Góc tư vấn

30/07/2009 23:50 GMT+7

* Bé nhà tôi được 10 tháng tuổi, thỉnh thoảng có bị tiêu chảy. Gần đây tôi có nghe nói trẻ bị tiêu chảy có thể do không dung nạp được đường lactose. Xin bác sĩä cho biết về nguyên nhân và triệu chứng của chứng bệnh này? (Hoàng Mai, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Trả lời:

Bất dung nạp lactose xảy ra do cơ thể không có khả năng chuyển hóa lactose vì thiếu men lactase trong ruột.

Có 3 nguyên nguyên nhân dẫn đến bất dung nạp lactose:

Nguyên phát: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất của bất dung nạp do thiếu lactase tương đối, phát triển ở trẻ em vào những độ tuổi khác nhau trong những nhóm chủng tộc khác nhau.

Thứ phát: Do tổn thương ruột non sau viêm dạ dày ruột do siêu vi (Rotavirus), trẻ bị bất dung nạp lactose thoáng qua, có thể hồi phục sau khi vấn đề bệnh viêm dạ dày ruột đã được giải quyết.

Bẩm sinh: Nguyên nhân này rất hiếm gặp, biểu hiện ngay sau sanh do rối loạn nhiễm sắc thể, gây ngăn cản sản xuất men lactase.

Khi bị bất dung nạp lactose, trẻ có một số triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy, phân chua, chướng bụng, hăm đỏ da quanh hậu môn sau khi dùng sữa hoặc thực phẩm có lactose. Triệu chứng thay đổi ở người này so với người khác, tùy thuộc lượng lactose ăn vào và mức độ thiếu hụt men lactase. Và trong trường hợp bé không dung nạp được lactose do nguyên nhân nguyên phát hay thứ phát, thì điều quan trọng là phải loại bỏ lactose ra khỏi chế độ ăn và thay thế sữa công thức thông thường bằng sữa không có lactose (lactofree).

Bác sĩ Cam Ngọc Phượng 
(Trưởng khoa Hồi sức sơ sanh, Bệnh viện Nhi đồng 1)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.