Học sinh chịu thiệt do bị xén nhầm phách bài thi?

17/07/2009 23:24 GMT+7

Sau khi Sở GD-ĐT Quảng Nam công bố điểm thi vào lớp 10 công lập năm học 2009-2010, hàng chục thí sinh (TS) khá, giỏi ở huyện Điện Bàn tỏ ra bức xúc, hoang mang khi môn Toán bị điểm liệt.

Sốc với kết quả

Nhiều ngày nay, phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo các trường THCS ở huyện Điện Bàn hết sức bất ngờ và bức xúc khi hàng chục học sinh giỏi của địa phương đều bị điểm kém môn Toán. TS Nguyễn Ngọc Ninh, học sinh lớp 9/4 trường THCS Nguyễn Du ở xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, là học sinh xuất sắc của trường trong 4 năm học THCS. Riêng năm học lớp 9, Ninh còn đoạt giải nhì học sinh giỏi môn Hóa cấp tỉnh. Điểm trung bình môn Toán 4 năm học ở THCS, Ninh luôn đạt gần 10,0. Mới đây trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn ở TP Đà Nẵng, Ninh cũng đã đậu với điểm xét tuyển 8,6. Trong đó môn Toán: 10 điểm, môn Anh văn: 7,5 điểm, môn Văn: 6,5 điểm và môn Hóa chuyên: 9 điểm. Thế nhưng kết quả điểm tuyển sinh vào lớp 10 công lập môn Toán ở tỉnh Quảng Nam của TS này khi tra cứu trên mạng cũng như niêm yết ở trường THPT Nguyễn Duy Hiệu chỉ đạt 1,5 điểm. Kết quả này khiến Ninh và gia đình bị sốc. Mẹ của Ninh, chị Ngô Thị Tư, bức xúc nói: "Sau khi cháu làm bài thi môn Toán về, gia đình hỏi, cháu bảo làm bài rất tốt, chắc sẽ được điểm 10. Thế nhưng khi có kết quả, gia đình chúng tôi rất bất ngờ. Từ lớp 1 đến lớp 9, chưa bao giờ cháu làm Toán được dưới 7 điểm".

Cùng lớp với Ninh là TS Lê Thị Tố Nhi, cũng là học sinh giỏi. Điểm trung bình môn Toán năm cuối cấp của Nhi đạt trên 8,0. Thế nhưng điểm thi tuyển sinh lớp 10 chỉ đạt 1,75 điểm. Nhi cho biết, nếu so với đáp án, thì có thể Nhi sẽ được 7 hoặc 8 điểm môn Toán. Thầy giáo Nguyễn Nguyên - giáo viên chủ nhiệm đồng thời cũng là giáo viên dạy Toán của 2 học sinh này khẳng định, trường hợp của Nhi và Ninh chắc chắn phải làm bài môn Toán đạt trên 8 điểm. Ngoài hai học sinh này, một số học sinh khác như: Ngô Thị Quỳnh Như, 4 năm liền là học sinh khá, giỏi nhưng môn Toán chỉ được 0,5 điểm; Tạ Thị Long Anh, học sinh lớp 9/2, 4 năm liền là học sinh giỏi nhưng môn Toán cũng được 1,5 điểm; Nguyễn Thị Kiều Trang, lớp 9/1, học sinh khá, giỏi 4 năm liền nhưng môn Toán chỉ đạt 2,75 điểm.

Không riêng trường THCS Nguyễn Du, hàng chục học sinh của các trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, THCS Lý Tự Trọng ở huyện Điện Bàn cũng rơi vào tình huống tương tự. TS Trần Thảo Nhi, lớp 9/2 trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, là học sinh giỏi 4 năm liền, giải nhì học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh nhưng môn Toán bị điểm 0. Theo phỏng đoán của Nhi, lẽ ra bài thi của mình sẽ được điểm cao vì Nhi làm đúng hoàn toàn theo đáp án. TS Nguyễn Thị Hồng Nhung, lớp 9/6 cùng trường, là học sinh giỏi 4 năm liền nhưng môn Toán cũng chỉ được 2,5 điểm...

Làm lại 100% đầu phách bài thi

Ngày 17.7, ông Nguyễn Tấn Thắng - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay, toàn tỉnh có 1.218 học sinh có điểm thi môn Toán là 0 và 20 học sinh có điểm thi môn Văn là 0. Đặc biệt có 175 học sinh giỏi có điểm thi môn Toán dưới 5, trong đó có 32 học sinh giỏi có điểm 2 và 2 học sinh giỏi có điểm thi môn Văn đạt 0. Trong số này có hàng chục TS ở huyện Điện Bàn là học sinh giỏi bị điểm kém môn Toán. Những TS ở huyện Điện Bàn hầu hết có tên bắt đầu từ vần "N" và chung một hội đồng thi.

Về việc nhiều TS là học sinh giỏi bị điểm kém môn Toán, ông Thắng cho biết có thể có 2 nguyên nhân. Thứ nhất do việc xén phách trong khâu làm phách trước khi chấm điểm bị nhầm lẫn dẫn đến khả năng sau khi chấm thi sẽ ráp phách lộn. Điều này khiến ít nhất số điểm của các thí  sinh ở 2 phòng thi sẽ bị hoán đổi cho nhau. Thứ hai có thể liên quan đến chất lượng dạy và học, dẫn đến kết quả học và thi cử có điểm số khác nhau.

Để tìm ra nguyên nhân chính xác, Sở GD-ĐT sẽ chấm lại 100% bài thi có điểm 0 và những bài thi có đơn phúc khảo, xem xét lại toàn bộ bài làm của học sinh giỏi có điểm dưới trung bình. Ngoài ra, Sở sẽ làm lại 100% đầu phách bài thi của TS. Theo kế hoạch, ít nhất phải mất một tuần để làm lại toàn bộ những việc này. Ngay sau khi có kết quả chính thức, Sở sẽ thông báo điểm của từng TS về từng trường học.

Dương Hoàng Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.