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giai đoạn bệnh, điều trị hỗ trợ sau cắt bỏ u vú…

Tùy từng trường hợp mà tái tạo vú, được thực hiện ngay sau khi cắt bỏ vú gọi là tái tạo vú tức thì; sau khi cắt bỏ vú khoảng 6 tháng đến 1 năm gọi là tái tạo vú trì hoãn.

Địa điểm và người thực hiện

Tái tạo vú phải được thực hiện bởi những phẫu thuật viên đã được đào tạo chuyên khoa và ở bệnh viện có khả năng thực hiện được các phẫu thuật lớn.

Mục tiêu

Tái  tạo  vú  có 3 mục tiêu cần đạt được:
Tái tạo thể tích vú.
Làm cân xứng 2 vú.
Tái tạo quầng vú và núm vú. 

Các phương pháp tái tạo vú

Có thể chia thành 3 nhóm như sau:

-Tái tạo vú bằng vật liệu tổng hợp: Sử dụng các loại túi độn nước muối sinh lý hoặc túi gel. Túi độn có thể được đặt ngay dưới phần mô mềm còn lại hoặc sau khi đã đặt túi giãn da.

-Tái tạo bằng vật liệu tự thân: Sử dụng một phần mô mềm của bệnh nhân như vạt da cơ lưng rộng, vạt da cơ thẳng bụng, vạt da ngang bụng, vạt da cơ mông, vạt vú ngoài đối bên.

-Tái tạo vú bằng vật liệu tự thân kết hợp với vật liệu tổng hợp.

Lựa chọn phương pháp phù hợp

Việc lựa chọn phương pháp tái tạo vú phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chất lượng và độ đàn hồi của da và mô đệm tại chỗ, thể tích và mức độ sa xệ của vú còn lại, độ tuổi, sức khỏe…

Làm cân xứng 2 bên vú

Vấn đề tiếp theo sau khi tái tạo thể tích vú là làm cân xứng 2 vú. Tùy vào thể tích và mức độ sa xệ của vú còn lại để lựa chọn phương pháp thích hợp như: cắt giảm vú đối bên, cố định lại vú đối bên hoặc đặt túi độn ngực hoặc kết hợp.

Tái tạo quầng vú và núm vú

Việc tái tạo quầng vú và núm vú được thực hiện khi vú bên tái tạo đã ổn định về thể tích cũng như vị trí (sau tái tạo thể tích vú khoảng 3 tháng).

Tái tạo quầng vú: Bằng phun xăm hoặc bằng ghép da từ rãnh bẹn bìu.

Tái tạo núm vú: Dùng 1 phần núm vú đối bên, hoặc tạo hình bằng vạt da tại chỗ.

Chi phí cho việc phẫu thuật

Chi phí tái tạo vú hiện tại ở Bệnh viện Nhân dân 115 từ 10 đến 20 triệu đồng/trường hợp, tùy vào phương pháp thực hiện.                                                                         

ThS.Bs Nguyễn Văn Phùng
Đơn vị Phẫu thuật tạo hình, tái tạo và thẩm mỹ
Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.