Nguy cơ học sinh mang mầm bệnh ra cộng đồng

25/07/2009 00:36 GMT+7

* Phụ huynh đòi đưa con ra khỏi "bệnh viện dã chiến" * Các trường mầm non tăng cường lọc bệnh * Đại học RMIT tạm ngưng hoạt động Việc hàng ngàn học sinh (HS) theo học tại hai trường có ổ dịch cúm A/H1N1 tại TP.HCM đổ về nhiều địa phương tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh rất lớn cho cộng đồng.

Đến hôm qua 24.7, số HS trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến (Q.Tân Bình, TP.HCM) được xác định dương tính cúm A/H1N1 đã lên đến 8 (một ngày trước đó chỉ có 2). Số HS theo học trường này là gần 2.300, phần lớn đến từ các tỉnh. Sau khi trường có HS nhiễm cúm A/H1N1, ngày 23.7, gần như toàn bộ HS đã cấp tốc rời trường, trở về nhà ở nhiều địa phương khác nhau. Chỉ có hơn 50 HS có yếu tố lây nhiễm cao được cách ly tại trường.

Mặc dù trước khi cho về, bác sĩ đã được đưa đến đây để khám sàng lọc, tuy nhiên, ngành y tế đã từng khuyến cáo, những người tiếp xúc nguồn bệnh có thể mang mầm bệnh, mặc dù chưa biểu hiện ra ngoài. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: "Số lượng HS quá đông, không thể cách ly toàn bộ các em ngay tại trường vì như thế rất dễ làm lây nhiễm chéo giữa HS bệnh và không bệnh. Vì vậy, chúng tôi cho các HS khỏe mạnh về địa phương để giám sát bệnh theo từng cấp. HS về các tỉnh sẽ được y tế địa phương giám sát…".

Ở trường Trung học tư thục Ngô Thời Nhiệm (Q.9) - trường có ổ dịch cúm A/H1N1 lớn nhất (tính đến chiều qua có 73 HS và 5 giáo viên nhiễm cúm A/H1N1), có 973 HS tham gia học hè. Gần 600 HS trường này cũng đã đi rải rác về nhiều tỉnh lúc chưa biểu hiện bệnh. Đến nay tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước… đã có HS được xác định nhiễm cúm A/H1N1 sau khi trở về từ trường Ngô Thời Nhiệm.

Chiều qua, nhiều phụ huynh ở các tỉnh đã đến trường Nguyễn Khuyến đòi đưa con ra khỏi "bệnh viện dã chiến" tại trường. Dù cán bộ y tế đã giải thích, nhưng họ vẫn không an tâm. "Đưa con về cũng phân vân, mà để con lại thì không yên lòng", các phụ huynh bày tỏ. Đến gần 18 giờ hôm qua, vẫn còn một vài phụ huynh nhất quyết viết giấy cam kết để đưa con về cho bằng được; một số khác ở lại TP để chờ kết quả xét nghiệm của con…

Các trường mầm non tăng cường lọc bệnh

* Đại học RMIT tạm ngưng hoạt động

Ngày 24.7, Phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM đã gửi thông báo đến các trường mầm non trên địa bàn thành phố về việc tích cực phòng chống dịch cúm A/H1N1. Theo đó, các giáo viên phải tăng cường lọc bệnh vào buổi sáng khi đón trẻ vào trường để phát hiện sớm các biểu hiện bệnh. Nếu phát hiện trẻ có các biểu hiện như sốt, ho, chảy mũi kể cả các bệnh thông thường như sốt do viêm họng cũng trả về nhà và báo ngay với cơ quan y tế địa phương.

"Nếu gia đình nào có điều kiện nên cho trẻ ở nhà một thời gian, hạn chế đi lại nơi đông người cũng là một biện pháp tự bảo vệ sức khỏe cho con em mình". - Bà Nguyễn Thị Kim Thanh

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM nói: "Phụ huynh nên tự giác hợp tác với nhà trường để phòng ngừa dịch bệnh. Nếu gia đình nào có điều kiện nên cho trẻ ở nhà một thời gian, hạn chế đi lại nơi đông người cũng là một biện pháp tự bảo vệ sức khỏe cho con em mình". Được biết, hiện TP.HCM có khoảng 150.000 trẻ đang theo học tại các trường mầm non trong thời gian này. Ngày 15.8, các trường sẽ đóng cửa để tổng vệ sinh trước khi nhận học sinh vào năm học mới vào ngày 4.9.

