Nam Du quyến rũ

19/07/2009 11:28 GMT+7

(TNTT>) 21 hòn đảo của quần đảo Nam Du hoang sơ tuyệt đẹp thuộc huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách.

Phải mất 3 tiếng đồng hồ đi tàu cao tốc từ bến tàu Rạch Giá tới hòn Lớn thuộc xã An Sơn, trung tâm quần đảo Nam Du.

Những vì sao giăng trên biển đêm

Trong 21 hòn đảo lớn nhỏ, thì hòn Ngang khá nhộn nhịp với hàng ngàn tàu thuyền, cập bến san sát bên nhau, quán xá sung túc; đèn, đường, trường, trạm đều đầy đủ. Hướng về phía hòn Nồm xa xa, hàng trăm chiếc thuyền câu mực giăng đèn lấp lánh trông như những chòm sao lung linh, huyền ảo trên biển đêm.

Còn hòn Mấu tuy nhỏ mà đẹp đến lạ kỳ với bãi cát trắng mịn màng, những con sóng vỗ bờ thật dịu dàng, lấp lánh.

Củ Tron là tên của hòn Lớn. Khi du khách đến hòn Lớn, những điểm tham quan đầu tiên là bãi Ngự, bãi Chệt, bãi Giếng. Mỗi nơi đều mang một dáng vẻ riêng rất cá tính. Tương truyền từ xa xưa chúa Nguyễn Ánh đến đây lánh nạn, nên người ta đặt tên cho điểm dừng chân này là bãi Ngự.

Ngày nay địa danh hấp dẫn nhất là bãi Giếng. Ở đó một làng chài đã mọc lên giữa ghềnh đá chông chênh, chồng lên nhau tạo thành những hình thù cực kỳ ngộ nghĩnh, làm cho trí tưởng tượng của du khách tha hồ thăng hoa.

Chinh phục ngọn hải đăng

Đến Nam Du, bạn đừng quên chinh phục  ngọn hải đăng, con “mắt biển” trông ra trùng khơi Tây Nam. Từ độ cao 309m, lúc bình minh thanh tân hoặc ráng chiều huyền diệu, toàn cảnh quần đảo mở ra như một tuyệt tác của thiên nhiên. Khi màn đêm buông xuống, từ bãi Giếng của hòn lớn nhìn qua bãi Nam của hòn Ngang cách đó 6 km, ánh sáng từ vô số ghe thuyền đánh bắt neo đậu và hàng trăm lồng bè nuôi cá cứ hắt lại lung linh, bừng sáng tựa một đô thị hiện đại.

Chỉ cần bỏ ra từ 150.000 – 250.000 đồng, bạn sẽ được đưa đến các hòn có cư dân sinh sống, viếng thăm và trò chuyện với những "hậu duệ của Robinson" Củ Tron hoặc nghỉ đêm trên đảo, tận hưởng cái không gian lộng gió, yên tĩnh và hoang vắng quyến rũ, cái cảm giác êm đềm, sâu lắng giữa biển khơi…

Thưởng thức đặc sản nam du

Những người chủ các đảo nhỏ của Nam Du thật thân tình. Hòn Dầu có chủ đảo là bác Trần Văn Phương và vợ là Lê Thị Cẩm Hồng cởi mở và vui tính. Hòn Nồm giữa có chủ đảo là bác Sáu Ánh hài hước mà tốt bụng. "Chúa đảo" Sáu Ánh có 5 người con gái làm nghề đánh bắt, trong đó người thứ hai từng được tặng biệt danh “sói biển”.  Ai đến nhà, bác Sáu Ánh cũng mời ở lại nghỉ đêm và đãi nhiều món ăn độc đáo. Một trong số đó là món gỏi cá nhái, cá nhái nướng bẹ chuối cùng với các loại rau rừng hiếm thấy.    

So với các loại tôm, cua, sò, ghẹ, ốc nhẩy, ốc đụn, vọp, hàu sữa…thì cá xanh xương tỏ ra vượt trội hơn nhiều nhờ thịt ngọt, ít xương. Cá xanh xương có màu xanh lấp lánh, có thể thấy được xương bên trong.

Đây là một loài cá biển mình tròn, thân dài, mỏ nhọn, con to nặng đến ba bốn ký, rất hung dữ. Dân Nam Du thường nói “tui mà có gian lận cho cá xanh xương đâm lòi ruột”. Cá xanh xương từ lâu là đặc sản của Nam Du, hấp dẫn nhất là món gỏi.

Dùng dao lóc thịt và xắt mỏng từng lát bằng ngón tay, trụng vào nước dừa tươi đang sôi. Thịt cá trộn chung với dưa leo, dừa nạo, rau thơm, ớt, giấm, nước mắm, rắc thêm đậu phộng.

Hương vị chua cay, mặn ngọt, thơm nồng, dai giòn của món cá xanh xương quyện với mùi vị đặc trưng của rau củ tạo thành một dư vị ngọt ngào, ít có món nào sánh kịp.

Cá xanh xương nướng bẹ chuối còn ngon "ác" nữa. Đầu bếp chọn những con cá thật tươi rồi dùng bẹ chuối óp lại đem nướng bằng củi hoặc lá dừa khô. Khi cá chín, mùi hương bốc lên thơm lừng. Cuốn thịt cá với bánh tráng, thêm bún và các loại rau càng cua, đọt xoài, đọt mít, sung, cách, đinh lăng …chấm với nước mắm me tươi đâm nhuyễn hoặc nước cơm mẻ. Cắn một cái ngon đến đê mê thần khẩu. Nước chấm phải thật cay, thật chua mới đạt đến ngưỡng tuyệt kỹ. Những ai  thưởng thức một lần sẽ nhớ tới già.     

Đến Nam Du bạn mới thấy được kỳ công của 3 thập niên trôi qua cuộc đời các "chúa đảo", cùng nỗi gian truân vất vả của những con người ở nơi đầu sóng ngọn gió, mặt biển chân mây. Nhưng tâm hồn họ lúc nào cũng phóng khoáng, chân chất, hiền hòa và giàu lòng hiếu khách…Và bù lại cái công vượt biển tới Nam Du của du khách là những món ngon đất liền không có được.

Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.