Người Việt mua nhà tại Mỹ: Đừng tưởng dễ!

01/08/2009 11:35 GMT+7

Hệ thống luật pháp, các khoản thuế, thủ tục thanh toán... là những vấn đề cần nắm rõ trước khi quyết định mua nhà Bức tranh thêu dệt xung quanh chuyện người Việt Nam mua nhà ở Mỹ “dễ như ăn kẹo” đã phần nào được các chuyên gia địa ốc trong và ngoài nước làm sáng tỏ tại buổi hội thảo “Mua nhà và đầu tư vào bất động sản (BĐS) tại Hoa Kỳ” do Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea) tổ chức vào chiều 31-7, tại TPHCM.

Giá nhà rẻ, lợi nhuận hấp dẫn

Theo bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Horea, trong chuyến công tác tại Mỹ, bà đã thăm các dự án tại đây, giá thấp hơn nhiều so với TPHCM. Một dự án mới xây ở Virginia Washington DC, căn biệt thự gần 200 m2 sàn giá chỉ 100.000 USD, nhà rất đẹp giống như kiến trúc của Pháp, Ý... Theo bà Loan, nếu lấy chuẩn nhà đất ở khu Phú Mỹ Hưng (quận 7 – TPHCM) thì giá nhà bên Mỹ có cùng những điều kiện về vị trí, diện tích tương đương... có thể rẻ hơn ở đây cỡ vài lần. Theo Hiệp hội Các nhà đầu tư BĐS Mỹ, doanh số bán hàng đã tăng 3,6%, đạt 4,89 triệu USD trong tháng 6. Con số này của tháng 5 là 4,77 triệu USD. Tuy nhiên, giá nhà đất vẫn giảm 15,4% so với một năm trước. Giá bán trung bình một căn nhà khoảng 181.000 USD.

Theo ông James Q.Trần, Giám đốc điều hành Công ty VN-US Real Estate (Mỹ), chuyên về môi giới tại Mỹ cho biết hiện các nhà đầu tư nước ngoài mua nhà  tại Mỹ để cho thuê chiếm 28%-29%, đầu tư và nghỉ dưỡng chiếm khoảng 12%-13% và mua cho con ăn học chiếm hơn 50%. Hiện 70% nhà bán tại Mỹ là nhà đã bị ngân hàng phát mãi. Chính vì vậy, các nhà đầu tư khắp nơi đổ về đây đầu tư, nhất là những căn hộ gần trường học, bệnh viện, xa lộ... Ông James Q. Trần nói: “Nếu làm một phép toán thì việc mua nhà có lợi nhiều hơn đi thuê. Nếu mua một căn hộ giá 250.000 USD, trừ các loại phí, mỗi tháng nhà đầu tư có thể hưởng lời khoảng 1.175 USD”.

Không dễ "ăn"

Mộng sở hữu nhà tại Mỹ nhiều năm nay, lo tiền trong 3 tháng, xúc tiến thủ tục được 4 tuần, đổ tiền cho các chi phí, song một khách hàng Việt Nam (ở tỉnh Đồng Nai) đang đứng ngồi không yên vì hao tốn tâm sức và tiền bạc mà nhà vẫn chưa được hợp thức hóa thành của mình. Chị này cho biết đang mua căn nhà có diện tích 270 m² ở bang Masachussetts, với giá 264.000 USD. Mặc dù đã chi gần 20.000 USD để làm thủ tục, đặt cọc, cho nhà môi giới... nhưng đến nay sau 4 lần chạy đi chạy lại giữa Việt Nam và Mỹ, căn nhà của chị vẫn chưa hoàn thành thủ tục. Để mua được căn hộ tại đây, chị phải chuyển tiền từ 3 năm nay bằng đường du lịch, gửi cho con. “Tôi đang bị sa lầy khi mua nhà ở đây vì vướng một rừng luật và có cả nguy cơ mất trắng tiền...” - chị này cho biết.

Tuy nhiên, hiện chi phí mua nhà tại Mỹ không ngán bằng việc “nuôi” ngôi nhà đó. Hiện nay, chi phí về quản lý từ 8%-10% tùy theo căn hộ. Chủ nhà còn phải mua một trong ba loại bảo hiểm là: bảo hiểm động đất, lũ lụt và cháy, song cũng không cần phải mua hết ba loại bảo hiểm này, tùy theo luật lệ mỗi bang. Không những thế, nhà đầu tư cũng nên chú ý đến các loại thuế trước khi quyết định đầu tư tại đây: thuế BĐS dao động từ 0,5%-3% mỗi năm/tổng giá trị căn hộ (tùy theo từng tiểu bang), nếu mua nhà rồi cho thuê thì phải trả 30% thuế thu nhập, lợi nhuận từ BĐS cũng bị thu là 15%... Còn bà Đỗ Thị Loan cho rằng khó khăn lớn nhất hiện nay khi mua nhà ở Mỹ là khâu chuyển tiền, bởi nếu chuyển ngân lậu sẽ vi phạm pháp luật và dễ mất tiền. “Nhiều công ty quảng cáo mua nhà ở Mỹ thì dễ, nhưng khi tiến hành thực tế thì rất khó khăn...” - bà Loan nhấn mạnh.

Theo Nguyễn Trần (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.