Thai ngoài tử cung

24/07/2009 16:55 GMT+7

* Em trễ kinh 10 ngày, thử que thấy vạch thứ hai xuất hiện rất mờ. Đi khám, bác sĩ cho em siêu âm thì không thấy thai trong tử cung, cho em đi làm xét nghiệm Beta hCg/ blood: 59.7 mIU/ml, bác sĩ nhận định là em đã có thai và đặt ra hai trường hợp là em có thai ngoài tử cung nhưng với kết quả xét nghiệm này bác sĩ nói thai có thể tự đến tử cung được hoặc là có khả năng sẩy thai.

Bác sĩ có kê cho em 2 toa thuốc, lần đầu tiên:UTROGESTAN+FE+FVEST, lần thứ hai tái khám: MAGNESI B6+ NO-SPA. Tác dụng của các loại thuốc này cũng như tác hại của nó nếu uống lâu dài là gì? (Thuhoang...@yahoo.com)

Trả lời: Thai kỳ được xác nhận bằng các dấu hiệu khác nhau ở các thời điểm khác nhau. Khi mới trễ kinh, người phụ nữ thường được thử hCG trong nước tiểu hay Beta hCG trong máu. Nếu nồng độ hCG trong nước tiểu > 25 IU/L hay Beta hCG trong máu > 5 mIU/ml được xem như là thử thai dương tính.

Giá trị Beta hCG sẽ tăng dần trong máu và tương ứng với tuổi thai nếu thai vẫn tiếp tục phát triển trong buồng tử cung. Thông thường, sau trễ kinh 2-3 tuần, siêu âm bằng đầu dò bụng hay đầu dò âm đạo sẽ thấy túi thai có phôi và hoạt động tim thai trong buồng tử cung, khi này, người phụ nữ được chẩn đoán là thật sự có thai.

Trường hợp của chị có mấy vấn đề sau:

- Nếu chu kỳ kinh của chị đều (28 – 30 ngày), chị trễ kinh 10 ngày mà giá trị Beta hCG 59.7 mIU/ml là thấp, không phù hợp với thai phát triển trong tử cung.

- Siêu âm đầu dò âm đạo chưa thấy thai trong tử cung, tuy nhiên, thời điểm này, siêu âm vẫn còn hơi sớm để có thể thấy hình ảnh túi thai. Hơn nữa, siêu âm đầu dò chỉ phát hiện được túi thai khi giá trị Beta hCG khoảng 1.500 mIU/ml trở lên.

- Tóm lại, trường hợp của chị, nếu chu kỳ kinh đều, trễ kinh 10 ngày mà các giá trị xét nghiệm và siêu âm như vậy là không phù hợp, ít có khả năng thai phát triển tốt trong tử cung. Chị cần thực hiện xét nghiệm Beta hCG và siêu âm lại 3- 4 ngày sau để theo dõi và chẩn đoán tình trạng thai của chị.

Các loại thuốc chị được sử dụng là các loại thuốc nội tiết dưỡng thai, giảm co thắt, viên sắt và vitamin. Các loại thuốc này có thể sử dụng trong thai kỳ. Tùy theo tình trạng thai và sức khỏe của mẹ mà bác sĩ sẽ cho tiếp tục sử dụng hay ngưng thuốc.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan / Người Lao Động
Trường Đại học Y Dược TPHCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.