Người lớn đang khẳng định vị thế phim hoạt hình

19/07/2009 09:14 GMT+7

Chỉ trong vòng vài ba năm, điều tưởng chừng không dễ là đưa phim hoạt hình ra phát hành ở hệ thống rạp, giờ đã trở nên bình thường. Phim hoạt hình ngoại hiện nay đã có thể chen chân cùng các loại phim giải trí ăn khách khác tại các rạp chiếu phim ở Việt Nam. Thậm chí có tháng, khán giả Việt Nam được xem tới 2 bộ phim hoạt hình và có phim đạt doanh thu ngang phim hành động ăn khách…

Một thời vắng bóng khán giả

Cách đây khoảng 5 năm, bộ phim Finding Nemo (Tìm kiếm Nemo) một bộ phim rất đặc sắc của Hãng Disney Pixar từng đoạt giải Oscar 2004 cho phim hoạt hình hay nhất, được Hãng Cine Net và Công ty liên doanh rạp Diamond mua bản quyền về chiếu tại thị trường Việt Nam. Câu chuyện về tình phụ tử sâu sắc và cảm động lay động tâm can cả những bậc phụ huynh. Tuy nhiên, thời điểm ấy thị trường Việt Nam vẫn chưa tìm được lối ra cho hoạt hình.

Trong khi ở các nước, bộ phim này đạt những con số kỷ lục về doanh thu thì ở Việt Nam lại thất bại! Hãng Cine Net và Diamond đã mang đến cho bộ phim một sắc thái mới khi mời những nghệ sĩ sân khấu có tiếng để lồng tiếng cho bộ phim. Có điều, chưa chiếu được bao lâu bộ phim bị dừng lại vì nhà sản xuất cho rằng việc lồng tiếng đã làm giảm chất lượng âm thanh nguyên bản và qua đó cũng làm giảm tính hấp dẫn của phim.

Thời gian sau, phim hoạt hình vẫn được nhập về nhưng một năm chỉ khoảng 2-3 phim và các rạp không mấy hào hứng lấy phim để chiếu. Một vài bậc phụ huynh quan tâm đến con cái, muốn con mình được tiếp cận những loại hình giải trí lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi cũng chịu khó đưa con đếp rạp xem phim. Tuy nhiên, tất cả những điều này vẫn chưa tạo ra sự hấp dẫn của phim hoạt hình ngang bằng các thể loại phim khác. Phim hoạt hình vẫn được xem là loại phim dành riêng cho thiếu nhi. Và vì thế nên kênh phát hoạt hình luôn được coi chỉ có truyền hình. Rạp chiếu phim hoạt hình vì thế vẫn vắng bóng khán giả.

Sức hút của phim hoạt hình 

Quan niệm phim hoạt hình dành cho thiếu nhi giờ đây đã trở nên lỗi thời. Mới năm ngoái (2008), khi bộ phim Wall-E (Rô bốt biết yêu) công chiếu, nhà rạp đã đo được lượng khán giả đến rạp đông nhất là các cặp tình nhân. Phim “hot” đến nỗi nhiều khán giả đặt mua vé trước 3 ngày nhưng chỉ còn những hàng ghế đầu. Phim được đánh giá là lãng mạn không thua những bộ phim truyện tâm lý tình cảm, dù mối tình trong phim là của hai nhân vật… rô bốt. Ảnh hưởng của bộ phim hoạt hình này còn lan truyền sang cả điện thoại. Một thời gian dài, những đôi bạn trẻ cài tiếng gọi âu yếm của cô nàng rô bốt Eva gọi người yêu: “Wall-E” làm tiếng chuông điện thoại gọi đến. Cái tiếng gọi rè rè, ngọng ngọng ấy, nếu người ngoài nghe thì sẽ cho là ngớ ngẩn, nhưng với những đối tượng đang yêu thì nó mang đầy ý nghĩa!

Một bộ phim khác cũng minh chứng cho sức hút của phim hoạt hình hiện nay ở ngoài rạp, đó là Kungfu Panda (Kungfu gấu trúc). Một câu chuyện thể hiện cái nhìn mang màu sắc văn hóa, triết lý phương Đông của những nhà làm phim phương Tây đã khiến cho khán giả từ bé tới lớn đều trầm trồ thích thú. Thật không ngờ chú gấu mập ú vụng về Panda lại có thể khiến cho bộ phim trụ ở rạp lâu và mang về doanh thu cao ở thị trường Việt Nam.

Một bộ phim nữa cũng đang được cư dân trên mạng rủ nhau ra rạp xem đó là Up (Vút bay) do Megastar phát hành. Buổi chiếu ra mắt bộ phim đã dự đoán đây cũng sẽ là bộ phim ăn khách. Khán giả thích thú theo dõi nội dung phim, hài lòng với tính cách của các nhân vật, cảm động vì thông điệp đầy tính nhân văn mà bộ phim gửi gắm. Và cuối tháng này, một bộ phim hoạt hình nữa cũng đang được chờ đợi là Ice age: Dawn of the Dinosaurs.

Còn rất nhiều bộ phim khác nữa mà giờ đây chỉ cần nhắc đến tên cũng đủ để các fans phải ngồi lại hàng giờ để bình luận như Shrek, Cars (Vương quốc xe hơi), Ratatouille (Chú chuột đầu bếp), Bee Movie (Ong vàng phiêu lưu ký), Over the Hedge (Phía sau hàng rào), Madagascar, Shark Tale, Barnyard… Đây đều là những bộ phim đã được nhập và được công chiếu tại các rạp ở Việt Nam.

Những tiến bộ trong kỹ thuật đồ họa, những hình ảnh 3D sống động đã kéo người xem càng lúc càng xích lại gần phim hoạt hình. Không còn những nhân vật xa lạ, chỉ đem ra để “lừa” con nít, từ những con vật cho đến những đồ vật giờ đây đều trở nên gần gũi, ẩn chứa bóng dáng con người, thậm chí không ít phim còn thể hiện khát vọng sống tốt đẹp mà ai trong chúng ta cũng đều mơ ước

Theo Hà Giang / Báo SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.