Cũng trong sáng 24.7, trường ĐH RMIT đã ra thông báo tạm ngưng hoạt động tại cơ sở Nam Sài Gòn đến ngày 3.8. Trước đó, trong thông báo vào 6 giờ chiều 23.7 trường đã ra quyết định tạm dừng hoạt động tại cơ sở này cho đến hết ngày 27.7. Tính đến thời điểm này, tổng số ca nhiễm cúm được xác định tại đây là 3 sinh viên VN và một giảng viên nước ngoài. Hiện cả 4 bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Các sinh viên có tiếp xúc với bệnh nhân trước đó đã được thông báo để tự theo dõi sức khỏe của mình.

Phi Loan - Hà Ánh

Hải Phòng: Phát hiện bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1

Ngày 23.7, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của hai bệnh nhân Phạm V.T (51 tuổi) và con gái là Phạm Thị T.T (22 tuổi) cùng ở P.Kênh Dương, Q.Lê Chân, TP Hải Phòng dương tính với cúm A/H1N1. Trước đó ngày 18.7, Phạm Thị T.T từ Canada quá cảnh qua Hồng Kông về VN tại sân bay Nội Bài. Đến ngày 21.7, T.T. bắt đầu biểu hiện sốt 38oC.

Phạm Hải Sâm

Bình Thuận: Giám sát 15 HS trở về từ TP.HCM

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho đến sáng ngày 24.7 toàn tỉnh đã có 24 ca nghi bị lây cúm A/H1N1 từ các ổ dịch của TP.HCM trở về. Hiện có hai ca sốt cao và đang được cách ly nghiêm ngặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chờ kết quả xét nghiệm. 15 học sinh về nhà từ ổ dịch của trường Ngô Thời Nhiệm đã được giao cho Trung tâm Y tế dự phòng các huyện thị theo dõi, giám sát và hướng dẫn người nhà cách phòng chống và cách ly nếu kết quả xét nghiệm là dương tính. Bác sĩ Dương Thanh Hùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Bình Thuận) cho biết, nhiều học sinh trở về từ hai trường học có ổ dịch (trường Ngô Thời Nhiệm và trường Nguyễn Khuyến - TP.HCM) đã tiếp xúc với rất nhiều người.

Quế Hà

Thêm nhiều học sinh nhiễm cúm A/H1N1

Theo Bộ Y tế, ngày 24.7, VN đã ghi nhận thêm 33 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (miền Nam 28, miền Bắc 3, miền Trung 2). Trong ngày có thêm 13 ca liên quan đến ổ bệnh tại trường nội trú Nguyễn Khuyến, Q.Tân Bình và trường Ngô Thời Nhiệm, Q.9, TP.HCM. Hiện nay, một số tỉnh như Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh đã ghi nhận các ca dương tính là học sinh trường Trung học tư thục Ngô Thời Nhiệm về địa phương nghỉ hè. Tại Hà Nội, xác nhận thêm 3 trường hợp nhiễm vi-rút cúm A/H1N1. Như vậy, VN đã ghi nhận 532 trường hợp dương tính, không có tử vong. 357 bệnh nhân đã ra viện. 175 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện.

Theo ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, Bộ Y tế: Hiện tại, tỷ lệ tử vong do cúm A/H1N1 khoảng 0,3-0,5%, và khi dịch lây lan trong cộng đồng với số mắc từ khoảng 500 ca đã có thể xuất hiện tử vong. VN đang trong giai đoạn 2b của dịch (dịch bắt đầu lây lan trong cộng đồng). Dù chưa có tử vong, nhưng số mắc tăng lên nhanh thì nguy cơ xuất hiện tử vong cũng tăng. Trong nước, dịch rải rác tại 9 tỉnh thành phố. Đã có 37 tỉnh/thành phố có kế hoạch phòng chống đại dịch cúm A/H1N1.

Tại khu vực Đông Nam Á, tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, số trường hợp mắc mới tăng nhanh, nhiều nước đã ghi nhận tử vong: Philippines mắc 2.668, tử vong 3; Singapore mắc 1.217, tử vong 3; Brunei mắc 334, tử vong 1; Malaysia, Lào là nước mới nhất ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan đến cúm A/H1N1. Thái Lan đã ghi nhận 6.776 trường hợp dương tính, 44 ca tử vong; Bộ Y tế nước này ước tính có hơn 500.000 người đã nhiễm vi-rút này.

Liên Châu

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.