Sai lầm thường gặp trong sử dụng thuốc

30/07/2009 23:41 GMT+7

Thuốc bao giờ cũng có hai mặt, cần tránh những sai lầm như dưới đây khi dùng thuốc:

1. Tự ý bỏ thuốc: Việc này rất hay gặp trong thực tế, đặc biệt là những bệnh đòi hỏi phải điều trị duy trì trong một thời gian dài. Có bệnh phải chữa từ vài tháng đến cả năm, nhưng sau vài ngày chữa trị, bệnh nhân thấy khỏe đã ngừng không uống nữa. Làm thế dễ khiến vi-rút kháng thuốc.

2. Tự ý thay thuốc: Trường hợp này cũng hay xảy ra. Cần biết, mỗi nhóm thuốc, liều lượng sử dụng khác nhau. Vì vậy, sử dụng liều lượng thuốc này ở một thuốc khác hoặc chúng có thể đạt đến nồng độ gây độc, hoặc sẽ không đủ nồng độ tác dụng. Hơn thế nữa, mỗi nhóm thuốc có phổ tác dụng khác nhau, không thể thay thế.

3. Tự ý phối hợp thuốc: Tình trạng này rất hay xảy ra trong thực tế, đặc biệt là ở những bệnh mãn tính, bệnh của hệ thần kinh, điều trị mãi mà “hình như vẫn thế”. Thực sự, trong các bệnh mãn tính và các bệnh của hệ thần kinh, tốc độ thay đổi bệnh và cải thiện triệu chứng là rất chậm, nên người bệnh hay nóng ruột và có cảm giác chưa đủ, tự ý phối hợp thuốc cho nhanh khỏi.

4. Đợi bệnh thật nặng rồi mới uống: Quan niệm này có lẽ ở trong cộng đồng dân cư thành phố ít gặp, nhưng ở nông thôn gặp rất nhiều. Điều này là không nên, vì có một số bệnh điều trị sớm sẽ khỏi hoàn toàn, nhưng nếu để muộn, khi bệnh nặng lên rồi mới điều trị thì không thể chữa được nữa. Ví dụ: trong bệnh viêm cầu thận cấp, nếu điều trị sớm, bệnh khỏi hoàn toàn, không gây biến chứng gì. Nhưng khi để bệnh quá nặng, phù to, tràn dịch các tổ chức, đái ra nhiều protein thì bệnh đã chuyển sang một giai đoạn khác - viêm cầu thận mạn, hội chứng thận hư, lúc đó không thể phục hồi hoàn toàn. Cho nên với bất kỳ bệnh nào, phát hiện sớm và điều trị kịp thời luôn là khuyến khích.

Yên Lâm Phúc
(Học viện Quân y)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.