Chẩn đoán viêm túi mật cấp

24/07/2009 16:56 GMT+7

* Năm ngoái, cháu bị đau nhiều ở dưới sườn bên phải, đau từng cơn. Đi khám ở bệnh viện và được xác định là viêm túi mật, nhập viện và điều trị 2 tuần.

Vài tháng sau, cháu lại đau và triệu chứng cũng giống như đau trước đây nên đã vào Bệnh viện Trung ương Huế khám, bác sĩ đã siêu âm, ấn vào chỗ đau và kết luận là không phải viêm túi mật mà là viêm đại tràng, kê cho một đơn thuốc. Cháu đã uống theo đơn thuốc đó và đã lành bệnh. Sau một năm, giờ cháu lại thấy đau lại. Cháu có phải bị viêm túi mật không, xin cho cháu lời khuyên để cháu yên tâm.  (Lananh...@yahoo.com, Quảng Bình)

- Trả lời: Bệnh viêm túi mật cấp và viêm đại tràng góc gan mạn tính thường có các triệu chứng giống nhau, đặc biệt là triệu chứng đau ở vùng hạ sườn phải nên có khi gây nhầm lẫn trong vấn đề chẩn đoán dẫn đến quyết định sai lầm trong điều trị.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ có thể thấy: Viêm túi mật cấp, bệnh nhân đau rất nhiều, có thể có sốt kèm theo, có các dấu hiệu của nhiễm trùng và ứ mật làm nước tiểu có màu vàng. Có thể có ói mửa kèm theo. Ngày nay, với sự phát triển của kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân có thể dễ dàng được chẩn đoán xác định nhờ siêu âm túi mật viêm dày, có thể có sỏi ở bên trong, có thể kết hợp với sỏi đường mật chính.

Còn viêm đại tràng mạn đau quặn từng cơn có kèm theo rối loạn tiêu hóa, có thể táo bón hay tiêu chảy, bụng sôi và trướng. Bệnh tái phát nhiều lần, bạn nên đi siêu âm để có chẩn đoán chính xác.

Theo PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.