Cuộc cạnh tranh không điểm dừng

29/07/2009 15:43 GMT+7

(TNTT>) Nếu là nhạc thì Ridley là nhạc cổ điển còn Tony là nhạc rock'n'roll. Nếu Ridley nghiêm cẩn và được phong tước hiệp sĩ thì ngược lại Tony rất phóng túng. Chính Tony từng bảo: "Tôi nghĩ có ngày Ridley sẽ được phong tước đó nhưng chưa bao giờ tưởng tượng mình có thể thành Sir Tony".

Sau cuộc đấu trí giữa Johnny Depp với Christian Bale trong Public Enemies, các tín đồ của rạp chiếu bóng sẽ lại hồi hộp với cuộc đấu trí giữa Denzel Washington và John Travolta trong phim The Taking of Pelham 1 2 3 của đạo diễn Tony Scott.

Đây là phim làm lại từ bộ phim cùng tên năm 1974. Travolta vào vai trùm tội phạm bắt giữ một tàu điện ngầm chở đầy khách ở khu Manhattan làm con tin để đòi khoản tiền chuộc 10 triệu USD. Washington vào vai người điều khiển đường tàu. Cốt truyện cơ bản vẫn như bộ phim cách đây 35 năm nhưng các pha hành động được hiện đại hóa, giật gân, dữ dội theo kiểu của Tony Scott. Các vụ bắt cóc, không tặc, khủng bố thời nào chẳng có, chỉ khác nhau ở mức độ tối tân của vũ khí và đầu óc của những người liên quan. Từ trước đến nay, mô-típ này vẫn luôn ăn khách.

Tony Scott và cái bóng của anh trai

Nếu vứt kịch bản The Taking of Pelham 1 2 3 vào tay đạo diễn khác thì phim này có thể không nghẹt thở đến mức người ta mong đợi. Nhưng dưới bàn tay của Tony Scott thì các nhà sản xuất hoàn toàn yên tâm bởi đạo diễn này luôn hứng thú với mô-típ những cuộc xung đột giữa hai nhân vật nam chính. Có thể thấy rõ sự hứng thú này qua các phim của ông trước đây như Top Gun, Enemy of the State...

Không hiểu vì sao Tony lại bị ám ảnh bởi mô-típ này? Với nụ cười quỷ quái, ông giải thích: “Đó là cảm hứng lấy ra từ tôi và anh trai tôi”. Anh trai Tony? Là Ridley Scott, một đạo diễn lừng danh với những phim mang tính mở đường trong các thời kỳ của Holywood như Alien, Blade Runner, Thelma & Louise, Gladiator, American Gangster...

Tất nhiên là Tony nói đùa. Anh em họ rất gắn bó với nhau chứ không đối đầu nhau chí tử như các nhân vật trong phim của ông. Nhưng trong câu nói đùa của Tony hàm chứa một phần sự thật. Tony luôn muốn vượt khỏi cái bóng của ông anh Ridley hơn mình 7 tuổi, kể cả bây giờ, khi họ đều thành danh, đều đã bước vào tuổi trên dưới thất thập. Đây là một cuộc cạnh tranh lành mạnh, có lợi cho các nhà sản xuất phim, và cả cho khán giả.

Ridley ảnh hưởng rất lớn đến Tony ngay từ khi họ là những đứa trẻ lớn lên ở vùng Đông Bắc nước Anh. Họ đều thích phim ảnh, đều miệt mài bên chiếc bàn ăn vào những tối mùa đông để vẽ tranh dù cha họ là sĩ quan quân đội, không hề liên quan đến nghệ thuật. Đầu tiên là Ridley: “Cha, con muốn học mỹ thuật”. Sau đó 7 năm, Tony lặp lại câu này với cha. Anh em họ đều nhận được học bổng mỹ thuật, học các trường mỹ thuật địa phương và kết thúc tại trường Mỹ thuật Hoàng gia danh giá.

Ridley làm phim tài liệu cho BBC sau đó mở công ty riêng Ridley Scott Associates chuyên sản xuất các chương trình truyền hình, quảng cáo. Tony là nhân viên đầu tiên của Ridley. “Tốt nghiệp, Tony muốn vào làm cho BBC nhưng tôi đã nói với hắn: Hãy làm việc cho anh, sau 1 năm, chú sẽ có chiếc Ferrari. Tôi biết hắn mê xe hơi nên dụ hắn như vậy. Sau 1 năm, hắn có tiền mua Ferrari thật”.

Đến giờ, sau hơn 40 năm, công ty này vẫn làm ăn phát đạt. Anh em nhà Scott trực tiếp chỉ đạo các clip quảng cáo cho các nhãn hàng như Pepsi, Marlboro, Apple, Telecom Italia... Công ty vừa mở thêm trụ sở tại Hồng Kông, Thượng Hải.

