Lục Tiểu Linh Đồng

26/07/2009 14:57 GMT+7

(TNTT>) Hình ảnh Tôn Ngộ Không mắt lửa ngươi vàng mãi không phai mờ trong tâm trí các em nhỏ và cả người lớn ở nhiều nước qua bộ phim truyền hình dài tập Tây du ký (bản cũ). Không chỉ thành công với vai diễn này, Lục Tiểu Linh Đồng còn nổi tiếng là diễn viên chuyên đóng vai khỉ.

Thành công từ “Tề thiên đại thánh”

Lục Tiểu Linh Đồng theo nghiệp cha là nghệ sĩ Lục Tiểu Đồng (tên thật là Chương Tống Nghĩa, người được mệnh danh là Nam Hầu Vương) học nghệ thuật diễn xuất loài khỉ. Sau khi tốt nghiệp cấp ba (tháng 6-1976), Lục Tiểu Linh Đồng đã thi đỗ vào trường nghệ thuật Côn ca đoàn, tỉnh Chiết Giang và đảm nhiệm thành công nhiều ca chính trong các vở kịch như Mỹ hầu vương đại náo long cung, Tôn Ngộ Không ba lần mượn quạt ba tiêu…

Đầu năm 1982, anh tham gia vai Tôn Ngộ Không trong phim TH 25 tập Tây du ký (đạo diễn Dương Khiết) do Trung tâm sản xuất phim THTQ và Đài THTQ phối hợp sản xuất. Từ năm 1988, bộ phim này nói chung và vai Tôn Ngộ Không nói riêng được khán giả trong và ngoài nước cực kỳ yêu thích, đoạt giải Phi Thiên và giải nhất cho phim truyền hình xuất sắc nhất trong năm. Nhờ thành công từ vai diễn này, Lục Tiểu Linh Đồng được nhận giải Kim Ưng lần thứ 6 cho nam diễn viên xuất sắc nhất và giải 10 ngôi sao truyền hình Trung Quốc lần thứ nhất (1978-1987). Đồng thời với 1,23 triệu phiếu bầu, anh được chọn làm chủ tịch giải 10 ngôi sao truyền hình Trung Quốc lần thứ hai.


Lục Tiểu Linh Đồng

tên thật là Chương Kim Thái, dân tộc Hán, Sinh ngày 12-4-1959 tại Thượng Hải. Hiện anh là diễn viên đoàn kịch thuộc Trung tâm sản xuất phim Truyền hình Trung Quốc, Đài Truyền hình Trung ương.

Vai diễn Tôn Ngộ Không đã đem lại cho anh vô số giải thưởng sáng giá như giải nghệ sĩ biểu diễn được công chúng kính trọng nhất năm 2007, giải 1 trong 10 nhân vật đóng góp nhất cho Trung Quốc năm 2008, giải 1 trong 10 diễn viên truyền hình có sức ảnh hưởng lớn nhất suốt 30 năm phim truyền hình Trung Quốc (2008), giải diễn viên xuất sắc nhất cấp quốc gia (2000)…

Bên cạnh các vai khỉ quen thuộc, Lục Tiểu Linh Đồng cũng rất thành công với các loại vai diễn khác như đội trưởng cảnh sát hình sự trong phim TH 6 tập Truy tìm 309 (đạo diễn Quách Khải Mẫn), Chu n Lai trong phim 1939-Chu n Lai trở về, ông chủ tiệm trân châu trong phim TH 30 tập Nghĩa hải phong vân... Thậm chí lối diễn xuất đầy lôi cuốn của anh trong vai giáo viên trung học Trình Chí trong phim truyện Về nhà (đạo diễn Hoàng Kiện Trung)… còn được đề cử giải Bách Hoa cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Ngoài diễn xuất, Lục Tiểu Linh Đồng còn thử sức làm nhà sản xuất phim như phim truyện truyền hình 1939-Chu n Lai trở về, đồng thời biểu diễn từ thiện cho các em nhỏ. Do được quá hâm mộ từ phim Tây du ký, anh từng được nhiều nước mời sang giao lưu với khán giả như Mỹ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Thái Lan, Nam Phi, Singapore, Việt Nam…Anh cũng là nghệ sĩ Trung Quốc đầu tiên được ghi danh trong lịch sử Disney thế giới. Nhiều sách viết về hai cha con Lục Tiểu Linh Đồng hoặc viết về cuộc đời anh được tung ra hàng loạt và cực kỳ ăn khách với sức mua hàng chục ngàn bản/tựa sách.

