U xơ tiền liệt tuyến

24/07/2009 20:01 GMT+7

U xơ tuyến tiền liệt là một bệnh lành tính, không dễ chuyển thành ác tính và không phải là một bệnh đáng sợ như một số người vẫn lầm tưởng.

Hay gặp ở người có tuổi

U xơ tuyến tiền liệt là tình trạng phì đại, quá phát kích thước tuyến tiền liệt. Bệnh có nhiều tên gọi khác nhau: u xơ tuyến tiền liệt, u lành tính tuyến tiền liệt, u phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Tên “u xơ tuyến tiền liệt” quen được sử dụng trong thực tế.

Tuyến tiền liệt là một cơ quan của hệ tiết niệu sinh dục, có kích thước bằng quả mơ, bề rộng tương đương với một đốt ngón tay, nặng khoảng 20g. Tuyến nằm ngay dưới bàng quang, bao quanh niệu đạo. Niệu đạo “xuyên thủng”, đi qua tuyến này. Tuyến tiền liệt có chức năng tiết dịch sinh dục để bôi trơn niệu đạo khi phóng tinh và nuôi dưỡng tinh trùng. Khoảng 70% khối lượng tinh dịch là dịch tiết của tuyến tiền liệt. Do vậy, tuyến tiền liệt là một cơ quan quan trọng thực hiện chức năng sinh sản, không phải là một cơ quan “thừa” hoặc không quan trọng như nhiều người vẫn nghĩ.

U xơ tuyến tiền liệt được gọi là bệnh của lứa tuổi, rất hay gặp khi có tuổi. Thống kê cho thấy, có khoảng 30-50% nam giới trên 50 tuổi mắc bệnh, và tỷ lệ này là 90% với nam giới trên 85 tuổi. 

Bệnh lành tính

Trong bệnh u xơ tuyến tiền liệt, người ta chỉ thấy sự tăng sinh lành tính tế bào tuyến (tế bào tiết dịch sinh dục), tế bào mô liên kết (tế bào đệm đỡ), không hề có sự tăng sinh ác tính (ung thư) của các thành phần trong tuyến. Do đó u xơ tuyến tiền liệt là một bệnh lành tính, không dễ chuyển thành ác tính và không phải là một bệnh đáng sợ, bệnh tử thần như một số người vẫn lầm tưởng.

Cho đến ngày nay, nguyên nhân chính xác gây u xơ tiền liệt tuyến vẫn chưa được xác định. Người thì cho là uống rượu gây “nở tuyến”, người thì cho là sinh hoạt tình dục quá mức gây “to tuyến”... Thực tế không phải vậy. Nguyên nhân được mọi người đồng ý nhiều nhất và đang được nghiên cứu là tình trạng mất cân bằng giữa hai hoạt chất sinh học dihydrotestosterone (DTH) và testosteron. Testosteron là

hormon sinh dục nam. DTH là dạng chuyển đổi của testosteron, kích thích phát triển tuyến. Người ta chưa lý giải được tại sao khi về già, nồng độ testosteron giảm, nồng độ DTH lại cao nhưng rõ ràng, DTH cao không phải do sinh hoạt tình dục nhiều tạo ra.

Bs Yên Lâm Phúc
(Học viện Quân y)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.