Ridley Scott

- Sinh ngày 30-11-1937
- Các phim nổi bật: Alien, Blade Runner, Thelma & Louise, Hannibal, G.I. Jane, Gladiator, Kingdom of Heaven, American Gangster, Body of Lies
- Hôn nhân: Felicity Heywood (1964-1975), Sandy Watson (1979-1989), Giannina Facio (1996-nay)

Tony Scott

- Sinh ngày 21-6-1944
- Các phim nổi bật: Top Gun, Days of Thunder, The Last Boy Scout, True Romance, Crimson Tide, Enemy of the State, Man on Fire, Spy Game, The Taking of Pelham 1 2 3
- Hôn nhân: Gerry Scott (1967-1974), Glynis Sanders (1986-1987), Donna W.Scott (1994-nay)

Anh em Scott còn tỏ ra thính nhạy với các dự án kinh doanh khác.

Họ đang là cổ đông lớn của các phim trường lớn nhất ở Anh là Shepperton Studios, Pinewood Studios. Họ còn lập ra hãng phim Scott Free Productions ở Los Angeles để sản xuất một số phim do chính họ làm đạo diễn. Hầu hết các phim anh em họ đạo diễn đều là những phim ăn khách, thành công về thương mại. Họ không thuộc típ làm phim để lấy lòng các vị thuộc viện hàn lâm điện ảnh hay các nhà phê bình.

Mỗi người một vẻ

Anh em Scott còn chia sẻ thú vui hút xì-gà Cuba hiệu Monte Cristo. Tony có thể dùng đến 12 điếu xì-gà một ngày trong khi căng thẳng ở phim trường. Ở tuổi 65, cơ thể Tony vẫn như một cỗ máy, ông ngủ 3 giờ mỗi ngày khi đang làm phim. Vừa đóng máy quay là ông lập tức có mặt trên bàn dựng.

Khi làm phim Domino năm 2005, ông phải tiêm các mũi giảm đau vào xương hông để làm việc. Đóng máy quay, ông lên bàn mổ. 4 ngày sau ca phẫu thuật, ông có mặt tại phòng dựng. Nhưng chấn thương hông không lấy đi sở thích leo những ngọn núi đá của Tony. Giữa các dự án phim, Tony vẫn dành thời gian chinh phục các ngọn núi: “Sự sợ hãi là ma túy đối với tôi. Tôi nghiện cảm giác đó”.

Không biết Tony có cảm giác này khi quyến rũ quả bom sex Brigitte Nielsen, vợ của “Rambo” Sylvester Stallone năm 1987 không? Khi đó Nielsen cùng làm việc với Tony trong phim Beverly Hills Cop II. Chính vì mối quan hệ này mà cuộc hôn nhân thứ hai của ông với Glynis Sanders chấm dứt.

Trong giới đạo diễn Hollywood, Tony là nhà vô địch ở khoản chửi thề. Ông chửi liên hồi kỳ trận. Đến cánh hoa mỏng manh Keira Knightley còn bị ông chửi: “Làm việc đi, đồ chó cái dơ dáy”. Nhưng các diễn viên đều biết đó là thói quen khó bỏ của ông và ông không có ác ý gì trong những câu chửi đó.

Ridley không ham chửi như ông em Tony song ông cũng là một đạo diễn nghiêm khắc. Có phải vì thế mà nhiều ngôi sao đã ra đời dưới tay họ: Harrison Ford qua Blade Runner, Tom Cruise qua Top Gun, Brad Pitt từ Thelma & Louise, Russell Crowe nổi lên từ Gladiator...

Giống như các đạo diễn hàng đầu khác, anh em Scott đều có các diễn viên ruột trong các phim của họ. Ridley thích làm việc với Crowe, đó là ở các phim Gladiator, A Good Year, American Gangster, Body of Lies Robin Hood bấm máy vào năm tới. Tony khoái Denzel Washington khi họ làm chung với nhau ở các phim Crimson Tide, Man on Fire, Déjà vu và mới nhất là The Taking of Pelham 1 2 3 sắp ra mắt khán giả Việt Nam.

Cạnh tranh trong nghề nghiệp nhưng Ridley và Tony đều đi theo hướng riêng: “Ridley rất cổ điển, kể cả trong phim lẫn tranh vẽ. Các phim của ông ấy đều có ảnh hưởng trong một thời gian rất dài. Còn tôi thích những gì hiện tại. Nếu là nhạc thì Ridley nhạc cổ điển còn tôi rock’n’roll”, Tony nhận xét.

Hai con đường song song này vẫn chưa đến điểm dừng, còn nhiều dự án đang chờ đợi họ. “Nghỉ hưu? Đừng hỏi tôi điều đó. Tôi chỉ cảm thấy mình tồn tại khi sống dưới nhiều sức ép. Nếu muốn tôi dừng lại thì hãy bắn vào đầu tôi”, Ridley quả quyết.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.