Bị fan yêu tinh truy sát

Fan cuồng “Dương Lệ Quyên” bản mới đã xuất hiện lại vào tháng 6 qua, nhưng lần tấn công này không nhắm vào tài tử Lưu Đức Hoa, mà nhắm vào “mỹ hầu vương” Lục Tiểu Linh Đồng. Đó là một cô gái Thượng Hải 26 tuổi có tên Chu Vy, đã theo bám anh suốt bao thời gian qua với nguyện vọng xin làm đệ tử, với mộng ước trở thành một “nữ hầu vương”.

Do bị Lục Tiểu Linh Đồng khước từ, fan cuồng này đã khóc lóc, làm náo loạn lễ họp báo ra mắt phim TH Chu n Lai và Tây du ký ngày 9-6. Sau khi bị đuổi ra ngoài phòng họp, Chu Vy thất vọng tới mức đã về dùng biện pháp cứng rắn hơn là tuyệt thực vì thần tượng và bắt đầu viết trên blog cá nhân về sự kiện này với tên gọi “Truy tìm Lục Tiểu Linh Đồng”. Trên blog, cô viết: “Tuyệt thực sang ngày thứ hai rồi, thật khó chịu. Mình không phải là Dương Lệ Quyên. Mình chỉ muốn làm Nữ hầu vương…”.

Khi được báo giới hỏi thăm, Lục Tiểu Linh Đồng cho biết nhà sản xuất của anh đã gọi điện hỏi thăm cô gái. Bản thân anh cũng rất cảm kích vì tấm lòng nhiệt tình của cô nhưng mong cô biết trân trọng sinh mạng. Anh cũng tuyên bố đang gấp rút chuẩn bị thành lập trường Nghệ thuật Mỹ hầu vương, lúc đó rất hoan nghênh Chu Vy tới học. Tuy nhiên các chuyên gia tâm lý học nước này cho biết về bản chất căn bệnh của hai fan cuồng Chu Vy và Dương Lệ Quyên là như nhau nên rất khó khỏi.

Cương quyết không cho Tôn Ngộ Không được yêu

Khi có khá nhiều phim truyện và truyền hình được làm theo đề tài tác phẩm Tây du ký, Lục Tiểu Linh Đồng đã nhắc nhở: các nhà làm phim không nên bóp méo và phăng-tê-di quá hình ảnh nhân vật huyền thoại này. Đặc biệt không được cho Tôn Ngộ Không yêu Bạch Cốt Tinh hoặc bất kỳ yêu tinh nào khác vì như vậy Tôn Ngộ Không sẽ biến thành yêu tinh, mất đi linh hồn và phong cách của nhân vật. Anh lý giải: “Nếu cho Tôn Ngộ Không vướng chuyện yêu đương sẽ mất đi niềm tin đi lấy kinh. Như vậy sẽ không còn là Tôn Ngộ Không, không còn là Tây Du Ký nữa”.

Nhớ lại giai đoạn làm bộ phim TH kinh điển 25 tập Tây du ký năm 1988, anh cho biết cát-sê của anh thời đó là 70 tệ/tập phim. Nếu so với bây giờ, thật khó tưởng tượng nổi vì chênh lệch quá xa.

Tuy cát-sê ít ỏi, song Lục Tiểu Linh Đồng cho rằng rất đáng giá vì cũng nhờ bộ phim này, anh đã tìm được tình yêu đích thực cho mình. Bà xã Vu Hồng chính là người của đoàn làm phim đó, họ chung sống hạnh phúc suốt hai mươi năm qua cùng con gái.

Nhắc đến vợ mình, anh hóm hỉnh nói: “Nếu tôi là con diều thì cô ấy là người thả diều. Có lúc cô ấy buông lỏng tay một chút, tôi được bay cao hơn một chút. Có lúc cô ấy lại thu dây về. Tôi thấy chỉ như vậy mới có thể khiến tình cảm của chúng ta bền vững bên nhau mãi mãi”.

Lục Tiểu Linh Đồng cho rằng Tây du ký đã đem lại cho anh vinh quang, tình yêu, lại càng gắn liền cuộc đời anh với nhân vật Tôn Ngộ Không mãi mãi.

Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.